Tin tức

Cho trẻ đi tiêm vaccine cần mang gì theo và một số điều nên nhớ

Ngày 03/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm phòng vaccine đầy đủ, đúng hẹn là giải pháp giúp trẻ được phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm đồng thời hạn chế được những biến chứng do bệnh. Vậy khi cho con đi tiêm vaccine cần mang gì và ghi nhớ những gì?

1. Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cho trẻ

Tiêm phòng vaccine là đưa chế phẩm có chứa kháng nguyên (có thể là các virus hoặc vi khuẩn sống, giảm động lực, hay bị bất hoạt, giết chết vào cơ thể để kích thích cơ thể sản sinh ra miễn dịch để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi vaccine đi vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tự động ghi nhớ và nhận diện tác nhân đang xâm nhập đồng thời tạo ra kháng thể chống lại tác nhân ấy để cơ thể không bị mắc bệnh.

Lịch tiêm chủng một số mũi cần thiết cho trẻ cha mẹ nên ghi nhớ

Lịch tiêm chủng một số mũi cần thiết cho trẻ cha mẹ nên ghi nhớ

Cho trẻ tiêm vaccine là biện pháp giúp bảo vệ cho trẻ trước các tác nhân gây ra bệnh truyền nhiễm vì:

- Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng còn yếu nên dễ bị tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

- Điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và gió mùa nên tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dễ bùng phát dịch.

Khi cho trẻ đi tiêm phòng vaccine đầy đủ và đúng lịch tức là cha mẹ đã chủ động giúp cho trẻ được bảo vệ khỏi những bệnh lý nguy hiểm và hạn chế biến chứng, giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh ở trẻ.

2. Cho con đi tiêm vaccine cần mang gì theo?

2.1. Vật dụng cần mang theo khi cho trẻ đi tiêm vaccine

Khi lần đầu cho con đi tiêm vaccine hầu hết cha mẹ nào cũng băn khoăn không biết khi đi tiêm vaccine cần mang gì cho con. Với vấn đề này cha mẹ cần lưu ý mang theo:

- Sổ hoặc phiếu tiêm chủng của con.

- Sổ khám bệnh, sổ dinh dưỡng của trẻ (nếu có).

- Vật dụng tư trang cá nhân cần thiết phòng khi trẻ cần sử dụng đến.

2.2. Tác dụng của những vật dụng đưa theo cho trẻ khi đi tiêm vaccine

Sở dĩ cha mẹ nên lưu tâm đi tiêm vaccine cần mang gì cho con vì những vật dụng này rất cần thiết cho quá trình chích ngừa của trẻ:

- Sổ tiêm chủng hoặc phiếu tiêm là nơi ghi chú chi tiết các mũi tiêm trước đây trẻ đã được chích ngừa. Đây chính là cơ sở để bác sĩ quyết định lần tiêm này nên tiêm bổ sung mũi hay tiêm bù, tiêm nhắc lại loại vaccine nào cho trẻ.

Sổ tiêm chủng cá nhân là ưu tiên hàng đầu của danh sách vật dụng đi tiêm vaccine cần mang gì

Sổ tiêm chủng cá nhân là ưu tiên hàng đầu của danh sách vật dụng đi tiêm vaccine cần mang gì

Cũng trong sổ tiêm phòng, bác sĩ sẽ đánh dấu những mũi được tiêm của ngày hôm đó để có căn cứ theo dõi cho những lần tiêm sau. Nếu đây là lần đầu trẻ đi tiêm vaccine thì cha mẹ hãy đề nghị nhân viên y tế cấp cho con một cuốn sổ để ghi thông tin về mũi đã tiêm ở lần này. 

Dù là phiếu tiêm hay sổ tiêm chủng thì đây cũng là tài liệu quan trọng đối với trẻ, cha mẹ nên giữ gìn thật cẩn thận để đề phòng trường hợp sau này cần dùng đến.

- Sổ dinh dưỡng, sổ khám bệnh

Không phải trẻ nào khi đi tiêm vaccine cũng có những loại sổ này nhưng nếu có cha mẹ cũng cần mang đi để bác sĩ có căn cứ đánh giá về tổng trạng sức khỏe của con để đưa ra quyết định về việc tiêm chủng.

