Tin tức

Tìm hiểu về chỉ số GI và cách lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI phù hợp

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa các bệnh lý, chúng ta nên chủ động theo dõi lượng đường huyết nạp vào cơ thể. Trong ăn uống hàng ngày, các bạn cần nắm được chỉ số GI của từng loại thực phẩm và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bài viết này sẽ gợi ý một số thực phẩm có chỉ số GI phù hợp với cơ thể.

1. Chỉ số GI là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn chưa từng nghe về chỉ số GI và ý nghĩa của chúng. GI còn được biết đến với tên đầy đủ là Glycaemic Index - chỉ số cho biết tốc độ tăng đường huyết khi chúng ta ăn bất cứ món nào. Chuyên gia dinh dưỡng thường quan tâm tới chỉ số Glycaemic Index để theo dõi tốc độ ảnh hưởng tới đường huyết của các loại thực phẩm, từ đó xác định xem thực phẩm nào có lợi, có hại đối với sức khỏe.

Thực phẩm được xếp vào nhóm có chỉ số GI thấp, trung bình và cao

Thực phẩm được xếp vào nhóm có chỉ số GI thấp, trung bình và cao

Chỉ số GI được phân thành 3 cấp độ, đó là cấp độ thấp, trung bình và cấp độ cao. Cụ thể như sau:

  • Thực phẩm có chỉ số GI < 55 được xếp vào nhóm với chỉ số đường huyết thấp.
  • Thực phẩm có chỉ số GI dao động từ 56 - 99 được xếp vào nhóm với chỉ số đường huyết trung bình.
  • Thực phẩm có chỉ số GI từ 70 trở lên được xếp vào nhóm với chỉ số đường huyết cao.

Chúng ta nên ưu tiên bổ sung thực phẩm với chỉ số đường huyết thấp để kiểm soát năng lượng của cơ thể hiệu quả hơn, ngăn ngừa các bệnh lý xảy ra. Thực phẩm với chỉ số đường huyết cao không có lợi đối với sức khỏe. Nếu ăn nhiều nhóm thực phẩm này, các bạn rất khó kiểm soát lượng glucose trong máu và mắc một số căn bệnh nghiêm trọng, làm suy giảm sức khỏe

2. Ý nghĩa của việc theo dõi chỉ số GI

Vậy theo dõi chỉ số GI có ý nghĩa gì? Tất cả chúng ta nên chủ động tìm hiểu về chỉ số Glycaemic Index trong thực phẩm để kiểm soát tốt lượng đường trong máu, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường type 2, người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, việc tìm hiểu về chỉ số Glycaemic Index lại càng cần thiết. Họ là đối tượng cần kiểm soát sát sao lượng đường trong máu để hạn chế diễn biến xấu của bệnh. Bên cạnh đó, những bạn thừa cân, béo phì cũng được khuyến khích theo dõi chỉ số GI từ các loại thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày. Đó là cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát cân nặng cũng như giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Kiểm tra định kỳ chỉ số đường huyết là cần thiết

Kiểm tra định kỳ chỉ số đường huyết là cần thiết

Tốt nhất, những bạn có tiền sử mắc đái tháo đường type 2 nên ăn thực phẩm có chỉ số Glycaemic Index thấp. Nhờ vậy, lượng đường huyết sẽ được duy trì ở mức ổn định, tránh tình trạng đường huyết tăng hoặc giảm đột ngột, hỗ trợ quá trình chuyển hoá lipid diễn ra thuận lợi.

3. Kinh nghiệm chọn thực phẩm với chỉ số GI phù hợp

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cách lựa chọn thực phẩm với chỉ số GI phù hợp, hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây:

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp chủ yếu là thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và các loại hoa quả ít ngọt và ngũ cốc nguyên hạt. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, đảm bảo chúng ta không cảm thấy ngán dù ăn thường xuyên. Khi ăn rau xanh, hoa quả ít ngọt, đường huyết sẽ tăng, giảm với tốc độ chậm, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Bệnh nhân tiểu đường nên ưu tiên ăn nhóm thực phẩm này.

Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình gồm có: gạo lứt, yến mạch hoặc bột mì… Chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm này với lượng vừa phải để duy trì đường máu ở mức ổn định.

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp để bảo vệ sức khỏe

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp để bảo vệ sức khỏe

Vậy những loại thực phẩm nào có chỉ số GI cao? Thực phẩm chứa quá nhiều đường như khoai tay, bánh quy, bánh mì trắng hoặc đồ uống có gas được xếp vào nhóm thực phẩm với chỉ số đường huyết cao. Chúng là nguyên nhân khiến đường huyết tăng/giảm đột ngột, cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Trẻ nhỏ ăn quá nhiều thực phẩm có đường huyết cao thì não bộ sẽ phát triển kém hơn so với bình thường. Bệnh nhân tiểu đường type 2 cần hạn chế ăn nhóm thực phẩm với chỉ số Glycaemic Index cao để ngăn ngừa diễn biến xấu của bệnh.

4. Các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp bạn nên biết

Dưới đây là một số thực phẩm có chỉ số GI thấp và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Cam (chỉ số Glycaemic Index là 43): thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ và một số khoáng chất như: canxi, kali, photpho… Đặc biệt cam là thực phẩm hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt.
  • Đào (chỉ số Glycaemic Index là 50): thực phẩm giàu chất xơ, giúp quá trình tiêu hoá diễn ra hiệu quả, hạn chế hấp thu chất béo có hại đối với sức khỏe.
  • Bưởi (chỉ số Glycaemic Index là 25): thực phẩm giàu vitamin C, enzyme với khả năng hấp thu đường tốt, hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.
  • Cà chua (chỉ số Glycaemic Index là 30): có tác dụng duy trì đường huyết ở mức ổn định, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Nước ép táo (chỉ số Glycaemic Index là 15): thành phần chính là Pectin - loại chất xơ hoà tan có lợi đối với hoạt động của cơ thể

Các thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho sức khỏe

Các thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho sức khỏe

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số thực phẩm như: sữa tươi không đường, đặc biệt là sữa đậu nành không đường, yến mạch, chuối hoặc kiwi…

5. Nên đi xét nghiệm chỉ số GI ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm, theo dõi chỉ số GI. Chúng ta nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để yên tâm hơn về kết quả xét nghiệm. MEDLATEC là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và là nơi quy tụ của đội ngũ bác sĩ có chuyên môn vững vàng, luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân hết mình.

Vậy tại sao chúng ta nên lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC? Bởi vì MEDLATEC hiện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Trung tâm tại nhà của MEDLATEC còn triển khai chương trình lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tiện lợi và nhận được sự ủng hộ từ khách hàng. Dịch vụ này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian di chuyển cũng như chờ đợi lấy mẫu. Nhân viên lấy mẫu của MEDLATEC là những người được đào tạo bài bản, kỹ thuật thực hiện đúng quy chuẩn của Bộ Y tế, vì thế kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo chính xác.

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn biết cách chọn thực phẩm với chỉ số GI phù hợp. Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.