Tin tức

Chụp CT cắt lớp não – phương pháp hiệu quả kiểm tra não bộ

Ngày 24/07/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Các căn bệnh liên quan đến não thường rất nguy hiểm tới sức khỏe. Chính vì thế khi gặp các vấn đề về não hoặc có nghi ngờ về não bộ bạn nên đi chụp CT cắt lớp não. Tuy nhiên không phải ai cũng biết kỹ thuật này là gì? Để trả lời cho những thắc mắc đó, bạn đọc cùng tham khảo nội dung dưới đây.

1. Chụp CT cắt lớp não là gì? 1

Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp là kỹ thuật sử dụng nhiều tia X – quang để quét lên một khu vực trên cơ thể con người theo lát cắt ngang và phối hợp xử lý bằng máy tính để đưa ra hình ảnh 2 hoặc 3 chiều. Đây được xem là kỹ thuật hiện đại giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Chụp CT cắt lớp não là sử dụng nhiều tia X – quang để kiểm tra và cung cấp những hình ảnh chính xác về cấu trúc hộp sọ và mô não. Phương pháp này giúp hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh lý về não hiệu quả. Thông qua kết quả chụp CT của não giúp bác sĩ đưa ra các đánh giá về tình trạng chấn thương của sọ não hoặc các bệnh lý có liên quan đến não bộ.

Kỹ thuật này được chỉ định trong các trường hợp:

- Phát hiện dấu hiệu thần kinh như: động kinh, co giật, đau nửa đầu, chóng mặt,…

- Bệnh cảnh chấn thương: đa chấn thương, chấn thương đầu mặt, chấn thương sọ não,…

- Bệnh cảnh tai biến mạch máu não: tai biến mạch máu não thoáng qua, tai biến mạch máu não có dấu hiệu thần kinh khu trú (liệt mặt, liệt nửa người,…).

- Hội chứng tăng áp lực nội sọ (đau đầu, buồn nôn, nhìn mờ…).

- Một số bệnh lý khác: viêm não, u não, áp xe não, lao não-màng não, sa sút trí tuệ…

Ngoài ra, kỹ thuật chụp CT cắt lớp não mang lại những thông tin, hình ảnh chi tiết về cấu trúc hộp sọ và mô não. Phương pháp chụp CT cắt lớp này giúp đánh giá tình hình các bệnh mà khi thực hiện các xét nghiệm khác là chưa đủ thông tin để cho ra kết quả.

Không phải ai cũng biết kỹ thuật chụp CT cắt lớp não là phương pháp gì

Chụp cắt lớp não mang lại những hình ảnh thông tin chi tiết về cấu trúc hộp sọ và mô não

2. Ưu nhược điểm của chụp CT cắt lớp não

Chụp cắt lớp CT não được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng để phát hiện bệnh lý liên quan đến sọ não. Vậy so với các phương pháp khác thì nó có ưu, nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm chụp CT cắt lớp não

- Hình ảnh chụp cắt lớp não rõ nét, không bị nhiều hình chồng chéo lên nhau.

- Khả năng phân giải các mô mềm cao hơn nhiều so với chụp X – quang não.

- Thời gian chụp nhanh, chỉ mất khoảng 1 phút, có lợi cho các trường hợp đánh giá  bệnh cấp cứu như xuất huyết não.

2.2. Nhược điểm chụp CT cắt lớp não

- Do khả năng đâm xuyên mạnh của tia X – quang nên khó phát hiện các tổn thương phần mềm hơn so với phương pháp MRI.

- Độ phân giải hình ảnh vẫn thấp hơn MRI, nhất là ở các cấu trúc mô mềm ở não bộ. 

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân chụp CT cắt lớp não

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân chụp CT cắt lớp não

3. Những điều bạn nên biết trước khi chụp cắt lớp não

Trước khi quyết định có nên chụp CT cắt lớp não bạn nên biết được những cảnh báo và lưu ý dưới đây:

Kết quả chụp cắt lớp não đôi khi sẽ cho ra kết quả khác với những loại chụp X – quang khác như chụp cộng hưởng từ, siêu âm vì chụp cắt lớp sẽ cung cấp một góc nhìn khác. 

Khi thực hiện chụp cắt lớp não ở trẻ em cần phải được hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Nếu trẻ quá nhỏ hoặc sợ bác sĩ có thể cho trẻ uống thuốc an thần để trẻ được thư giãn. 

Chụp CT cắt lớp não là kỹ thuật sử dụng nhiều tia X vì thế có thể gây nhiễm xạ. Tuy nhiên mức độ nhiễm xạ mỗi lần chụp đều nằm trong giới hạn cho phép.

Chụp CT cắt lớp não cho hình ảnh chính xác hơn các kỹ thuật khác

Chụp CT cắt lớp não có thể cho ra kết quả khác với các phương pháp khác

4. Bạn nên làm gì trước và sau khi chụp CT cắt lớp não

4.1. Trước khi chụp CT cắt lớp não

- Trước khi đi chụp cắt lớp não bạn nên chuẩn bị để tinh thần thoải mái, mặc quần áo rộng, thoải mái để thực hiện thủ thuật. 

- Khi thực hiện kỹ thuật này bác sĩ sẽ yêu cầu cởi bỏ trang sức và mặc trang phục y tế khi chụp.

- Nếu bạn nặng hơn 100kg, sẽ phải kiểm tra tải trọng của máy CT.

- Nếu là phụ nữ mang thai thì sẽ không được thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp này.

- Nếu bạn bị dị ứng với thuốc cản quang thì phải báo với bác sĩ.

- Bạn cũng nên báo với bác sĩ về tiền sử bị bệnh về tim mạch, thận, hen suyễn, tiểu đường hoặc các bệnh lý tuyến giáp. Bởi vì bất kỳ rối loạn nào cũng có thể dẫn đến tác dụng phụ.

4.2. Sau khi chụp CT cắt lớp não

- Sau khi chụp CT cắt lớp não bạn có thể quay về cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên nếu cần tới những xét nghiệm khác, bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ cho bạn.

- Nếu chụp cắt lớp sử dụng thuốc cản quang thì bạn nên uống nhiều nước để tránh mất nước đồng thời giúp thuốc đào thải ra ngoài.

- Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi chụp cắt lớp hãy tham khảo các ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp rõ ràng hơn.

5. Chụp CT cắt lớp não ở đâu uy tín, chất lượng

Chụp CT cắt lớp não là thăm khám cận lâm sàng sử dụng thiết bị kỹ thuật hiện đại. Nếu sử dụng máy móc kỹ thuật lạc hậu không những đưa ra kết quả không chính xác mà còn tiềm ẩn rủi ro tới sức khỏe người bệnh. Vì thế hãy lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để giao phó sức khỏe của mình. 

Nếu bạn chưa tìm được cho mình địa chỉ thăm khám nào ưng ý, hãy đến ngay bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được sử dụng các dịch vụ chất lượng. MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện chất lượng hàng đầu Việt Nam.

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ đưa ra kết quả nhanh chóng, chính xác kịp thời cho người bệnh chụp cắt lớp não.

Bệnh viện cũng được trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại, đảm bảo cho quá trình chụp CT an toàn, đưa ra kết quả hiển thị rõ nét nhất. Khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi đến với MEDLATEC.

Chụp CT cắt lớp não tại MEDLATEC

MEDLATEC có 03 cơ sở tại thành phố Hà Nội

Hy vọng với những thông tin được cung cấp về phương pháp chụp CT cắt lớp não sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích cho mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.