Tin tức

Cập nhật phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất

Ngày 03/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bên cạnh viêm gan B, viêm gan C cũng là một trong những tình trạng nhiễm trùng gan phổ biến, tác nhân gây bệnh là siêu vi viêm gan C. Tình trạng viêm xảy ra ở mô gan nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ làm suy giảm chức năng gan, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: xơ gan, ung thư gan. Vậy hiện nay phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất là như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm gan C

Viêm gan C là một dạng nhiễm trùng gan thường gặp, trong đó tác nhân gây bệnh là siêu vi viêm gan C - HCV. Chủng virus này sẽ gây viêm tế bào gan, ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan. Theo các chuyên gia, HCV có hình thái gen cực kỳ đa dạng, trong đó có 6 kiểu gen chính. Ở Việt Nam, phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HCV gen 1, ngoài ra một số bệnh nhân nhiễm virus gen 6, gen 2 hoặc gen 3. Tùy vào từng loại virus, phác đồ điều trị sẽ được điều chỉnh phù hợp đối với bệnh nhân.

HCV là tác nhân gây bệnh viêm gan C

HCV là tác nhân gây bệnh viêm gan C

Về lâu về dài, tình trạng viêm tại mô gan nếu không được xử lý sẽ dẫn tới tổn thương vĩnh viễn, là nguyên nhân gây xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Do đó, người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất của bác sĩ, tránh biến chứng xấu xảy ra.

Bệnh viêm gan C được chia thành hai dạng chính, đó là cấp tính và mạn tính. Bệnh nhân mắc viêm gan C cấp tính thường nhiễm bệnh dưới 6 tháng. Trong đó, có tới 15 - 25% bệnh nhân cấp tính tự khỏi bệnh mà không cần điều trị. Song, chúng ta không nên chủ quan, bởi vì nhiều ca bệnh viêm gan C cấp tính do không điều trị sớm nên bệnh chuyển biến xấu, bước sang giai đoạn mạn tính.

Tình trạng mạn tính xảy ra khi bệnh nhân nhiễm bệnh từ 6 tháng trở lên. Lúc này, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mắc xơ gan, ung thư gan. Thậm chí, nhiều trường hợp được ghi nhận tử vong do nhiễm siêu vi viêm gan C.

2. Nhận biết triệu chứng viêm gan C

Để áp dụng phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất hiệu quả, trước tiên bác sĩ cần nắm được triệu chứng của bệnh nhân. Thực tế, cả viêm gan C cấp và mạn tính đều có những triệu chứng khá mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nhưng khi phát hiện một trong các dấu hiệu bất thường sau, bạn nên tới cơ sở y tế để thăm khám sớm.

Ở giai đoạn viêm gan C cấp tính, bệnh nhân thường xuyên bị sốt nhẹ, hay có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa… Kèm theo đó, người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, ăn uống kém ngon miệng. Đặc biệt, bệnh nhân viêm gan C cấp tính còn trải qua các triệu chứng như: vàng da, hay đau khớp hoặc đau bụng trên phía bên phải, nước tiểu và phân có đặc điểm bất thường về màu sắc.

Bệnh nhân viêm gan C có những triệu chứng nào là câu hỏi của nhiều người

Bệnh nhân viêm gan C có những triệu chứng nào là câu hỏi của nhiều người

Những triệu chứng nêu trên thường diễn ra khoảng 2 tuần, thậm chí kéo dài tới vài tháng. Nếu triệu chứng bệnh xuất hiện trong một thời gian dài, bệnh nhân cần điều trị sớm, tránh để virus gây tổn thương gan quá nhiều, khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Bước sang giai đoạn mạn tính, bệnh nhân tiếp tục gặp tình trạng cơ thể mệt mỏi, chán ăn và sụt cân nhanh chóng. Ngoài ra, còn có biểu hiện dễ bị chảy máu hơn bình thường, trên da hay xuất hiện vết bầm tím hoặc có cảm giác ngứa ngáy…. Một số triệu chứng khác mà bệnh nhân có thể gặp phải là: sưng phù tay chân, trướng cổ hoặc chảy máu tiêu hóa.

