Tin tức

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có thực sự hiệu quả?

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y là một trong những liệu pháp được áp dụng với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ. Những bài thuốc được đưa vào điều trị đều có tác dụng khá tốt và đảm bảo sự an toàn, lành tính đối với sức khỏe của người dùng. Vậy chữa bệnh bằng liệu pháp Đông y hiệu quả như thế nào? Dưới đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo.

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu vì một vài lý do điển hình như thoái hóa, rách - nứt đĩa đệm, sang chấn,... Bệnh lý này có thể được chia ra làm hai dạng chính như sau:

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

  • Vùng cột sống thắt lưng: Chứng thoát vị đĩa đệm sẽ xuất hiện nhiều ở các đốt sống như L4 hay L5 và ở giữa đốt sống L5 với đốt sống S1.

  • Cột sống cổ: Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở các đốt sống như C5, C6 và C7.

Khi mắc thoát vị đĩa đệm, cuộc sống của người bệnh sẽ gặp khá nhiều vấn đề khó khăn trong đời sống vì những triệu chứng vô cùng khó chịu. Trong đó phải nói đến những cơn đau kéo dài dai dẳng.

Đối với tình trạng bị thoát vị đĩa đệm ở đốt sống cổ, những cơn đau sẽ xuất hiện nhiều ở khu vực cổ và vai gáy. Cơn đau sẽ lan xuống đến tay và bàn tay. Một số người còn cảm thấy bị đau tức ngực.

Đối với thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng thì người bệnh sẽ có những cơn đau nghiêm trọng hơn. Những cơn đau này cũng sẽ lan dần xuống đến vùng hông và đùi, thậm chí là xuống đến bàn chân gây nên cảm giác đau buốt, khiến người bệnh khó khăn hơn trong việc di chuyển.

2. Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có ưu điểm gì?

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, rất nhiều phương pháp chữa trị chứng thoát vị đĩa đệm đã được tìm ra. Thế nhưng, liệu pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y vẫn được rất nhiều người ưa chuộng vì không có tác dụng phụ ngoài mong muốn và cũng không tác động xấu đến sức khỏe về lâu dài.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông Y có nhiều ưu điểm tốt cho sức khỏe

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông Y có nhiều ưu điểm tốt cho sức khỏe

Những người muốn điều trị bệnh lý vừa an toàn lại có hiệu quả lâu dài thì các liệu pháp Đông y sẽ là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp. Những bài thuốc Đông y được sử dụng trong điều trị sở hữu 3 ưu điểm nổi bật như sau:

  • Tiết kiệm hơn: Thông thường, những loại thảo dược được sử dụng đều dễ kiếm. Vì vậy, chi phí dành cho những loại thảo dược này tương đối thấp và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Hơn nữa, cách thức điều trị bằng Đông Y cũng có thể được thực hiện ngay tại nhà nên cũng ít tốn thời gian và chi phí khi đi khám tại bệnh viện.

  • An toàn và lành tính: Phương pháp điều trị bằng Đông y đều có những thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn và lành tính, hầu như không có tác dụng xấu đối với sức khỏe.

  • Hiệu quả khá tốt với bệnh ở giai đoạn đầu: Với những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ thì những bài thuốc Đông Y đều mang đến một sự cải thiện khá tốt sau thời gian điều trị.

Nhìn chung, điều trị bằng Đông Y có thể mang đến cho bệnh nhân nhiều lợi ích về sức khỏe. Thế nhưng, biện pháp này sẽ chỉ phù hợp và có tác dụng đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu. Hơn hết, trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải kiên nhẫn vì kết quả thường chậm hơn so với sử dụng Tây Y.

