Tin tức

Chỉ số CA 72-4 tăng có phải do ung thư dạ dày không?

Ngày 17/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
CA 72-4 là chất chỉ điểm ung thư. Thực hiện xét nghiệm CA 72-4 là cách tìm kiếm chỉ số CA 72-4, từ đó sàng lọc và theo dõi điều trị ung thư dạ dày. Vậy chỉ số này tăng có phải người bệnh đã chắc chắn bị ung thư dạ dày hay không và những ai cần thực hiện xét nghiệm này?

1. Chỉ số CA 72-4 tăng có phải đã mắc ung thư dạ dày hay không?

CA 72-4 chính là kháng nguyên carbohydrate 72-4, có thể xuất hiện trên bề mặt của tế bào vú, tế bào buồng trứng hay đại tràng,... Đặc biệt, chất chỉ điểm này thường xuất hiện với số lượng rất lớn tại các tế bào ung thư biểu mô dạ dày. Chỉ số CA 72-4 luôn tồn tại với một lượng nhất định trong máu. Ở người bình thường, chỉ số này sẽ ở mức thấp hơn 6,9µg/ml. 

Chỉ số CA 72-4 thấp hơn 6,9µg/ml được cho là bình thường

Chỉ số CA 72-4 thấp hơn 6,9µg/ml được cho là bình thường

Nhiều người cho rằng, chỉ số CA 72-4 tăng thì chắc chắn đã mắc phải bệnh ung thư dạ dày. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai. Có rất nhiều trường hợp tăng CA 72-4 không phải do ung thư dạ dày mà tăng có thể do một số nguyên nhân khác như viêm tụy, xơ gan, bệnh về khớp, bệnh về buồng trứng, bệnh về tuyến vú, bệnh về gan hay các bệnh về tiêu hóa,...

Bên cạnh đó, những trường hợp thường xuyên uống bia rượu, dùng thuốc đông y, tiêu thụ nấm linh chi,.... thì chỉ số CA 72-4 trong máu cũng có thể tăng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu chỉ với dấu hiệu này thì chưa thể khẳng định người đó đã chắc chắn mắc ung thư dạ dày. 

CA 72-4 tăng cho thấy người bệnh có nguy cơ cao về ung thư dạ dày

CA 72-4 tăng cho thấy người bệnh có nguy cơ cao về ung thư dạ dày

Trong trường hợp nồng độ CA 72-4 trong máu tăng, bác sĩ thường chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như nội soi dạ dày kết hợp với sinh thiết tổn thương nếu có để thu thập thêm nhiều căn cứ và đưa ra kết luận chính xác người bệnh có chắc chắn mắc ung thư dạ dày hay không. 

Những người bệnh có nồng độ CA 72-4 tăng, đồng thời các chỉ số như CEA và CA 19-9 cũng cao hơn so với mức tiêu chuẩn thì người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn. 

Khoảng 28 đến 80% người mắc ung thư dạ dày có định lượng CA 72-4 tăng. Ở giai đoạn đầu, chỉ số này thường chỉ tăng nhẹ. Càng về những giai đoạn muộn thì chỉ số này càng tăng cao, thậm chí có thể lên đến 100 UI/L. Nhờ vào kết quả chỉ số này, các bác sĩ còn có thể theo dõi được hiệu quả điều ung thư dạ dày cũng như đánh giá về nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai. 

Ngoài ra, chỉ số CA 72-4 còn tăng trong những trường hợp mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư đường mật, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư phổi,...

2. Những ai cần thực hiện xét nghiệm chỉ số CA 72-4?

Mục đích của xét nghiệm CA 72-4 chính là sàng lọc, hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh ung thư dạ dày. Mẫu xét nghiệm là mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch cánh tay của người bệnh. Sau đó, mẫu máu sẽ được phân tích dựa trên kỹ thuật miễn dịch điện từ phát quang. 

Nam giới từ 45 tuổi trở lên cũng nên thực hiện xét nghiệm CA 72-4

Nam giới từ 45 tuổi trở lên cũng nên thực hiện xét nghiệm CA 72-4

Xét nghiệm này thường được chỉ định với những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, bao gồm: 

- Các trường hợp đã từng bị viêm loét dạ dày – tá tràng hoặc đã từng mắc phải một số bệnh lý về đường tiêu hóa. 

- Người có thói quen hút thuốc lá, thường xuyên làm việc trong môi trường có chứa nhiều hóa chất độc hại, lạm dụng bia rượu hay một số chất kích thích khác,...

- Trường hợp đã từng bị bỏng dạ dày hoặc thực quản do acid hoặc base. 

- Người từ 45 tuổi trở lên cũng nên thực hiện xét nghiệm CA 72-4 để sàng lọc ung thư dạ dày, đặc biệt là nam giới. 

- Trong gia đình có người bị ung thư dạ dày. 

- Người gặp phải những dấu hiệu nghi ngờ ung thư dạ dày, chẳng hạn như thường xuyên đau bụng, chướng bụng, cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sụt cân bất thường, ăn không ngon, có cảm giác nuốt nghẹn, hay buồn nôn hoặc nôn, đi ngoài phân đen,.... Với những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm CA 72-4 cùng với các xét nghiệm chuyên sâu hay các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cần thiết khác. 

3. Nên xét nghiệm ở đâu để đảm bảo chỉ số CA 72-4 chính xác?

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm CA 72-4. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng đảm bảo mang đến dịch vụ y tế chất lượng và kết quả xét nghiệm chính xác. Do đó, bạn nên cân nhắc và lựa chọn những cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có các loại máy móc xét nghiệm hiện đại. 

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại

Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều ưu điểm vượt trội và có thể đáp ứng được những tiêu chí nêu trên và đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thực hiện nhiều loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó bao gồm xét nghiệm CA 72-4. 

- Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, nhân viên y tế được đào tạo bài bản và luôn tận tâm với người bệnh. 

- MEDLATEC luôn chú trọng đến việc đầu tư hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao và luôn cập nhật những ứng dụng mới trên thế giới để mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng, hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt song hành chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. 

Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại viện, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp khách hàng có thể kiểm tra sức khỏe một cách chủ động và thuận tiện hơn. Khách hàng sẽ không phải mất công chờ đợi như khi đi xét nghiệm tại các cơ sở y tế. 

Sau đó, kết quả xét nghiệm cũng sẽ được trả về tận nơi theo hình thức mà khách hàng đã đăng ký, chẳng hạn như gửi qua tin nhắn điện thoại, gửi kết quả bản cứng, tra cứu trên website hay trên app My Medlatec,… Mang lại nhiều tiện ích nhưng chi phí dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC rất hợp lý, khách hàng chỉ cần chi trả theo đúng giá niêm yết tại viện cộng thêm 10.000 đồng cho mỗi lần lấy mẫu. 

Quý khách muốn sử dụng dịch vụ xét nghiệm CA 72-4 của MEDLATEC có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.