Tin tức

Chỉ số tiểu đường bình thường và các vấn đề liên quan

Ngày 21/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chỉ số tiểu đường bình thường là một yếu tố quyết định sự khỏe mạnh của cơ thể, nhất là với người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vậy chỉ số đường huyết như thế nào là bình thường, làm sao để duy trì ổn định, hãy cùng khám phá chi tiết những nội dung này trong bài viết dưới đây.

1. Chỉ số tiểu đường là gì? 

Chỉ số tiểu đường (đường huyết) cung cấp thông tin về lượng đường trong máu tại một thời điểm cụ thể, được đo bằng mmol/L hoặc mg/dL. Đường huyết được cung cấp từ thức ăn, đặc biệt là từ carbohydrates, sau đó được chuyển hóa thành năng lượng cần thiết cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 

Chỉ số tiểu đường dù thấp hay cao đều có nguy cơ gây nên nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe

Chỉ số tiểu đường dù thấp hay cao đều có nguy cơ gây nên nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe

Việc duy trì ổn định chỉ số tiểu đường rất quan trọng để ngăn chặn các nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt là tiểu đường. Khi cơ thể không kiểm soát được lượng đường huyết, có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như tổn thương thần kinh, tổn thương mạch máu, các vấn đề về thị lực,...

2. Chỉ số tiểu đường bình thường là bao nhiêu, vì sao cần duy trì ổn định?

2.1. Chỉ số tiểu đường bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số tiểu đường bình thường được đo ở thời điểm bất kỳ < 140 mg/dL (7.8 mmol/l). Ngoài ra, trong từng trường hợp cụ thể, chỉ số này được đánh giá như sau:

- Đường huyết lúc đói

Để đánh giá chỉ số tiểu đường khi đói cần đo lần đầu vào buổi sáng sau khi nhịn ăn tối thiểu 8 giờ trở lên và chưa ăn bất kỳ thực phẩm nào. Chỉ số tiểu đường bình thường khi đói trong khoảng < 100 mg/dL (< 5.6 mmol/l). Chuyên gia y tế chia sẻ, nếu ở trong ngưỡng này thì trong khoảng 10 năm tới hoặc có thể lâu hơn sẽ không có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.

- Đường huyết sau bữa ăn

Chỉ số tiểu đường bình thường của người khỏe mạnh được đo trong 1 - 2 giờ sau bữa ăn vào khoảng < 140mg/dL (7.8 mmol/L).

- Đường huyết trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, chỉ số tiểu đường bình thường trong khoảng 110 - 150mg/dl (6.0 - 8.3mmol/l).

- Đường huyết trong xét nghiệm HbA1c

HbA1c là xét nghiệm thường được dùng để chẩn đoán tiểu đường. Đối với kết quả xét nghiệm này, chỉ số tiểu đường được xem là bình thường khi < 48 mmol/mol (6.5%).

Chỉ số tiểu đường bình thường khi đói vào khoảng dưới 100 mg/dL

Chỉ số tiểu đường bình thường khi đói vào khoảng dưới 100 mg/dL

2.2. Tầm quan trọng của việc ổn định chỉ số tiểu đường bình thường

Chỉ số tiểu đường bình thường đảm bảo cung cấp năng lượng hiệu quả cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể và ngăn chặn nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc duy trì chỉ số tiểu đường ổn định là ngăn chặn sự biến động đột ngột lượng đường huyết. Khi đường huyết tăng cao hoặc giảm đột ngột, có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, nhất là với bệnh nhân tiểu đường.

Việc duy trì chỉ số tiểu đường ổn định cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của tiểu đường. Những người duy trì được đường huyết bình thường có khả năng kiểm soát cân nặng tốt hơn, giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Mặt khác, chỉ số tiểu đường bình thường cũng là sự phản ánh của lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối và hoạt động thể chất đều đặn.

Sự ổn định của chỉ số tiểu đường không chỉ cần để kiểm soát tiểu đường mà còn duy trì năng lượng, tăng khả năng tập trung và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, huyết áp và các vấn đề về thần kinh.

Hạ đường huyết nếu không được cấp cứu kịp thời có thể khiến người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não. Ngược lại, nếu lượng đường huyết cao có thể do khả năng tiết insulin của các tế bào tuyến tụy bị giảm hoặc insulin có đủ trong cơ thể nhưng không có tác dụng. Lúc này, để cung ứng đủ nhu cầu của cơ thể, tuyến tụy phải làm nhiều hơn, theo thời gian sẽ bị quá tải và hư hại. Tăng đường huyết cũng làm cho mạch máu bị xơ cứng, nhiều bộ phận trên cơ thể có nguy cơ bị tổn thương.

3. Cách duy trì chỉ số tiểu đường bình thường 

Để duy trì chỉ số tiểu đường bình thường, mỗi người đều tự có thể thực hiện tại nhà bằng các cách như:

Khám và theo dõi chỉ số đường huyết định kỳ giúp phòng ngừa hiệu quả tiểu đường

Khám và theo dõi chỉ số đường huyết định kỳ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường

- Chế độ ăn uống cân đối

Một chế độ ăn uống cân đối với tỷ lệ phù hợp giữa carbohydrates, protein và chất béo có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số tiểu đường. Trong chế độ ăn này cần chú ý hạn chế thực phẩm nhiều đường, đường và ưu tiên thức ăn giàu chất xơ, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt.

- Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng ổn định là yếu tố quan trọng trong bảo quản chỉ số tiểu đường. Cân nặng lành mạnh giúp cải thiện chỉ số đường huyết và giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

- Duy trì đều đặn các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất đều đặn với các bài tập phù hợp như đi bộ, yoga, cardio,... giúp tăng cường sự nhạy cảm của cơ thể đối với insulin, nhờ đó đạt được mục đích kiểm soát đường huyết.

- Tuân thủ điều trị

Người bị bệnh tiểu đường đang được bác sĩ kê đơn thuốc để kiểm soát đường huyết cần đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng và lịch trình dùng thuốc. Điều này giúp ổn định chỉ số tiểu đường một cách hiệu quả.

- Theo dõi chỉ số tiểu đường định kỳ

Khi đã được bác sĩ hướng dẫn về kế hoạch kiểm tra đường huyết định kỳ, người bệnh nên tuân thủ. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm bất kỳ biến động nào của đường huyết để kịp thời có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Việc duy trì chỉ số tiểu đường bình thường không chỉ là vấn đề của người bị tiểu đường mà còn là việc cần làm để đảm bảo sức khỏe bình thường của tất cả mọi người. Để ổn định được chỉ số này, tốt nhất mỗi cá nhân cần duy trì lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết cách quản lý chỉ số tiểu đường phù hợp với thể trạng.

Để kiểm tra chỉ số tiểu đường mà không lo ảnh hưởng đến công việc, chủ động sắp xếp thời gian phù hợp với mình, quý khách hàng có thể đặt lịch xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Nếu kết quả xét nghiệm có vấn đề bất thường, khách hàng sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định kiểm tra chuyên sâu giúp chẩn đoán xác định và tư vấn hướng điều trị phù hợp, cách xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống để tình trạng sức khỏe được kiểm soát tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.