3. Những bài thuốc Đông y đắp chữa thoát vị đĩa đệm

Bạn có thể chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y thông qua những bài thuốc đắp với các loại thảo dược thiên nhiên dễ kiếm ngay tại nhà. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Gợi ý những bài thuốc đắp Đông Y chữa thoát vị đĩa đệm

Gợi ý những bài thuốc đắp Đông Y chữa thoát vị đĩa đệm

3.1. Ngải cứu và muối hạt

Nguyên liệu cho bài thuốc đắp này khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị ngải cứu, muối hạt và thêm một tấm vải mỏng. Công thức được áp dụng như sau:

  • Bạn cần phải rửa sạch lá ngải cứu rồi cho muối hạt vào trong chảo nóng đảo đều đến khi lá ngải và muối trở thành một hỗn hợp rắn và nóng.

  • Bạn cho hỗn hợp này ra tấm vải mỏng sạch đã chuẩn bị trước, gói gọn lại và chườm vào vị trí đang bị đau.

  • Người bệnh áp dụng phương pháp đắp thuốc Đông y này liên tục trong thời gian dài sẽ cảm nhận được hiệu quả vô cùng rõ rệt.

3.2. Xương rồng

Đây cũng là một bài thuốc từ nguồn thảo dược thiên nhiên vô cùng đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Trước đó, bạn cần chuẩn bị khoảng 2 - 3 lá xương rồng bẹ và bắt đầu những công đoạn như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần phải bỏ hết phần gai xương rồng rồi mang phần thịt ngâm ở trong nước muối loãng tầm 5 đến 7 phút nhằm mục đích loại bỏ sạch nhựa và mủ.

  • Kế đến, bạn nướng và sử dụng phần thịt xương rồng vừa được nướng đắp lên khu vực bị đau. Đến khi xương rồng có dấu hiệu nguội đi thì bạn tiếp tục nướng và chườm tiếp lên vùng đau.

Bài thuốc này bạn nên thực hiện trung bình khoảng 2 lần/ngày và kiên trì liên tục trong 10 - 15 ngày. Bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau giảm đi một cách rõ rệt.

Đắp xương rồng cũng giúp giảm đau nhanh chóng

Đắp xương rồng cũng giúp giảm đau nhanh chóng

3.3. Đu đủ xanh, rượu kết hợp gừng

Một bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y khác mà bạn có thể thực hiện từ những nguyên liệu khá đơn giản như đu đủ xanh, rượu và gừng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một chiếc túi vải mỏng sạch để đựng những loại nguyên liệu này và đắp lên khu vực bị đau.

  • Bạn cần rửa sạch đu đủ và gừng để chuẩn bị cho công đoạn sau.

  • Đối với đu đủ xanh, bạn cắt bỏ phần đầu của quả.

  • Đối với gừng tươi, bạn chỉ cần gọt sạch phần vỏ bên ngoài rồi giã nhuyễn ra là được.

  • Sau đó, bạn trộn gừng với rượu trắng thành một hỗn hợp sệt rồi cho vào trong lòng của quả đu đủ. Sau đó, bạn đậy nắp lại và nướng cho đến khi chín.

  • Khi đu đủ đã chín, bạn gọt bỏ phần vỏ bị cháy ở bên ngoài rồi cho trái đu đủ vào trong một cái túi sạch rồi bóp nhuyễn đều các nguyên liệu thành một hỗn hợp.

  • Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên trên khu vực bị đau khoảng 20 phút.

Nhìn chung, khi áp dụng những bài thuốc đắp ngoài da, bạn cần lưu ý về nhiệt độ. Mức độ nóng của chúng cần duy trì ở trạng thái vừa phải và nằm trong sức chịu đựng của mình. Bên cạnh đó, để bài thuốc phát huy hết hiệu quả thì bạn cần phải kiên trì áp dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để có cách sử dụng thuốc được tốt nhất.

Bệnh nhân cần kiên trì khi điều trị bằng Đông Y để đảm bảo hiệu quả

Bệnh nhân cần kiên trì khi điều trị bằng Đông Y để đảm bảo hiệu quả

Nếu bạn đang có những dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm hay nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác. Từ đó bạn sẽ tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng của mình hiện tại.

Ngoài phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông Y, bệnh nhân tham khảo thêm cách chữa bệnh bằng Tây Y tại các cơ sở y tế uy tín, như chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.