Tin tức

Chỉ số PSA là gì? Phải làm sao khi kết quả dương tính?

Ngày 01/09/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Xét nghiệm chỉ số PSA là một trong những phương pháp quan trọng để phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt và một số vấn đề sức khỏe khác. Vậy thực chất xét nghiệm PSA là gì? Nếu kết quả dương tính thì cần phải làm gì?

1. Chỉ số PSA trong cơ thể là gì?

Có rất nhiều người khi hỏi về chỉ số PSA thì không biết đây là gì, có tác dụng như thế nào đối với cơ thể. Vậy PSA trong cơ thể là gì?

PSA là viết tắt của "Prostate-Specific Antigen," tức là "Chất chuyên biệt cho tuyến tiền liệt". Đây là một protein được sản xuất bởi tuyến tiền liệt ở nam giới. Trong y học thì PSA là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe và xác định những bất thường liên quan đến tuyến tiền liệt, đặc biệt là ung thư. Đối với cơ thể, PSA có những tác dụng sau:

       Làm lỏng tinh dịch: PSA giúp tạo điều kiện thích hợp cho tinh trùng di chuyển trong dịch tiết tuyến tiền liệt, giúp tinh trùng có khả năng thụ tinh tốt hơn.

       Chức năng bảo vệ: Dịch tiết tuyến tiền liệt cùng với PSA có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch của cơ thể nữ. Điều này giúp tinh trùng sống sót khi tiến vào cơ quan sinh dục nữ để tìm kiếm trứng.

       Chẩn đoán bệnh lý về tuyến tiền liệt: Sự thay đổi nồng độ PSA có thể cảnh báo những vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt như viêm nhiễm, thay đổi kích thước hoặc ung thư tuyến tiền liệt,…

       Theo dõi điều trị: Theo dõi sự biến đổi của PSA được áp dụng trong những trường hợp đánh giá tiến triển bệnh lý và khả năng đáp ứng của cơ thể với các liệu trình điều trị.

Sự thay đổi mức PSA trong máu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Sự thay đổi mức PSA trong máu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

2. Tìm hiểu xét nghiệm PSA

Hiện nay, xét nghiệm PSA đã trở thành công cụ đắc lực giúp cho việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt dễ dàng và thuận lợi hơn.

Xét nghiệm chỉ số PSA là gì?

Thực chất xét nghiệm PSA là phương pháp xét nghiệm máu để đo nồng độ PSA - Kháng nguyên đặc hiệu do tuyến tiền liệt tiết ra. Trong cơ thể, PSA xuất hiện một lượng nhỏ trong máu còn lại tồn tại trong tinh dịch. Đối với cơ thể khỏe mạnh, nồng độ PSA trong máu rất thấp, thường dưới 4 ng/ml. Khi tuyến tiền liệt xảy ra bất thường thì chỉ số PSA trong máu sẽ tăng cao.

Những trường hợp cơ thể hình thành khối u ác tính thường sẽ có nồng độ PSA cao hơn các ca bệnh lành tính. Sau khi có kết quả xét nghiệm PSA, nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số kiểm tra khác để đưa ra quyết định chính xác về tình trạng sức khỏe tuyến tiền liệt.

Nồng độ PSA trong máu ở người khỏe mạnh thường dưới 4 ng/ml

Nồng độ PSA trong máu ở người khỏe mạnh thường dưới 4 ng/ml

Cần làm gì khi kết quả xét nghiệm PSA dương tính?

Nếu kết quả xét nghiệm PSA cho giá trị dương tính (cao hơn mức bình thường) thì việc đầu tiên cần nhớ là bạn phải giữ bình tĩnh. Chỉ số PSA trong máu cao không đồng nghĩa là bạn đã mắc phải ung thư tiền liệt tuyến. Khi đó, bạn cần thực hiện các kiểm tra khác theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe và tìm hiểu nguyên nhân vì sao nồng độ PSA tăng.

Dưới đây là những điều bạn nên thực hiện khi gặp kết quả xét nghiệm PSA dương tính:

       Làm xét nghiệm lại: Lượng PSA không cố định ở một mức độ trong máu mà sẽ luôn biến đổi theo thời gian. Vì vậy khi bạn nhận được kết quả PSA ban đầu dương tính thì có thể thực hiện xét nghiệm lại ở một thời điểm khác nếu thực sự cần thiết để xác định xem chỉ số này có cao hơn mức bình thường hay không.

       Theo dõi và can thiệp điều trị: Nếu kết quả PSA dương tính do ung thư hoặc các bệnh lý tiền liệt tuyến, bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về liệu trình điều trị cũng như thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Đồng thời, theo dõi sức khỏe và tái khám theo lịch hẹn để đảm bảo phát hiện sớm những bất thường khiến bệnh trở nên nặng hơn. 

Lựa chọn cơ sở uy tín để xét nghiệm PSA nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả

Lựa chọn cơ sở uy tín để xét nghiệm PSA nhằm đảm bảo độ chính xác của kết quả

PSA tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau không chỉ là ung thư tiền liệt tuyến. Tình trạng viêm nhiễm hoặc phì đại tuyến tiền liệt tuyến, những tác động vật lý lên tuyến tiền liệt cũng có thể làm tăng nồng độ PSA. Thậm chí cả việc tập thể dục mạnh cũng có thể làm tăng PSA trong một thời gian ngắn. Do đó, bạn cần phải phối hợp với bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến nồng độ PSA thay đổi.

Ngoài ra, các cơ sở y tế kém chất lượng cũng có thể là lý do khiến kết quả xét nghiệm sai lệch. Nếu bạn đang cần tìm một nơi an toàn để xét nghiệm chỉ số PSA thì có thể lựa chọn các đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Hiện nay, MEDLATEC là thương hiệu đã hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người gần 30 năm, luôn mang đến những dịch vụ y tế chất lượng, luôn nhận được sự tin tưởng và phản hồi tích cực từ khách hàng. 

       Trước khi xét nghiệm, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao thăm khám tổng quát.

       Quá trình xét nghiệm sẽ được tiến hành bởi kỹ thuật viên đã qua đào tạo chuyên môn, luôn đảm bảo tất cả cả bước được thực hiện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

       Trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại với đầy đủ các máy móc từ hệ thống xét nghiệm tự động đến hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng tiên tiến, nhập khẩu từ các nước phát triển. Vì vậy, ngoài xét nghiệm PSA, bạn còn có thể thực hiện các kiểm tra khác tại MEDLATEC để có đánh giá tổng thể nhất về tình trạng sức khỏe. 

       Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, bạn có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm PSA cũng như các xét nghiệm khác khi thực hiện tại MEDLATEC.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi và chuyên nghiệp. Do đó, bạn có thể thực hiện xét nghiệm chỉ số PSA ngay tại nhà mà không cần tốn công di chuyển đến cơ sở y tế.

Phối hợp với bác sĩ để xác định nguyên nhân dẫn đến nồng độ PSA trong máu tăng

Phối hợp với bác sĩ để xác định nguyên nhân dẫn đến nồng độ PSA trong máu tăng

Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm PSA tại nhà hoặc tư vấn sức khỏe, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 565656 sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.