Tin tức

chỉ số alt cao là bao nhiêu, làm cách nào để khắc phục?

Ngày 30/04/2024
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
ALT là chỉ số men gan, có mặt trong xét nghiệm máu, giúp đánh giá tổn thương gan và các tình trạng có liên quan. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số ALT cao thì đây không chỉ là tín hiệu của bệnh lý về gan mà còn cảnh báo nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

1. ALT là chỉ số gì?

ALT là một loại enzyme được tìm thấy nhiều nhất trong các tế bào gan, số ít hơn có mặt ở cơ xương, tim và thận. Chức năng của enzyme này là chuyển đổi axit amin Alanine sang dạng pyruvate và axit L-glutamate. Không những thế, đây cũng được xem là chất trung gian của quá trình sản xuất năng lượng cho tế bào.

Bảng tham khảo một số chỉ số men gan trong đó có chỉ số ALT cao 1

Bảng tham khảo một số chỉ số men gan trong đó có <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chi-so-alt-gpt-co-che-hoat-dong-va-y-nghia-trong-danh-gia-tinh-trang-gan'  title ='chỉ số ALT cao'>chỉ số ALT cao</a> 2

Bảng tham khảo một số chỉ số men gan trong đó có chỉ số ALT cao

2. Chỉ số ALT cao nói lên điều gì?

2.1. Chỉ số ALT như thế nào là cao?

Bình thường, chỉ số ALT ở ngưỡng < 40U/L. Nếu gặp phải tình trạng tổn thương gan, chỉ số này sẽ tăng cao gấp 5 - 8 lần do tế bào gan bị tổn thương và giải phóng ALT vào máu.

Cần theo dõi nếu kết quả xét nghiệm chỉ số ALT cao. Tiến hành lại xét nghiệm sau 1 - 4 tháng, nếu ALT về mức bình thường thì chứng tỏ viêm gan mức độ nhẹ. Nếu sau 6 tháng, chỉ số này vẫn cao thì chứng tỏ viêm gan mạn tính.

Đây là lý do khiến cho người có kết quả xét nghiệm ALT cao cần được theo dõi định kỳ để đánh giá đúng hiện trạng chức năng gan.

2.2. Phân loại chỉ số ALT cao

Chỉ số ALT cao chia thành 2 loại:
- Chỉ số ALT cao ở mức nhẹ và trung bình

Nồng độ ALT trong máu tăng gấp 4 lần bình thường cho thấy bệnh lý về gan ở mức độ nhẹ, cụ thể là viêm gan cấp, viêm gan mạn tính, di căn gan, xơ gan. Trong trường hợp này, lý do khiến cho chỉ số ALT cao nhẹ thường là do gan nhiễm mỡ, tắc nghẽn ống mật, tổn thương tim, khối u ở gan, lạm dụng rượu bia.

- Chỉ số ALT rất cao

Nếu chỉ số ALT tăng gấp 100 lần bình thường thì tức là chỉ số ALT rất cao. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo đang mắc phải bệnh lý gan nguy hiểm như: viêm gan virus cấp hoặc mạn tính, trụy mạch kéo dài, hoại tử tế bào gan, chất độc gây tổn thương gan.

Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu thường duy trì 1 - 2 tháng và có thể về mức bình thường sau 3 - 6 tháng. Đây thường là tín hiệu cho thấy viêm gan cấp tính.

 Chỉ số ALT cao có thể tiềm ẩn nguy cơ tổn thương gan

Chỉ số ALT cao có thể tiềm ẩn nguy cơ tổn thương gan

2.3. Tính chất nguy hiểm khi chỉ số ALT tăng cao

Chỉ số ALT trong máu bình thường ở ngưỡng thấp nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu ALT > 200 UI/L thì có thể cảnh báo một số bệnh lý:
- Viêm gan virus

Men gan tăng đột biến thường gặp ở các trường hợp viêm gan do virus. Do đó, nếu xét nghiệm máu cho kết quả chỉ số ALT cao thì nên thận trọng với bệnh lý này. Sự xâm nhập của các loại virus nêu trên vào cơ thể rất dễ khiến gan bị tổn thương nên làm tăng chỉ số men gan.

