Tin tức

Chụp cộng hưởng từ có thể phát hiện các bệnh lý về mắt và tai không?

Ngày 26/12/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Các bệnh lý về mắt và tai không hề hiếm gặp trong xã hội hiện đại ngày nay và ngày càng có nhiều bệnh lý nguy hiểm, diễn biến khó lường, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mù lòa và điếc, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Các phương pháp thăm khám thông thường chỉ có thể kiểm tra được những tổn thương phía bề mặt, dễ quan sát, không thể phát hiện được các tổn thương sâu bên trong về thần kinh, mạch máu.

1. Cấu tạo, chức năng của mắt và tai

Mắt

Mắt là một bộ phận nhỏ trên cơ thể nhưng có vai trò vô cùng quan trọng, nhìn từ bên ngoài mắt bao gồm lông mi, mi mắt, tròng trắng, tròng đen, lông mày. Cấu tạo bên trong của mắt cực kỳ phức tạp, nó giống như một chiếc máy ảnh chụp lại toàn bộ những sự vật trong tầm nhìn một cách chính xác và đồng nhất theo sự điều khiển của hệ thần kinh trung ương. Khi ánh sáng chiếu vào vật và phản xạ đến mắt người qua giác mạc, sau đó hội tụ tại thủy tinh thể, các tế bào cảm thụ ánh sáng sẽ truyền tín hiệu đến hệ thần kinh trung ương và được bộ não giải mã. Vì vậy, mắt giúp chúng ta có thể quan sát và nhận biết về màu sắc của các sự vật, hành động diễn ra xung quanh.

Cấu tạo của mắt người

Tai

Cấu tạo của tai gồm có 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Phần tai ngoài và tai giữa được ngăn cách bởi màng nhĩ. 

  • Tai ngoài bao gồm 2 bộ phận chính là vành tai và ống tai ngoài.

  • Tai giữa bao gồm có màng nhĩ, các hệ thống xương con (xương búa, xương đe, xương bàn đạp - xương bé nhất trong cơ thể) và vòi nhĩ (ống Eustachian). 

  • Tai trong là phần có cấu tạo rất phức tạp, bao gồm rất nhiều các bộ phận khác nhau và đóng vai trò cực kỳ quan trọng, các bộ phận của tai trong bao gồm ốc tai, 3 ống bán khuyên (trước, sau, ngoài) và tiền đình.

Chức năng của tai là nghe và giữ thăng bằng cho cơ thể. Vành tai và ống tai ngoài có tác dụng hướng âm thanh vào đến màng nhĩ, các sóng âm làm màng nhĩ rung động, chuyển động được truyền qua các xương con đến vùng tai trong, tại đây các sóng âm qua các quá trình phức tạp chuyển thành tín hiệu xung thần kinh và được vùng thính giác ở thùy thái dương giải mã. Còn khi chúng ta chuyển động, dịch trong các ống bán khuyên và tiền đình sẽ chuyển động theo làm uốn cong các tế bào lông, các tín hiệu được gửi về não và giúp chúng ta có thể điều chỉnh thăng bằng.

Cấu tạo của tai người

2. Chụp cộng hưởng từ mắt và tai trong các trường hợp nào?

Chụp cộng hưởng từ hốc mắt

  • Nghi ngờ tổn thương trong hốc mắt

  • Bất thường về mạch máu vùng mắt (dị dạng mạch, giãn tĩnh mạch)

  • U nhãn cầu, u dây thần kinh thị

  • U tuyến lệ

  • Kiểm tra sau điều trị hay phẫu thuật

  • Người bệnh có các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn kém, mất thị giác, nhìn song thị

Hình ảnh cộng hưởng từ u dây thần kinh tại MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ tai

  • Nghi ngờ các tổn thương tiền đình ốc tai

  • Nghi ngờ có u

  • Bệnh nhân nghe kém, ù tai, điếc đột ngột

  • Hay chóng mặt, mất thăng bằng nghi ngờ do tiền đình.

