Tin tức

Cần chú ý những gì nếu bị tiêu chảy khi mang thai?

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu ăn uống không hợp lý, không ăn chín uống sôi,… mẹ bầu rất dễ bị tiêu chảy khi mang thai. Vậy mẹ bầu bị tiêu chảy cần phải lưu ý những gì để xử trí hiệu quả tình trạng này và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

1. Những nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy khi mang thai

Tình trạng đi ngoài nhiều lần (từ 3 lần trở lên) và kèm theo phân lỏng thì được cho là tiêu chảy khi mang thai. Ở những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu có nguy cơ bị tiêu chảy cao hơn và mức độ nặng hơn. Tuy nhiên, mỗi mẹ bầu có cơ địa và chế độ ăn uống có thể không giống nhau vì thế không phải tất cả phụ nữ đều bị tiêu chảy trong thời gian mang thai

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở mẹ bầu chẳng hạn như do nhiễm một số loại virus, vi khuẩn đường ruột, hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, hoặc do một số bệnh lý, do ngộ độc thực phẩm,…

Chế độ ăn cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy khi mang bầu

Chế độ ăn cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy khi mang bầu

Bên cạnh đó, những nguyên nhân gây tiêu chảy cũng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, đó là: 

- Khi mang thai, chế độ ăn uống của phụ nữ thay đổi rất nhiều, họ phải ăn nhiều hơn và ăn đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo cho mẹ khỏe và thai phát triển. Tuy nhiên, đối với một số mẹ bầu, sự thay đổi này khiến cho hệ tiêu hóa của họ tạm thời khó thích nghi và dẫn đến tình trạng tiêu chảy trong những tháng đầu của thai kỳ. Hơn nữa, mẹ bầu cũng có thể phải ăn một số thực phẩm mà trước đây họ chưa từng ăn. Những thực phẩm mới và lạ này có thể khó ăn và gây đầy hơi, khó chịu và tiêu chảy khi mang thai. 

- Ngoài chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, mẹ bầu còn phải bổ sung thêm một số loại vitamin để giúp thai nhi phát triển toàn diện. Nếu bổ sung không đúng cách (uống quá nhiều so với chỉ định của bác sĩ), dạ dày của mẹ sẽ gặp vấn đề và có thể gây tiêu chảy. 

- Nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều trong thời gian mang thai. Đây chính là một trong những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa và lâu dần dẫn đến tình trạng táo bón, tiêu chảy,…

2. Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Tiêu chảy trong thời gian mang thai là một trong những vấn đề mà mẹ bầu không nên chủ quan. Tùy vào mức độ mà tiêu chảy sẽ ảnh hưởng khác nhau đối với từng trường hợp mẹ bầu: 

- Thông thường, tiêu chảy sẽ kéo dài khoảng vài ngày với những triệu chứng như đau bụng, đau vùng quanh rốn, cơn đau có thể nhẹ hoặc dữ dội, khi đau người bệnh cần đi ngoài ngay lập tức. Tiêu chảy khi mang thai sẽ khiến phụ nữ rất mệt mỏi, ăn uống kém và từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến thai chậm phát triển và có thể tăng nguy cơ thai chết lưu. 

Những cơn đau quặn bụng có thể kích thích co bóp tử cung và gây nguy hiểm cho thai nhi

Những cơn đau quặn bụng có thể kích thích co bóp tử cung và gây nguy hiểm cho thai nhi

- Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể kèm theo nôn mửa - thường gặp nếu mẹ bầu bị tiêu chảy do vi khuẩn tả hoặc Rota virus. Đi ngoài phân lỏng và nôn quá nhiều sẽ khiến cho mẹ bầu mệt mỏi. Nếu không sớm khắc phục, tình trạng này có thể dẫn tới mất nước và suy kiệt cơ thể nhanh chóng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ bầu và thai nhi. 

- Khi những cơn đau dữ dội xảy ra, tử cung phải co bóp nhiều hơn sẽ có thể ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Một số trường hợp không được cấp cứu kịp thời, phải sử dụng thuốc điều trị có thể gây sảy thai hoặc tăng nguy cơ dị tật thai nhi,…

3. Những lưu ý nếu bị tiêu chảy khi mang thai

Nếu điều trị sớm thì tình trạng tiêu chảy khi mang thai sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết: 

- Những trường hợp bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, thông thường bệnh sẽ tự khỏi và mẹ bầu có thể chỉ cần uống oresol, bù nước.

Mẹ bầu cần uống nhiều nước khi bị tiêu chảy

Mẹ bầu cần uống nhiều nước khi bị tiêu chảy

- Lưu ý, việc điều trị tiêu chảy muốn hiệu quả thì cần phải điều trị theo nguyên nhân. Trong trường hợp mẹ bầu bị tiêu chảy do vi khuẩn,... các bác sĩ có thể dựa vào từng trường hợp cụ thể để kê một số loại thuốc kháng sinh an toàn đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 

- Tuy nhiên, đối với những trường hợp tình trạng tiêu chảy khi mang thai ở mức độ nghiêm trọng, mẹ không nên chủ quan. Tốt nhất, mẹ bầu nên đi khám sớm để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nên tuân thủ theo đúng liều lượng thuốc của bác sĩ, không tự ý mua thuốc điều trị để tránh gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. 

- Để giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng khi mang thai, mẹ bầu nên uống nhiều nước hơn, đặc biệt nên tránh những loại đồ uống có gas, nước hoa quả và nước ngọt trong khi bị tiêu chảy. Hơn nữa, tình trạng đi ngoài liên tục và mất nước nhiều khiến mẹ bầu mệt mỏi và khó chịu, vì thế họ cần nghỉ ngơi nhiều hơn. 

4. Phải làm sao để phòng bệnh tiêu chảy khi mang thai?

Để giảm nguy cơ bị tiêu chảy khi mang thai, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau: 

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Hãy lựa chọn những thực phẩm rõ nguồn gốc, sạch và an toàn với sức khỏe. Trong khi chế biến, cần đảm bảo vệ sinh, nên ăn chín uống sôi để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt tránh xa những loại đồ ăn tái sống như gỏi hay tiết canh, hạn chế ăn uống ngoài hàng quán.

Cần đi khám kịp thời nếu có triệu chứng nghiêm trọng

Cần đi khám kịp thời nếu có triệu chứng nghiêm trọng

- Hạn chế ăn những nhóm thực phẩm nhiều gia vị, chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, hoặc những loại thức ăn có nguy cơ gây tiêu chảy như cá biển, tôm,…. và những thực phẩm đã từng khiến mẹ bầu bị đau bụng hay tiêu chảy. 

Để biết thêm thông tin về vấn đề tiêu chảy khi mang thai hoặc có nhu cầu đến khám và điều trị bệnh, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.