Tin tức

Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (fna) – kỹ thuật đầu tay sàng lọc ung thư tuyến giáp

Ngày 30/03/2024
DD Nguyễn Thanh Ngọc
Hiện nay tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp đang ngày một gia tăng không phân biệt tuổi tác hay giới tính, hơn 90% các u tuyến giáp được phát hiện là tổn thương lành tính và chỉ 4,0% đến 6,5% là ung thư. Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất, cơ hội sống trên 5 năm cho các bệnh nhân là gần 100%.

1. Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể có chức năng tiết ra các hormon giáp trạng nhằm đảm bảo sự phát triển của cơ thể.

Tuyến giáp có hình dạng như con bướm, nằm ở phía trước cổ, ngay trên xương ức, phía trước tuyến giáp là da và cơ thịt, phía sau là khí quản. Tuyến giáp được cấu tạo bởi 2 thùy: thùy trái và thùy phải được nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

2. U tuyến giáp là gì?

chọc hút tế bào u tuyến giáp

U tuyến giáp hay còn gọi là nhân tuyến giáp là những nốt/khối đặc hoặc lỏng được hình thành trong nhu mô tuyến giáp.

Hầu hết các bệnh nhân có nhân tuyến giáp đều ít có biểu hiện triệu chứng nên hay tình cờ phát hiện khi đi siêu âm kiểm tra, chỉ khi khối u đã to gây chèn ép vào thực quản mới có những biểu hiện rõ như nuốt vướng, nuốt nghẹn, khó thở…

Phần lớn nhân tuyến giáp thường lành tính có thể là nang tuyến giáp, nang hỗn hợp, tổn thương lành tính, bướu giáp keo, viêm tuyến giáp,… chỉ có một tỷ lệ nhỏ các nhân tuyến giáp là nhân ung thư.

3. Chọc hút tế bào tuyến giáp là gì?

Chọc hút tế bào tuyến giáp là kỹ thuật dùng kim nhỏ đưa vào khối u để lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm, thủ thuật này được thực hiện dưới dướng dẫn của siêu âm. Đây là một kỹ thuật xét nghiệm đơn giản, an toàn và có độ chính xác cao. Một trong những xét nghiệm thiết yếu trong đánh giá bệnh nhân có u tuyến giáp. Xét nghiệm này giúp giảm thiểu phẫu thuật tuyến giáp không cần thiết cho những bệnh nhân có u lành tính và phân loại bệnh nhân ung thư để phẫu thuật.

chọc hút tế bào u tuyến giáp

Hình ảnh khi thực hiện thủ thuật chọc hút tế bào

chọc hút tế bào u tuyến giáp

Hình ảnh trên máy siêu âm HS50 của bệnh viện đa khoa Medlatec

4. Chỉ định

  • Người bệnh có kết quả siêu âm nhân tuyến giáp.
  • Người bệnh có xét nghiệm chức năng tuyến giáp bình thường (T3, FT4, TSH…).
  • Người bệnh tỉnh táo, giao tiếp được với bác sĩ.

5. Chống chỉ định

  • Các trường hợp cường giáp.
  • Cơn tăng huyết áp, cơn nhịp nhanh, rối loạn nhịp.
  • Các trường hợp bị các bệnh về máu không đông.
  • Các trường hợp đang trong tình trạng cấp cứu.
  • Bệnh nhân rối loạn tâm thần, không hợp tác, khó giao tiếp.

6. Ưu điểm

  • Độ nhạy và độ chính xác khá cao.
  • Kỹ thuật đơn giản, an toàn.
  • Chi phí thấp.
  • Ít gây biến chứng hoặc khó chịu cho người bệnh.

7. Quy trình chọc hút tế bào

Trước khi thực hiện thủ thuật

Người bệnh phải có kết quả siêu âm, kết quả xét nghiệm chức năng tuyến giáp bình thường (T3, FT4, TSH).

Người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích kĩ về thủ thuật và tai biến có thể xảy ra.

Người bệnh không cần nhịn ăn hay nhịn uống nhưng không nên ăn quá no trước khi làm thủ thuật.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật

Người bệnh sẽ được nằm trên giường với tư thế nằm ngửa, đầu ưỡn cao ra sau.

Người bệnh nằm yên tại giường, không cử động, hạn chế nuốt trong quá trình làm.

Bác sĩ sẽ sát khuẩn vùng cổ sau đó đâm kim đưa vào vị trí khối u dưới hướng dẫn siêu âm: Pít tông được kéo lùi tạo áp lực âm, đồng thời thực hiện động tác di chuyển kim tới-lui bên trong khối u. Với hai tác đông này sẽ hút được bệnh phẩm vào trong kim. Sau đó bơm bệnh phẩm ra lam và phết lam: Bơm bệnh phẩm ra lam kính, dùng một lam thứ hai ép nhẹ nên bệnh phẩm rồi kéo nhẹ, tránh làm vỡ hồng cầu hoặc phết nhiều lần làm tế bào chồng chất lên nhau. Mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi lên khoa Giải Phẫu Bệnh để nhuộm và đọc kết quả.

Sau khi lấy bệnh phẩm xong, bác sĩ sẽ sát khuẩn lại và dán urgo vị trí vừa làm thủ thuật.

Sau khi làm thủ thuật

Khi chọc tế bào xong người bệnh sẽ được theo dõi 15 phút. Nếu không có các biểu hiện như chóng mặt, đau tức nhiều vùng làm thủ thuật, chảy máu,… thì có thể trở lại các hoạt động hàng ngày bình thường, có thể tự lái xe về mà không ảnh hưởng gì.

Thời gian trả kết quả

Thông thường kết quả xét nghiệm tế bào học sẽ được trả sau 2 tiếng (trước 10h và 15h), trả 15h cùng ngày (sau 10h), trả 10h sáng hôm sau (sau 15h) tính từ khi kết thúc thủ thuật. Đối với những trường hợp cần hội chẩn sẽ kéo dài lâu hơn, khi đó sẽ có nhân viên thông báo và hướng dẫn. Khi có kết quả bệnh nhân có thể quay lại gặp bác sĩ tư vấn trực tiếp hoặc nghe bác sĩ tư vấn qua điện thoại.

Hiện tại khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đang triển khai dịch vụ chọc hút tế bào nhân tuyến giáp bằng kim nhỏ, với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm bệnh viện đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người bệnh đến đây thăm khám và sử dụng dịch vụ. Nếu bạn chưa siêu âm bao giờ thì đừng ngần ngại đến với chúng tôi – nơi có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, giá dịch vụ tốt và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao để khám và tầm soát kịp thời các bệnh lý về tuyến giáp.

Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp dịch vụ y tế hoàn hảo, chất lượng cao và đem lại cảm giác thoải mái tới mỗi khách hàng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu rõ hơn về kỹ thuật chọc hút tế bào nhân tuyến giáp bằng kim nhỏ và chủ động kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phòng ngừa và can thiệp sớm nếu có bất thường.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.