3. Vậy virus viêm gan C lây truyền qua đường nào?

Virus viêm gan C chủ yếu lây truyền qua đường máu, việc sử dụng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm hoặc xỏ khuyên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cực kỳ cao. Chính vì thế, các bạn tuyệt đối không sử dụng chung hoặc tái sử dụng các dụng cụ này. 

Bên cạnh đó, tình trạng truyền máu mà không sàng lọc trước cũng là một nguyên nhân khiến virus viêm gan C lây truyền từ người sang người. Khi đi hiến máu, các bạn phải tuân thủ quy trình sàng lọc nghiêm ngặt để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm cho những người khỏe mạnh khác. 

Truyền máu không qua sàng lọc tiềm ẩn nguy cơ lây truyền virus viêm gan C

Truyền máu không qua sàng lọc tiềm ẩn nguy cơ lây truyền virus viêm gan C

Thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là với người bị viêm gan C có thể khiến virus lây truyền giữa người với người. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích mỗi người tự trang bị bàn chải, rau cạo cũng như các món đồ cá nhân riêng.

Virus viêm gan C không chỉ lây truyền qua đường máu mà còn có thể lây qua đường tình dục hoặc lây nhiễm từ mẹ sang con, tuy nhiên trường hợp này thường ít xảy ra hơn.

4. Phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất

Phác đồ điều trị bệnh viêm gan C được cập nhật từng ngày, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện tốt nhất tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Như đã phân tích ở trên, người mắc viêm gan C cấp tính có khả năng tự khỏi cao nên chúng ta sẽ tập trung vào phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất đối với người bệnh mạn tính.

Phác đồ điều trị này sẽ hỗ trợ loại bỏ một lượng virus viêm gan C nhất định ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau khoảng 12 tuần kể từ khi kết thúc liệu trình điều trị, lượng HCV RNA được kỳ vọng nhỏ hơn 15 IU/ml.

Bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất và phù hợp với từng người bệnh khác nhau

Bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất và phù hợp với từng người bệnh khác nhau

Áp dụng phác đồ điều trị mới nhất còn giúp ngăn ngừa các biến chứng xấu, ví dụ như: xơ gan, ung thư gan hoặc tử vong. Đồng thời, khi chủ động điều trị viêm gan C theo phác đồ mới, chúng ta sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng hiệu quả hơn.

Hai phác đồ được áp dụng hiện nay là: dùng thuốc kháng virus trực tiếp (DAA) hoặc sử dụng ribavirin (RBV). Các loại thuốc kháng virus trực tiếp được sử dụng là: SOF/VEL, SOF/DAC; SOF/LDV; GLE/PIB; GRZ/EBV. Đây là những thuốc DAA dùng đối với bệnh nhân viêm gan C mạn tính, chưa có dấu hiệu xơ gan, xơ gan còn bù.

Trong trường hợp bệnh nhân có xơ gan mất bù, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc như: SOF/VEL và SOF/DAC; SOF/VEL/RBV và SOF/DAC/RBV; SOF/LDV; SOF/LDV/RBV…

Phác đồ điều trị sẽ được chỉ định bởi bác sĩ nên bạn tuyệt đối không tự ý uống. Một số nhóm đối tượng cần lưu ý khi sử dụng những loại thuốc trong phác đồ này như: 

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Trẻ dưới 3 tuổi. 
  • Bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với ribavirin, người bị thiếu máu.

Bệnh nhân cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất. Chúng ta nên chủ động đi điều trị bệnh ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ để hạn chế biến chứng xấu xảy ra, đe dọa sức khỏe và tính mạng. Một địa chỉ thăm khám bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Nội thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.