Tin tức

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì và cần thực hiện khi nào?

Ngày 02/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lym trong xét nghiệm máu là chỉ số đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, ý nghĩa của chỉ số LYM cũng như thời điểm cần thực hiện xét nghiệm này không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì?

Trong xét nghiệm máu, LYM (viết tắt của Lymphocytes) là chỉ số cho biết số lượng cũng như tỷ lệ của bạch cầu lympho. Đây là một dạng tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Với nhiệm vụ chính là tăng cường hàng rào miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của vi khuẩn, ký sinh trùng và các tác nhân gây bệnh. 


LYM trong xét nghiệm máu là chỉ số cho biết số lượng cũng như tỷ lệ của bạch cầu lympho

Tế bào Lympho bao gồm 02 loại chính, đó là: 

  • Tế bào lympho B: có vai trò chính trong sản xuất kháng thể nhằm nhận dạng và tiêu diệt các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh trong cơ thể;
  • Tế bào lympho T: chủ yếu tham gia vào các phản ứng miễn dịch nhằm nhận dạng và phá hủy các tế bào nhiễm virus, tế bào ung thư hoặc các tế bào lây nhiễm khác. 

Như vậy, căn cứ vào chỉ số LYM trong xét nghiệm máu sẽ cho biết số lượng và tỷ lệ tế bào lympho trong cơ thể là bao nhiêu. Đây là thông tin quan trọng nhằm phản ánh khả năng miễn dịch của cơ thể, từ đó cung cấp thông tin cho bác sĩ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe. 

Ý nghĩa của chỉ số LYM trong xét nghiệm máu 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chỉ số LYM bình thường nằm trong ngưỡng 25 - 40% (1.2 - 4.0 G/l). Theo đó, nếu chỉ số này biến động cao/thấp hơn so với ngưỡng tiêu chuẩn sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe, cụ thể: 

Chỉ số LYM tăng: 

  • Chỉ số LYM trong máu tăng cao đồng nghĩa với số lượng tế bào lympho tăng, đa số là tăng sinh lý do phản ứng tạm thời của cơ thể với các tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng;
  • Trong một số trường hợp, việc tăng chỉ số LYM có thể là dấu hiệu cơ thể xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus như: ho gà, lao, nhiễm khuẩn máu, bệnh Hodgkin, u lympho, viêm gan do virus, cường giáp…
  • Có nhiều nguyên nhân khiến chỉ số LYM trong máu tăng, theo dõi cơ thể nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, chảy máu cam, xuất hiện vết bầm trên người... thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra. 


Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu tăng là dấu hiệu của các bệnh lý nhiễm khuẩn/virus 

Chỉ số LYM giảm:

  • Chỉ số LYM trong máu giảm phản ánh cơ thể đang mất một số lượng tế bào lympho trong máu, có thể xuất hiện sau khi bị cảm lạnh, tập thể dục cường độ cao, căng thẳng, suy dinh dưỡng hoặc tác dụng phụ của thuốc;
  • Nếu chỉ số này giảm thấp đáng kể có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý di truyền, thần kinh, tự miễn, nhiễm virus cấp tính (viêm gan, lao, HIV/AIDS…). 

Cần xét nghiệm chỉ số LYM trong trường hợp nào? 

Như vậy, thông qua việc tìm hiểu LYM trong xét nghiệm máu là gì, chúng ta đã biết được chỉ số này nắm giữ những chức năng cụ thể, việc tăng/giảm giúp phản ánh rõ tình trạng của cơ thể. Do đó, việc thực hiện xét nghiệm chỉ số LYM là cần thiết trong các trường hợp sau: 

  • Đánh giá chức năng miễn dịch: Tế bào lympho là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, có vai trò chủ yếu trong phản ứng miễn dịch chống lại các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Chỉ số LYM cần được xác định để thể hiện khả năng của hệ thống miễn dịch để đối phó với các mầm bệnh.
  • Chẩn đoán bệnh lý: Mức độ thay đổi của chỉ số LYM có thể cho thấy sự phát triển của các bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch như nhiễm trùng, viêm nhiễm, bệnh lý tự miễn dịch, di truyền hay ung thư.
  • Điều trị và theo dõi: Xét nghiệm chỉ số LYM cũng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị và theo dõi sự phục hồi sau khi điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch.
  • Xét nghiệm xác định chỉ số LYM thường được chỉ định thực hiện cùng xét nghiệm máu khác nhằm đánh giá tổng quan các thông số huyết học như số lượng bạch cầu, tỷ lệ bạch cầu trung tính, tỷ lệ bạch cầu ái toan, ái kiềm…

Khi thực hiện xét nghiệm chỉ số LYM, người dân cần lưu ý một số điều sau: 

  • Trước khi thực hiện xét nghiệm, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn từ bác sĩ hoặc nhân viên y tế về các yêu cầu chuẩn bị trước xét nghiệm, chẳng hạn như thời gian ăn uống trước khi lấy máu;
  • Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn trước khi xét nghiệm, bởi một số loại thuốc có thể làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả xét nghiệm;
  • Không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích trước khi thực hiện xét nghiệm để đảm bảo độ chính xác. 

Trường hợp nhận thấy những dấu hiệu bất thường của cơ thể hay có triệu chứng nghi ngờ tình trạng tăng/giảm tế bào lympho, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm và nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào sở hữu những thế mạnh vượt trội, khẳng định năng lực hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, bao gồm: 


Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của Hệ thống Y tế MEDLATEC 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, với chuyên môn cao, hết lòng vì người bệnh;
  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, sở hữu hệ thống trang thiết bị tân tiến nhập khẩu từ các hãng uy tín hàng đầu trên thế giới;
  • Là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên song hành 02 tiêu chuẩn quốc tế: ISO 15189:2012 và CAP;
  • Đáp ứng hơn 2,000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc đầy đủ chuyên khoa;
  • Sở hữu mạng lưới cơ sở y tế phủ rộng toàn quốc và vươn tầm thế giới, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm và khám chữa bệnh của đông đảo người dân;
  • Phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác, thuận tiện. 

Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm chỉ số LYM hoặc kiểm tra sức khỏe vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.