Tin tức

Cảnh giác sự nguy hiểm của bóng cười ở giới trẻ

Ngày 28/10/2019
Ban biên tập
Bệnh nhân nam, 26 tuổi sống tại Tây Hồ, Yên Phụ sau khi hút 10 quả bóng cười/tuần kéo dài trong 1 năm đã xuất hiện tê tứ chi và yếu 2 chân, dù đã được điều trị tích cực nhưng cũng khó tránh được biến chứng về thần kinh. Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám và điều trị.

Chân tay tê bì do hút bóng cười

Đó là trường hợp của anh N.T.A, trong vòng 1 năm liên tục hút bóng cười và gần đây, anh A., cảm thấy chân tay tê bì, đặc biệt là hai chân yếu đi nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Trực tiếp thăm khám, BSCKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tư vấn, đồng thời chỉ định anh A., làm các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết như: Tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, thăm dò điện sinh lý thần kinh - cơ…

Khám bệnh lý thần kinh tại MEDLATEC

BS.CKI Nguyễn Đình Tuấn tư vấn bệnh nhân hút bóng cười.

Kết quả thăm khám, anh A., được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh mạn tính trên nền bệnh nhân có tiền sử hút bóng cười.

Bóng cười là gì?

Bác sĩ Tuấn cho biết, Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười, bóng cười vì sau khi hít phải, gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn cười. Hiện nay tại các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, thậm chí một số quán vỉa hè cũng cung cấp bóng cười thu hút rất nhiều thanh thiếu niên. Giới trẻ coi bóng cười như một thú vui an toàn và đang lạm dụng.

Bóng cười nguy hiểm thế nào?

Cũng theo BS Tuấn, trước kia, khí N2O được ứng dụng trong Y tế có tác dụng giảm đau, giải lo âu, tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Hút khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12.

Khám bệnh lý thần kinh tại MEDLATEC nhanh chóng, chính xác

Những quả bóng cười được giới trẻ sử dụng tràn lan.

Nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương,… Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.

Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.

Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tượng tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Phòng tránh nguy hiểm từ bóng cười

Qua trường hợp của bệnh nhân A.,, BS Tuấn khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Đồng thời, nên có lối sống lành mạnh bằng việc tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khám bệnh lý thần kinh tại MEDLATEC

Khí N2O được đựng trong bình kín và bơm vào bóng cười trước khi bán cho các bạn trẻ.

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín khám các bệnh lý thần kinh

Cùng với phục vụ thăm khám và điều trị các chuyên khoa, Chuyên khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng có đầy đủ các điều kiện để phục vụ nhanh chóng, chất lượng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân về các bệnh lý thần kinh.

Công tác khám bệnh được thực hành bởi các bác sĩ, chuyên khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm vì khách hàng như:

- GS.TS.BS Nguyễn Văn Chương - Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ cao cấp, nguyên chủ nhiệm bộ môn Thần kinh, Học viện Quân Y 103, Ủy viên Ban chấp hành Hội Thần kinh học, Chủ tịch Hội chống đau Hà Nội;

- Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Thần kinh giàu kinh nghiệm như: BSCKI Vũ Hải Yến, BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu, BS Bùi Thị Thanh,….

- Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ thăm khám thần kinh gồm: Điện não đồ; lưu huyết não; Máy điện cơ; siêu âm doppler mạch máu ngoài sọ; chụp cắt lớp sọ não, chụp MRI,…

Với phương châm “Dịch vụ tốt, Công nghệ cao”, đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC người bệnh sẽ luôn được quan tâm chăm sóc và chia sẻ tận tình bởi các bác sĩ chuyên khoa cũng như đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp trong thời gian tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, và ngày Lễ, Tết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.