- Bệnh lý đường mật

Chỉ số ALT cao còn dễ cảnh báo bệnh lý đường mật, phổ biến nhất là viêm túi mật, khối u đường mật, nhiễm trùng đường mật, sỏi đường mật,...

- Bệnh lý khác

Có một số bệnh lý cũng có thể trở thành nguyên nhân làm gián đoạn quá trình chuyển hóa chất trong gan và gây tăng chỉ số ALT. Cụ thể như các bệnh lý: suy tim, sốt rét, viêm tụy, tiểu đường,... Vì thế, nếu kết quả xét nghiệm chỉ số ALT cao thì cũng có thể nghi ngờ đến các bệnh lý đã nêu.

3. Chỉ số ALT cao nên làm gì?

 Xét nghiệm tại địa chỉ y tế sở hữu thiết bị y tế hiện đại giúp yên tâm về kết quả chỉ số ALT

Xét nghiệm tại địa chỉ y tế sở hữu thiết bị y tế hiện đại giúp yên tâm về kết quả chỉ số ALT

Có rất nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến chỉ số ALT cao. Do đó, để hạ và kiểm soát tốt chỉ số này bạn nên thực hiện một số vấn đề như:

- Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có những biện pháp kiểm tra xác định nguyên nhân. Những kiểm tra cận lâm sàng có thể thực hiện như: siêu âm bụng tổng quát, siêu âm đường mật, siêu âm gan,... Kết quả của những kiểm tra này sẽ giúp tìm ra nguyên nhân làm tăng men gan.

- Thực hiện nghiêm chỉnh phác đồ điều trị kiểm soát chỉ số ALT do bác sĩ chỉ định. Điều này khuyến nghị nên được ưu tiên áp dụng với người có chỉ số ALT cao do bị viêm gan virus.

- Duy trì chế độ làm việc nhẹ nhàng, nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, kiêng khem theo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị vấn đề chỉ số ALT cao.

- Ngừng dùng các sản phẩm chứa chất kích thích, độ uống có cồn.

- Hạn chế dung nạp vào bên trong cơ thể các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ ngọt, đồ ăn cay nóng.

- Tránh sử dụng thực phẩm đóng hộp, ăn liền, đồ ăn nhanh như: khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt,...

- Tăng bổ sung trà xanh, nước ép trái cây và các loại rau xanh, ngũ cốc vào thực đơn dinh dưỡng.

- Thiết lập chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, tránh stress hay căng thẳng.

- Tránh tiêu thụ đồ uống nhiều gas, bia rượu và các chất kích thích.

- Theo dõi men gan thường xuyên qua chế độ khám sức khỏe định kỳ.

- Nên có chế độ nghỉ ngơi khoa học để tránh các mối nguy hại làm tăng gánh nặng cho gan.

Chỉ số ALT có thể tăng có thể còn kết hợp với các tổn thương khác, có thể có trường hợp tăng nhẹ nhưng kết hợp với tổn thương khác lại được đánh giá là tình trạng nguy hiểm. Do đó nếu bạn gặp trường hợp men gan tăng cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xác định chỉ số ALT trong máu là giải pháp để theo dõi chính xác thực trạng chức năng gan. Do đó, mỗi cá nhân cần hiểu rõ chỉ số ALT cao nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe của mình để chủ động thăm khám, thực hiện các biện pháp kiểm tra giúp chẩn đoán đúng nguyên nhân.

Xét nghiệm men gan tại Hệ thống Y tế MEDLATEC quý khách hoàn toàn có thể yên tâm bởi xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế; bác sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp đọc kết quả và tư vấn chi tiết cho khách hàng; chi phí xét nghiệm công khai; chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp.

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra men gan có thể liên hệ đặt lịch xét nghiệm tận nơi hoặc đến trực tiếp các văn phòng, phòng khám hoặc bệnh viện thuộc cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 566 56.

Từ khoá: chỉ số alt cao

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.