- Vật dụng tư trang cá nhân của trẻ

Khi cho con đi tiêm cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo dễ cởi, rộng và thoáng để thao tác chích ngừa diễn ra dễ dàng và trẻ cũng không cảm thấy khó chịu khi tiêm. Các vật dụng tư trang khác mà trẻ dùng hàng ngày như: bình nước, bỉm, sữa, quần áo,... cũng nên được chuẩn bị đầy đủ để dự phòng cho trẻ khi cần dùng.

3. Một số lưu ý khác xung quanh việc cho trẻ đi tiêm vaccine 

Bên cạnh việc tìm hiểu khi đi tiêm vaccine cần mang gì cho con thì cha mẹ cũng nên lưu tâm đến vấn đề sau:

3.1. Trước khi cho con tiêm vaccine

- Theo dõi tình trạng sức khỏe của con

Cha mẹ nên kiểm tra lại xem trong 3 ngày gần nhất trước ngày tiêm vaccine con có bị sốt không, có đang mắc bệnh gì không. Nếu trong ngày tiêm trẻ đang sốt, đang mắc bệnh thì cần thông báo với bác sĩ để được thăm khám và đưa ra quyết định về việc có thể chích ngừa cho trẻ được không.

Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ sau tiêm vaccine

Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ sau tiêm vaccine

- Ghi nhớ thuốc đang và đã dùng, tình trạng dị ứng, vaccine đã tiêm

Cha mẹ cũng cần nhớ thông tin về các loại thuốc mà trẻ đang hoặc đã dùng trên 2 tuần vì một số loại thuốc khi dùng sẽ làm giảm hiệu quả của vaccine. Ngoài ra cha mẹ cũng cần ghi nhớ về các tác nhân dị ứng mà con mình đã mắc phải, loại vaccine đã từng gây dị ứng cho con để bác sĩ biết và có phương án hạn chế tối đa phản ứng dị ứng sau tiêm cho trẻ.

- Nếu trẻ đang gặp các vấn đề về sức khỏe tốt nhất không nên cho con đi tiêm phòng.

3.2. Sau khi cho con tiêm vaccine

Sau khi con đã được chích ngừa cha mẹ cần cho trẻ ở lại nơi tiêm chủng tối thiểu 30 phút để theo dõi các dấu hiệu nhanh của phản ứng dị ứng khi tiêm. Những ngày đầu sau tiêm tốt nhất không nên cho trẻ đi xa vì có một số phản ứng phụ có thể xuất hiện muộn, việc ở gần nhà sẽ giúp trẻ được chăm sóc sức khỏe kịp thời khi cần thiết.

Đôi khi trẻ có thể bị đau tại vị trí tiêm hoặc bị sốt. Cha mẹ có thể cho con dùng một loại thuốc hạ sốt (không dùng aspirin) thông thường để hạ sốt cho trẻ, không cần dùng bất cứ biện pháp giảm sưng đau nào tại vị trí tiêm. Tất cả phản ứng này sau tiêm chủng là hết sức bình thường nên cha mẹ không cần lo lắng quá.

Cha mẹ nên cho con đến cơ sở y tế ngay khi sau tiêm xảy ra các trường hợp sau:

- Trẻ khóc liên tục không ngừng trên 3 giờ đồng hồ sau khi chích ngừa.

- Trẻ có phản xạ kém, lừ đừ, co giật.

Tuy rất hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng nặng sau tiêm vaccine nhưng cha mẹ cũng cần chuẩn bị trước thông tin và tâm lý sẵn sàng xử trí. Các dấu hiệu được xem là dị ứng nặng sau tiêm vaccine cần được lưu tâm đặc biệt bao gồm: chóng mặt, khó thở, họng và mặt sưng phù, nổi mề đay, khò khè và khàn tiếng, tim đập nhanh,... Nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu này cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất cấp cứu ngay.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp cha mẹ biết được khi đi tiêm vaccine cần mang gì cho con để đảm bảo quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi và an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.