  • Hay chóng mặt, mất thăng bằng nghi ngờ do tiền đình

Chụp cộng hưởng từ mắt và tai giúp quan sát tổn thương một cách rất chi tiết, rõ nét

3. Quy trình chụp cộng hưởng từ mắt và tai

Chuẩn bị bệnh nhân

  • Kỹ thuật viên hướng dẫn, giải thích cho người bệnh về quy trình kỹ thuật, hướng dẫn bệnh nhân thay quần áo chụp nếu cần thiết

  • Bệnh nhân không có cấy ghép kim loại hay dị vật kim khí trong người, nếu có trước khi vào phòng chụp cần xin ý kiến của các chuyên gia

  • Trong trường hợp có tiêm thuốc đối quang từ cần khai thác tiền sử dị ứng, xét nghiệm chức năng gan, thận và viết giấy cam đoan

Chuẩn bị dụng cụ

  • Máy chụp Mri, coils, tai nghe, bông đệm, nút tai

  • Dung cụ tiêm thuốc: bơm tiêm, găng tay, bông cồn, dung dịch sát khuẩn, băng dính, kim luồn, hộp chống sốc.

  • Thuốc đối quang từ.

Tiến hành kỹ thuật

Chụp cộng hưởng từ mắt hay tai thì tư thế người bệnh đều nằm ngửa trên bàn chụp, hay tay và chân xuôi theo cơ thể, trong suốt quá trình chụp bệnh nhân cần nghe theo các hướng dẫn của kỹ thuật viên chụp, không được cử động hay dịch chuyển sẽ dẫn đến sai lệch và rung mờ hình ảnh.

Trong trường hợp có tiêm thuốc đối quang từ, nếu cảm thấy khi tiêm có dấu hiệu gì bất thường cần thông báo ngay cho kỹ thuật viên để được xử trí kịp thời.

Kết thúc kỹ thuật, nếu có tiêm thuốc thì bệnh nhân sẽ xuống nằm theo dõi dưới phòng cấp cứu trong khoảng 30 phút để tránh các bất thường có thể xảy ra, còn không sẽ có thể đi ăn nhẹ dưới nhà ăn của bệnh viện để chờ đợi kết quả.

Chụp cộng hưởng từ mắt và tai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ có độc hại không?

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được chỉ định ngày càng rộng rãi và trở thành kỹ thuật quen thuộc với nhiều người bệnh, tuy nhiên cũng không ít trong số đó thắc mắc chụp cộng hưởng từ có độc hại không, có gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý không. Về mặt nguyên lý, cộng hưởng từ sử dụng sóng điện từ kích thích năng lượng các nguyên tử Hydro trong các phân tử nước và chất béo để xảy ra hiện tượng cộng hưởng từ trường, khi ngừng kích thích, các nguyên tử này trở về trạng thái ban đầu và không hề gây biến đổi về mặt chức năng nào. Chính vì thế, chụp cộng hưởng từ gần như vô hại đối với cơ thể con người và các sinh vật sống nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi đi chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, trên thực tế thì các chuyên gia vẫn khuyến cáo phụ nữ mang thai 3 tháng đầu vẫn nên hạn chế chụp cộng hưởng từ do ở giai đoạn này, các tế bào của em bé chưa biệt hóa, rất nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài tác động vào.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Tóm lại, chụp cộng hưởng từ có giá trị rất cao trong đánh giá, tầm soát các bệnh lý về mắt và tai, đây là kỹ thuật rất hiện đại, đơn giản, hiệu quả. Bệnh viện đa khoa Medlatec đã ứng dụng kỹ thuật này vào trong phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý về mắt và tai từ rất lâu, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán, giảm bớt gánh nặng cho người bệnh. Người bệnh có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC tại Hà nội để trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh với sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ và máy móc hiện đại. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.