Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm đi xét nghiệm sàng lọc quý 3 dành cho mẹ bầu

Ngày 21/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những năm trở lại đây, dịch vụ xét nghiệm sàng lọc nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Nhờ sàng lọc sớm, chúng ta sẽ nắm được nguy cơ trẻ bị dị tật hoặc gặp vấn đề sức khỏe khi mới chào đời và có kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp. Bài viết này sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm cho chị em phụ nữ khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 3.

1. Phụ nữ mang thai có bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc hay không?

Y học ngày nay có những bước phát triển vượt bậc, chính vì thế việc theo dõi và sàng lọc sức khỏe trước sinh nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, sàng lọc trước sinh, đặc biệt là sàng lọc quý 3 có phải yêu cầu bắt buộc đối với phụ nữ mang thai hay không?

Bác sĩ khuyến khích phụ nữ đi sàng lọc trước sinh

Bác sĩ khuyến khích phụ nữ đi sàng lọc trước sinh

Nhìn chung, dịch vụ này không bắt buộc, tuy nhiên bác sĩ thường khuyến khích các chị em thực hiện để chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi, đồng thời có phương án xử lý kịp thời. Tốt nhất, khi mang thai, chị em nên chuẩn bị kinh tế thật tốt và sẵn sàng thực hiện các xét nghiệm sàng lọc mà bác sĩ yêu cầu. Điều này đem lại lợi ích cho bản thân bạn và em bé khi chào đời.

Bên cạnh đó, một số trường hợp bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc, đó là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao sinh ra trẻ bị dị tật bẩm sinh. Lúc này việc theo dõi và chẩn đoán trước là vô cùng cần thiết.

Cụ thể, phụ nữ mang thai khi ở độ tuổi ngoài 35 nên chủ động đi sàng lọc theo hướng dẫn của bác sĩ. Mang thai khi đã lớn tuổi có thể khiến em bé chào đời kém phát triển hơn bạn bè đồng trang lứa. Không những vậy, trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn so với bình thường. Ngoài ra, người từng sinh con bị dị tật, hoặc đã từng sảy thai cũng nên thận trọng và đi sàng lọc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Trong khi mang thai, nếu bạn thường xuyên phải làm việc trong điều kiện môi trường nhiều hóa chất độc hại hoặc đã từng sử dụng thuốc chứa các thành phần nhạy cảm đối với phụ nữ mang thai, bạn nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đây là cách tốt nhất để theo dõi sự phát triển của bé, phát hiện kịp thời những điểm bất thường.

Thai phụ ngoài 35 tuổi bắt buộc phải đi xét nghiệm sàng lọc

Thai phụ ngoài 35 tuổi bắt buộc phải đi xét nghiệm sàng lọc

2. Sàng lọc quý 3 gồm những xét nghiệm nào?

Một trong những câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm nhất là: sàng lọc quý 3 gồm những xét nghiệm nào? Thông tin này rất quan trọng, giúp thai phụ nắm được các xét nghiệm cần thiết và có sự chuẩn bị chu đáo nhất trước khi đi khám, kiểm tra sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, quá trình phát triển của thai nhi dần hoàn thiện, dựa vào kết quả sàng lọc, bác sĩ dễ dàng phát hiện những đặc điểm bất thường và đưa ra phương án xử lý kịp thời. Khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 3, bác sĩ thường hướng dẫn chị em  thực hiện các xét nghiệm cơ bản để theo kiểm tra định kỳ tình hình sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi trong bụng. Một số loại xét nghiệm được áp dụng chủ yếu là: xét nghiệm máu, nước tiểu và kiểm tra chức năng gan, thận…

Khi sàng lọc quý 3, mẹ bầu được hướng dẫn đi siêu âm

Khi sàng lọc quý 3, mẹ bầu được hướng dẫn đi siêu âm

Siêu âm là hình thức sàng lọc được ưu tiên sử dụng trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Lúc này, hầu hết các bộ phận trên cơ thể thai nhi đã hoàn thiện, bác sĩ dễ dàng quan sát hình ảnh và phát hiện những đặc điểm, dấu hiệu bất thường. Chính vì thế, mẹ bầu hãy chủ động tìm hiểu và đi siêu âm theo hướng dẫn của bác sĩ khi thực hiện sàng lọc quý 3 nhé.

3. Kinh nghiệm đi sàng lọc quý 3

Chắc hẳn nhiều chị em chưa từng đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh, vì vậy họ thường tỏ ra lo lắng và không biết mình cần chuẩn bị những gì. Mẹ bầu có thể tham khảo một vài kinh nghiệm khi đi sàng lọc quý 3 dưới đây và áp dụng cho bản thân mình nhé.

Bạn nên chủ động tìm hiểu trước các xét nghiệm cần thực hiện

Bạn nên chủ động tìm hiểu trước các xét nghiệm cần thực hiện

Đầu tiên, chị em nên duy trì tinh thần vui vẻ, thoải mái trước khi đi xét nghiệm sàng lọc. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, bởi vì tinh thần ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý và chăm sóc, vì vậy chị em không cần quá lo lắng.

Bên cạnh đó, trước khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 3, chúng ta nên chủ động tìm hiểu các xét nghiệm cần thực hiện và chuẩn bị chu đáo nhất. Trong trường hợp cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm, kiểm tra, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đối với phụ nữ mang thai, chúng ta nên ưu tiên sử dụng phương pháp xét nghiệm không xâm lấn để tránh ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Đặc biệt, việc lựa chọn cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm là vấn đề cực kỳ quan trọng, mọi người nên tìm hiểu và lựa chọn đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện sàng lọc trước sinh. 

Một gợi ý dành cho chị em phụ nữ đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế gần 30  năm. Bệnh viện cung cấp các xét nghiệm sàng lọc cho phụ nữ mang thai và nhận được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành.

Tại MEDLATEC, mẹ bầu hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ chăm sóc thai sản và dịch vụ xét nghiệm. Chúng tôi hiện sở hữu một trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, bệnh viện MEDLATEC rất vinh dự khi là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP đối với phòng LAB đạt chuẩn.

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết và đặt lịch xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Chúng ta nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Chúng ta nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được vai trò của việc sàng lọc quý 3 và chủ động đi xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ sàng lọc trước sinh, bạn đừng ngần ngại liên lạc hoặc tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để trao đổi với bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.