Tin tức

Cholesterol cao kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng. Vì thế, kiểm soát cholesterol trong máu một cách hiệu quả là điều cần thiết để tránh nguy cơ này. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề cholesterol cao kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

1. Lợi ích của việc chỉ số cholesterol ổn định

1.1. Cholesterol cao nguy hiểm như thế nào?

Cholesterol là một loại chất béo trong máu, cần thiết cho quá trình xây dựng màng tế bào và sản xuất một số hormone của cơ thể. 

Cholesterol được vận chuyển trong máu nhờ 2 loại lipoprotein:

- LDL: là cholesterol xấu bởi khi mức LDL quá cao có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch, gây xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- HDL: là cholesterol tốt, có khả năng loại bỏ cholesterol khỏi động mạch và mang về gan để đào thải ra ngoài cơ thể.

Cholesterol cao có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý tim mạch

Cholesterol cao có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý tim mạch

Khi chỉ số cholesterol được kiểm soát tốt thông qua các biện pháp cụ thể, trong đó có chế độ ăn, người bệnh sẽ tránh được nhiều vấn đề về sức khỏe:

- Tim mạch bị ảnh hưởng 

Mức cholesterol trong máu quá cao, đặc biệt là LDL cholesterol có thể gây xơ vữa động mạch, gây hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch, giảm lưu thông máu đến tim và các cơ quan khác. Điều này có thể dẫn đến:

+ Đau thắt ngực do lưu lượng máu nuôi tim giảm.

+ Một phần động mạch vành bị tắc nghẽn lưu thông máu làm chặn nguồn cấp máu và oxy đến nuôi tim. Cơn nhồi máu cơ tim sinh ra từ tình trạng này chính là tác nhân của đột quỵ.

+ Tắc nghẽn hoặc vỡ một động mạch nào đó trong não.

- Ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác của cơ thể

+ Động mạch cảnh: tích tụ cholesterol trong động mạch cảnh thể làm giảm lưu lượng máu đến não và tăng nguy cơ đột quỵ.

+ Động mạch ngoại vi: xơ vữa động mạch trong các động mạch ngoại vi có thể gây ra bệnh động mạch ngoại biên, khiến người bệnh bị đau và đi lại khó khăn.

- Các nguy cơ sức khỏe khác

Cholesterol cao còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như:

+ Huyết áp cao: cholesterol tích tụ trong động mạch làm giảm độ đàn hồi của động mạch, tăng hoạt động bơm máu của tim, dẫn đến huyết áp cao.

+ Bệnh thận: tắc nghẽn động mạch thận có thể làm giảm chức năng thận và dẫn đến bệnh thận mạn tính.

1.2. Lợi ích của việc kiểm soát cholesterol cao

Kiểm soát tốt chỉ số cholesterol có thể mang lại nhiều lợi ích:

- Bớt các khả năng mắc bệnh liên quan đến tim mạch

Bằng cách duy trì cholesterol trong giới hạn cho phép, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

- Nâng cao sức khỏe

Cholesterol được duy trì ổn định là cách tạo ra nguồn năng lượng tốt cho hoạt động thường ngày, cải thiện hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh lý mạn tính.

- Tuổi thọ và chất lượng cuộc sống được cải thiện

Khi cholesterol được kiểm soát, các khả năng mắc bệnh liên quan đến hệ thống tim cũng được giảm xuống. Sức khỏe được cải thiện là tiền đề để người bệnh có cuộc sống tốt hơn, tuổi thọ được nâng cao.

2. Cholesterol cao kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Biết cholesterol cao kiêng ăn gì để điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ giúp người bệnh kiểm soát được chỉ số cholesterol. Người có chỉ số cholesterol cao nên kiêng những thực phẩm sau:

2.1. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem cần có trong danh sách thực phẩm cholesterol cao kiêng ăn gì

Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem cần có trong danh sách thực phẩm cholesterol cao kiêng ăn gì

Chất béo bão hòa là một trong những nguyên nhân chính làm tăng mức LDL trong máu. Vì thế, người bị tăng cholesterol nên tránh ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa như:

- Thịt đỏ: thịt ba chỉ lợn, thịt sườn lợn, thịt bò,...

- Sữa nguyên kem cùng chế phẩm được làm từ nguồn sữa này. Thay vào đó, hãy chuyển sang dùng sữa tách béo hoặc sữa ít béo.

- Bơ và các món ăn có chứa bơ. 

- Pho mát nguyên kem nên được thay bằng pho mát ít béo.

- Mỡ lợn. 

2.2. Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là loại chất béo xấu nhất vì chúng làm tăng LDL cholesterol và giảm HDL cholesterol. Các loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa nên có trong danh sách cholesterol cao kiêng ăn gì gồm:

- Các món rán như: khoai tây chiên, gà rán,...

- Bánh quy, bánh kem, bánh ngọt công nghiệp.

- Đồ ăn nhanh như: bánh burger, pizza,...

2.3. Thực phẩm chứa cholesterol cao

Một số thực phẩm tự nhiên có hàm lượng cholesterol cao nên được hạn chế trong chế độ ăn uống của người bị tăng cholesterol như:

- Nội tạng động vật như: gan, lòng, dạ dày,...

- Hải sản: tôm, mực,...

- Lòng đỏ trứng (không tiêu thụ trên 3 - 4 lòng đỏ mỗi tuần).

2.4. Thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là thực phẩm không tốt cho người bị tăng cholesterol

Đồ ăn nhanh là thực phẩm không tốt cho người bị tăng cholesterol 

Thực phẩm đóng hộp và đồ ăn nhanh không thể thiếu trong danh sách cholesterol cao kiêng ăn gì bởi đây là nhóm đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản, muối và chất béo không lành mạnh:

- Đồ ăn nhanh như: thịt hun khói, xúc xích, lạp xưởng,...

- Thực phẩm đóng hộp: mì ăn liền, bánh ngọt đóng gói,...

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và lối sống góp phần không nhỏ vào hiệu quả kiểm soát cholesterol cao. Điều đáng nói là, không phải ai cũng có đủ kiến thức để biết được cholesterol cao kiêng ăn gì và cách điều chỉnh chế độ ăn hợp lý. Vì thế, người bị tăng cholesterol nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để nhận được những hướng dẫn đúng về chế độ dinh dưỡng phù hợp và cách lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống và điều chỉnh dinh dưỡng không đủ để kiểm soát mức cholesterol, người bệnh cũng cần có sự thăm khám, chỉ định từ bác sĩ để có đơn thuốc giảm cholesterol hiệu quả. 

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra cholesterol có thể liên hệ đặt lịch dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để nhận kết quả nhanh chóng, chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.