Tin tức

Cắt polyp đại tràng có đau không và cần lưu ý gì sau phẫu thuật

Ngày 02/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phần lớn người bị polyp đại tràng thường không có biểu hiện cụ thể nên khó nhận biết, thường chỉ phát hiện khi thực hiện nội soi đại tràng. Polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư đại trực tràng, do vậy, bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định cắt polyp đại tràng để bảo vệ sức khỏe. Vậy cần lưu ý gì trước và sau khi phẫu thuật?

1. Tìm hiểu về polyp đại tràng 

Polyp đại tràng là một khối những tế bào nhỏ ở bên trong lòng đại trực tràng. Khi mới xuất hiện, bệnh không thể hiện rõ. Về sau, khi polyp lớn hơn, bệnh nhân có thể có một vài biểu hiện như đi ngoài ra máu, bị đau bụng,... Ở trường hợp nặng thì có thể xuất hiện biến chứng như tắc ruột hoặc bị ung thư hóa dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm hơn như ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng,...

Polyp đại tràng gồm một khối các tế bào nhỏ ở trong lòng đại trực tràng

Polyp đại tràng gồm một khối các tế bào nhỏ ở trong lòng đại trực tràng

Có nhiều cách phân loại polyp đại tràng dựa theo các tiêu chí khác nhau. Về cơ bản, Polyp đại tràng có thể được phân thành 3 loại:

  • Polyp tăng sản chiếm khoảng 90%, thường xảy ra nhất ở vùng đại tràng sigma ở người trưởng thành và thường lành tính, không phát triển thành ung thư.
  • Polyp u tuyến chia thành u tuyến ống, u tuyến ống nhung mao. Khả năng ung thư ở các polyp u tuyến là cao hơn so với nhóm polyp tăng sản.
  • Polyp ác tính là polyp được ghi nhận tồn tại tế bào ung thư khi soi dưới kính hiển vi.

2. Cắt polyp đại tràng là gì và các phương pháp cắt polyp đại tràng

Cắt polyp đại tràng là một thủ thuật y tế được tiến hành nhằm mục đích loại bỏ những khối polyp ở bên trong của lòng đại tràng. Cho đến nay, đa số các trường hợp bị polyp đại tràng đều có thể được xử lý bằng phương pháp nội soi. Chỉ một số ít còn lại mới cần tiến hành phẫu thuật. 

Cắt polyp đại tràng thường được thực hiện cùng lúc với nội soi

Cắt polyp đại tràng thường được thực hiện cùng lúc với nội soi

Các phương pháp cắt polyp đại tràng hiện nay bao gồm: 

  • Cắt polyp đại tràng bằng kìm sinh thiết (forceps) hoặc bằng lọng (wire loop - snare) thông qua nội soi đại tràng: Phương pháp này áp dụng với polyp có đường kính nhỏ hơn 2cm, trường hợp có một hoặc chỉ một vài polyp.
  • Phẫu thuât nội soi qua ổ bụng: Phương pháp này áp dụng với các polyp đại tràng quá lớn hoặc không thể loại bỏ an toàn trong quá trình nội soi, sẽ cần đến phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ đại trực tràng: Phương pháp này ứng dụng trong trường hợp polyp di truyền như polyp tuyến gia đình. Cắt bỏ đại tràng cũng được chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng lâu năm đã phát triển chứng loạn sản cấp độ cao hoặc tổn thương liên quan đến chứng loạn sản (DALM). 

Tất cả các phương pháp điều trị polyp đại tràng kể trên đều chung mục tiêu là loại bỏ hoàn toàn và thực hiện giải phẫu bệnh xác định polyp đã tiến triển thành ung thư hay chưa. Căn cứ vào kết quả giải phẫu bệnh thu được, bác sĩ sẽ chọn lựa các phương pháp điều trị kết hợp và theo dõi phù hợp. 

3. Cắt polyp đại tràng có cảm giác đau không?

Do trước khi phẫu thuật sẽ được gây mê nên người bệnh sẽ không có cảm giác đau trong toàn bộ quá trình này. Nội soi cắt polyp tương đối an toàn, ít xâm lấn đến các khu vực xung quanh. 

Cảm giác đau khi cắt polyp đại tràng sẽ hết dần chỉ sau vài ngày

Cảm giác đau khi cắt polyp đại tràng sẽ hết dần chỉ sau vài ngày

Sau khi hoàn tất nội soi cắt polyp xong, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc giảm đau. Theo ghi nhận, đa số các trường hợp cắt polyp sẽ giảm dần cơn đau chỉ trong vài ngày sau đó. 

4. Sau cắt polyp đại tràng, bệnh nhân cần lưu ý điều gì?

Sau khi hoàn tất thủ thuật cắt polyp đại tràng, bệnh nhân cần lưu ý đến một vài vấn đề sau đây để sức khỏe nhanh chóng hồi phục:

4.1. Chế độ dinh dưỡng

Các trường hợp sau khi cắt bỏ polyp đại tràng thường lành khá nhanh, hiếm khi có biến chứng. Lúc này bệnh nhân có thể ăn những món ăn lỏng và dễ tiêu hóa như cháo loãng, cơm nhão hoặc súp. Người bệnh lưu ý không nên ăn các thực phẩm có màu đỏ, đen và không ăn tiết canh trong ít nhất từ 10 đến 15 ngày sau khi phẫu thuật. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần lưu ý không được sử dụng những loại thực phẩm dưới đây sau khi phẫu thuật cắt bỏ polyp, gồm có:

  • Những món ăn có chứa nhiều gia vị, nhất là vị chua, cay,... và có chứa chất bảo quản.
  • Các loại đồ uống có cồn, cafein.
  • Những món nướng, chiên có chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn cay nóng và khó tiêu.

Ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp sức khỏe hồi phục nhanh hơn

Ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp sức khỏe hồi phục nhanh hơn

4.2. Tuân thủ thời gian tái khám

Sau khi cắt polyp đại tràng, bệnh vẫn có thể tái phát nên việc người bệnh tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ là rất quan trọng. Trong thời gian tái khám, bác sĩ cũng sẽ chỉ định nội soi để kiểm tra và theo dõi chặt chẽ về tình trạng sức khỏe. 

Bệnh nhân cần tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh lý sau cắt bỏ polyp

Bệnh nhân cần tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng bệnh lý sau cắt bỏ polyp

Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám để nhận được kết quả chính xác, việc điều trị cho hiệu quả cao hơn và chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế bạn có thể tin tưởng lựa chọn. Trải qua gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC được mọi khách hàng và chuyên gia trong ngành đánh giá cao với những ưu điểm như:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ như nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,...

Trên đây là những thông tin về việc cắt polyp đại tràng bạn đọc có thể tham khảo. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.