Tin tức

Cắt bỏ tử cung có quan hệ được không - nỗi niềm của nhiều chị em

Ngày 29/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bỏ tử cung là phương pháp điều trị trong các bệnh lý về tử cung và cổ tử cung như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung. Trong đó không ít bệnh nhân là phụ nữ trẻ, chưa đến tuổi mãn kinh nên có không ít lo lắng về sức khỏe, nhất là đời sống tình dục sau cắt bỏ tử cung. Vậy cắt bỏ tử cung có quan hệ được không? 

1. Bác sĩ trả lời: cắt bỏ tử cung có quan hệ được không?

Tử cung là cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản của người phụ nữ, làm tổ của thai và sẽ nuôi dưỡng thai trong suốt thời gian thai kỳ cho đến khi trẻ sinh ra. Cắt bỏ tử cung đồng nghĩa với việc người phụ nữ không thể mang thai và sinh con nữa. Vì thế phương pháp này được áp dụng trong trường hợp người phụ nữ không còn mong muốn sinh con hoặc không đáp ứng điều trị với các phương pháp khác.

Cắt bỏ tử cung có quan hệ được không

Cắt bỏ tử cung làm mất khả năng làm mẹ của người phụ nữ

Bên cạnh đó, nhiều chị em thắc mắc cắt bỏ tử cung có quan hệ được không? Thực tế cắt bỏ tử cung ảnh hưởng khá nhiều đến khu vực vùng chậu, nhưng đời sống tình dục không có nhiều thay đổi. Hầu hết phụ nữ sau phẫu thuật này đều không nhận thấy khác biệt khi quan hệ tình dục. Hơn nữa, còn không ít người cảm thấy quan hệ tình dục thỏa mãn hơn, tự tin hơn do các triệu chứng bệnh lý như chảy máu, đau rát âm đạo,… đã không còn.

Song nếu cắt hoàn toàn cả tử cung và cổ tử cung, cảm giác cực khoái khi quan hệ tình dục của phái nữ có thể bị ảnh hưởng. Nguyên nhân do tử cung là nơi nhạy cảm với nhiều dây thần kinh cảm giác, khi quan hệ, khi dương vật kích thích sẽ khiến cổ tử cung co thắt mạnh mẽ. Tử cung cũng tham gia vào quá trình này nhưng không đem đến nhiều cảm giác như cổ tử cung.

Tử cung sẽ co bóp mạnh mẽ trong cơn cực khoái

Tử cung sẽ co bóp mạnh mẽ trong cơn cực khoái

Khi cắt bỏ cổ tử cung, tính chất và cường độ cơn cực khoái sẽ bị ảnh hưởng, song đây không phải là yếu tố quyết định duy nhất một cuộc yêu trọn vẹn. Cảm giác và xúc cảm có được khi quan hệ còn đến phần lớn từ âm đạo. Sau phẫu thuật, âm đạo người phụ nữ có thể ngắn hơn một chút song điều này không khiến hoạt động tình dục bị ảnh hưởng.

Điều quan trọng là phẫu thuật không cắt bỏ hay tác động đến dây thần kinh chi phối cảm giác của vùng âm vật, đây chính là điểm G của người phụ nữ. Do đó, khi kích thích điểm G này, người phụ nữ vẫn có thể lên đỉnh. Tuy nhiên bạn cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian vết thương mổ chưa lành, nếu không sẽ gây đau đớn và chảy máu nghiêm trọng.

2. Cắt bỏ tử cung cần kiêng quan hệ trong bao lâu?

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung là một phẫu thuật lớn, mặc dù hiện nay mổ nội soi với phương pháp mới đã giúp giảm đau đớn và giảm xâm lấn song các chuyên gia khuyên rằng, bệnh nhân nên kiêng quan hệ trong khoảng 4 - 6 tuần. Thời gian này đủ để các vết thương mổ lành sẹo, không bị chảy máu khi bị tác động cũng như dịch tiết âm đạo trở về bình thường. Khi đạt cực khoái, căng cơ vùng chậu sẽ ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành.

Cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 6 tuần sau phẫu thuật cắt tử cung

Cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 6 tuần sau phẫu thuật cắt tử cung

Song thực tế, thời gian hồi phục ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Để biết chính xác mình đã có thể quan hệ được chưa, bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi và thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra vết thương và tốc độ phục hồi của nó. 

Ngoài những thay đổi về thể chất, việc cắt bỏ tử cung cũng ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc của người phụ nữ về tình dục. Một số người có thể cảm thấy hứng thú hơn khi đã chữa khỏi bệnh, không còn triệu chứng và không còn lo lắng về khả năng mang thai ngoài ý muốn. Song suy nghĩ tiêu cực khi không còn khả năng làm mẹ, lo lắng bệnh tật, tình cảm với chồng,… lại khiến nhiều người e ngại không muốn quan hệ tình dục.

Như vậy, thời gian để người phụ nữ sau cắt bỏ tử cung sẵn sàng cho đời sống tình dục bình thường là khác nhau. Sau 4 - 6 tuần phẫu thuật, sức khỏe thể chất đã đủ để người phụ nữ quan hệ và đạt cực khoái, song còn phụ thuộc vào tâm lý của họ. Sự động viên, hỗ trợ, chăm sóc của người chồng trong thời điểm này rất quan trọng, giúp người phụ nữ thoải mái và tự tin hơn.

Đa phần phụ nữ sau cắt tử cung có đời sống tình dục bình thường

Đa phần phụ nữ sau cắt tử cung có đời sống tình dục bình thường

3. Làm gì để quan hệ tình dục tự nhiên sau cắt bỏ tử cung?

Giảm ham muốn tình dục có thể xuất hiện ở một số phụ nữ sau cắt bỏ tử cung, điều này gây trở ngại rất lớn cho mối quan hệ vợ chồng. Điều quan trọng lúc này là cả hai hãy cùng thảo luận, chia sẻ, bàn bạc để đạt đến sự thấu hiểu và thông cảm. Nếu gặp khó khăn, chuyên gia tư vấn tâm lý có thể giúp đỡ, giúp cả hai cởi bỏ khúc mắc để mối quan hệ gần gũi hơn.

Nếu bệnh nhân phẫu thuật cắt bỏ tử cung gần hoặc đang ở tuổi mãn kinh, yếu tố tâm lý như căng thẳng, trầm cảm sẽ làm giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng. Đôi khi đây chỉ là dấu hiệu tạm thời, song nếu triệu chứng khó chịu này kéo dài thì cần được điều trị sớm. 

Một số lưu ý nhỏ dưới đây sẽ giúp người phụ nữ và bạn đời có đời sống tình dục tốt hơn sau cắt bỏ cổ tử cung:

3.1. Sử dụng gel bôi trơn

Gel bôi trơn có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ quan hệ tình dục, để cả hai thoải mái và nhiều hứng thú hơn. Đặc biệt với phụ nữ mãn kinh hoặc khi cắt bỏ tử cung, lượng dịch tiết âm đạo bị ảnh hưởng gây khó khăn cho quan hệ.

3.2. Nhẹ nhàng và không nóng vội

Tâm lý nóng vội có thể khiến cả hai quan hệ tình dục quá sớm, khi vết thương sau phẫu thuật chữa lành, điều này chỉ gây đau đớn, nhiễm trùng cho người phụ nữ. Quan hệ sau phẫu thuật cũng nên lựa chọn những tư thế nhẹ nhàng trước, nếu vẫn còn cảm giác đau đớn, chảy máu thì nên lùi thời gian quan hệ lại.

Thử nghiệm tư thế mới giúp đời sống tình dục của bạn có nhiều cảm xúc hơn

Thử nghiệm tư thế mới giúp đời sống tình dục của bạn có nhiều cảm xúc hơn

3.3. Thử nghiệm tư thế mới

Thử nghiêm tư thế mới là phương pháp rất tốt để cải thiện đời sống tình dục của các cặp vợ chồng, cũng giúp người phụ nữ có nhiều cảm xúc, dễ chịu và dễ đạt cực khoái hơn. Trong quá trình thử nghiệm, bạn sẽ tìm được tư thế nào là phù hợp với bản thân và bạn đời.

Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi cắt bỏ tử cung có quan hệ được không. Nếu cần tư vấn thêm về đời sống tình dục, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.