Tin tức

Thăm khám và chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Ngày 18/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thoát vị đĩa đệm là một dạng bệnh lý về xương khớp, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Chính vì vậy, người bệnh ngay khi có những dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và lên phác đồ điều trị thích hợp nhất. Vậy chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất? 

1. Nguyên nhân của bệnh là gì?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến người bệnh bị thoát vị đĩa đệm. Phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:

Thoát vị đĩa đệm có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Thoát vị đĩa đệm có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Do lao động quá sức như bê vác nặng hoặc hoạt động sai tư thế khiến cho đĩa đệm cột sống bị tác động xấu, xuất hiện những tổn thương.

  • Tuổi tác: Thực tế cho thấy, những trường hợp người cao tuổi bị lão hóa mắc thoát vị đĩa đệm là khá cao. Khi cơ thể bị lão hóa thì phần đĩa đệm và cả cột sống cũng sẽ bị mất nước, bị thoái hóa xơ cứng và rất dễ bị tác động xấu. 

  • Do gặp phải các chấn thương ở lưng.

  • Những trường hợp bị mắc các loại bệnh lý bẩm sinh ở cột sống điển hình như chứng gù vẹo hay thoái hóa cột sống,...

Ngoài những nguyên nhân kể trên, những người có yếu tố sau cũng có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm khá cao, cụ thể:

  • Trọng lượng cơ thể: Khi cân nặng càng cao, chúng sẽ tạo những áp lực lên cùng đĩa đệm cột sống, đặc biệt là ở vùng thắt lưng khiến cho nguy cơ bị bệnh càng cao hơn. 

  • Đặc tính nghề nghiệp: Những người thường xuyên phải mang vác nặng nề, thường xuyên đi giày cao gót và làm việc sai tư thế đều có tỷ lệ cao bị mắc chứng thoát vị đĩa đệm. 

2. Những triệu chứng nhận biết của bệnh

Trước khi tìm hiểu chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất, bạn cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết của bệnh sau đây để có thể kịp thời khám và điều trị. Tùy vào vị trí đĩa đệm bị thoát vị và dây thần kinh bị chèn ép mà người bệnh có biểu hiện khác nhau, cụ thể:

Người mắc bệnh có thể gặp phải những dấu hiệu đau nhức hoặc tê bì chân tay

Người mắc bệnh có thể gặp phải những dấu hiệu đau nhức hoặc tê bì chân tay

Nếu bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ : 

  • Đau hoặc cứng vùng cổ, vai gáy, lan đến 2 bả vai, khiến người bệnh có thể bị đau đầu, chóng mặt. Triệu chứng đau tăng khi xoay cổ, ưỡn cổ, làm việc nhiều hoặc lái xe.

  • Đau nhức, bị tê ở ngón tay cái của bàn tay, cổ tay, mất cảm giác các vùng.

  • Cử động của cánh tay kém linh hoạt do bị mất lực, suy nhược cơ bắp tay, khó khăn trong cầm nắm đồ vật,... 

Nếu bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng:

  • Đau thắt lưng đột ngột và dữ dội hoặc đau âm ỉ, đau buốt từng cơn.

  • Khi ưỡn lưng hay cúi thấp đều rất khó.

  • Tê hoặc yếu 2 chi dưới.

  • Đau tăng khi, nằm nghiêng, ho, hắt hơi hoặc vận động mạnh. Để giảm đau nhức, người bệnh có xu hướng đứng vẹo một bên. 

3. Biến chứng nguy hiểm của bệnh lý

Trong một số trường hợp bệnh không được phát hiện sớm và không có liệu pháp điều trị phù hợp thì sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, cụ thể: 

Thoát vị đĩa đệm để lại nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe

Thoát vị đĩa đệm để lại nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe

  • Sau thời gian dài bệnh không được điều trị thì phần nhân nhầy sẽ chui vào trong ống sống và chèn ép lên các rễ thần kinh. Tình trạng này sẽ khiến cho khoang sống bị làm hẹp và làm cho người bệnh có nguy cơ bị liệt nửa người. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể sẽ bị bại liệt toàn thân. 

  • Hội chứng đuôi ngựa: Các rễ thần kinh nằm ở thắt lưng sẽ bị chèn ép làm ảnh hưởng đến vấn đề đại tiện và người bệnh không thể kiểm soát được chúng. 

  • Người bệnh không vận động trong thời gian dài có thể khiến cho các cơ bị yếu dần, bị teo và các chi cũng bị teo theo. Các chi sẽ bị bé lại, khiến cho các hoạt động hàng ngày như đi lại trở nên khó khăn hơn. Từ đó gây khó khăn khi vận động các chi, mất khả năng lao động.

  • Bị rối loạn cơ vòng: Các rễ thần kinh đã bị tổn thương có thể tác động đến cơ vòng đường tiểu, khiến một số tình trạng sau diễn ra: Bị bí tiểu, đái dầm dề, nước tiểu có thể chảy rỉ ra ngoài thụ động. 

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ ngày càng khó khăn hơn

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ ngày càng khó khăn hơn

4. Chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Sau một vài thông tin được đề cập ở trên, bạn có thể thấy rằng, bệnh thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy bản thân mình có một vài dấu hiệu kể trên thì bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế được được thăm khám và có kết quả chẩn đoán. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những đơn vị y tế được nhiều người tin tưởng, minh chứng cho điều đó là:

  • Bệnh viện có đến gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế khám và chữa bệnh. 

  • Bệnh viện quy tụ đội ngũ các chuyên gia và các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, TS. BS Nguyễn Thị Ngọc, ThS.BS Mạc Thùy Chi,... 

  • Xây dựng thành công Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn chứng chỉ ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP danh giá.

  • Bệnh viện đã đầu tư trang bị hệ thống các loại máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp MRI hay máy chụp CT,...

  • Chi phí cho quá trình thăm khám và điều trị hợp lý với người bệnh, có áp dụng bảo lãnh viện phí, liên kết với rất nhiều đơn vị khác. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn đáng tin cậy cho khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn đáng tin cậy cho khách hàng

Để đặt lịch khám trước, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Trên đây là những thông tin có liên quan đến bệnh lý và gợi ý địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất mà nhiều người đang quan tâm. Bạn nên tập cho mình thói quen thăm khám định kỳ sức khỏe để sớm phát hiện bệnh và có phương án điều trị thích hợp nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.