Tin tức

Chụp CT là gì, chụp CT có được bảo hiểm không?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT có được bảo hiểm không là thắc mắc của nhiều người đang có ý định thăm khám bằng phương pháp này. Đặc biệt khi đây là một kỹ thuật hiện đại và được áp dụng tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế. Vậy khi chụp CT có được áp dụng bảo hiểm hay không? Để giải đáp thắc mắc, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin về kỹ thuật chụp CT

Để biết chụp CT có được bảo hiểm không thì trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chụp CT là gì.

Chụp CT là phương pháp được thực hiện bởi máy móc hiện đại giúp kiểm tra hình ảnh chuyên sâu để từ đó đưa ra kết quả chính xác về tình trạng của bệnh nhân. 

Chụp CT là phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán bệnh với tính chính xác cao

Chụp CT là phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán bệnh với tính chính xác cao

Chụp CT hay còn được gọi bằng cái tên khác đó là chụp cắt lớp, phương pháp này sẽ sử dụng tia X để quét lên vị trí cơ thể cần kiểm tra theo lát cắt ngang và cho ra kết quả trên máy tính hình ảnh 2 hoặc 3 chiều. So với phương pháp chụp X-quang thông thường thì chụp CT có thể cung cấp hình ảnh nâng cao và chuyên sâu hơn, giúp bác sĩ có thể phát hiện và đưa ra phương án điều trị phù hợp, nâng cao tình trạng cũng như chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Vậy khi nào nên chụp CT? Chụp CT được áp dụng trong những trường hợp sau: 

  • Chẩn đoán, đánh giá tình trạng các rối loạn ở cơ và xương.

  • Giúp xác định vị trí của các khối u, vị trí máu tụ và xuất huyết.

  • Phát hiện và theo dõi được các bệnh lý nguy hiểm của bệnh nhân như ung thư, bệnh mạch vành,…

  • Hỗ trợ giám sát và điều trị bệnh hiệu quả.

  • Có thể phát hiện được tình trạng nội thương bên trong cơ thể.

  • Hỗ trợ cho quá trình sinh thiết, phẫu thuật và xạ trị.

2. Chi phí chụp CT là bao nhiêu?

Chụp CT là phương pháp sử dụng máy móc hiện đại, chính vì thấy mà chi phí chụp CT đắt hơn so với các phương pháp thông thường. Giá cho một lần chụp CT sẽ dao động từ 1 đến 4 triệu đồng phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Vị trí chụp CT: Tùy thuộc vào vị trí chụp CT hay chụp toàn thân mà giá chụp CT là khác nhau.

  • Thiết bị chụp CT: Máy chụp CT cũng ảnh hưởng đến giá chụp CT bởi máy móc càng hiện đại, cho hình ảnh sắc nét các bộ phận bất thường trong cơ thể thì đi kèm với đó là chi phí cũng sẽ cao hơn.

  • Sử dụng thuốc cản quang: Thuốc cản quang cũng ảnh hưởng đến chi phí chụp CT, nếu bạn sử dụng thuốc cản quang thì chi phí chụp CT cũng cao hơn so với không sử dụng.

  • Địa chỉ chụp CT: Giá chụp CT không cố định mà mỗi bệnh viện, cơ sở y tế sẽ có một mức giá khác nhau. Vì vậy tùy vào từng địa chỉ mà sẽ có mức giá cụ thể.

Chi phí chụp CT dao động trong khoảng 2 đến 4 triệu đồng

Chi phí chụp CT dao động trong khoảng 2 đến 4 triệu đồng

3. Chụp CT có được bảo hiểm không?

Chi phí chụp CT khá là cao, chính vì vậy nếu có bảo hiểm y tế sẽ phần nào giúp cho bệnh nhân giảm được chi phí. Nhưng liệu rằng chụp CT có được bảo hiểm y tế không? Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời nhé!

Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 ở Điều 21 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 ghi rằng:

“Điều 21. Phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế”

- Thứ 1: Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí cho các trường hợp sau đây:

  • Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

  • Khám bệnh với mục đích để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh;

  • Hay trong trường hợp vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên bệnh viện tuyến trên đối với những đối tượng được quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Thứ 2: Bộ trưởng Bộ Y tế cũng quy định cụ thể tại Điểm B Khoản 1 Điều này. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên ban ngành phát hành danh mục thuốc, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc trong phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Theo những thông tin trên chúng ta có thể kết luận cho câu hỏi chụp CT có được bảo hiểm không đó là có. Đây là quy định đã được Bộ y tế ban hành và các bệnh viện, cơ sở y tế có nghĩa vụ thực hiện đúng theo quy định.

Chụp CT có được bảo hiểm không - câu trả lời là có

Chụp CT có được bảo hiểm không - câu trả lời là có

Tuy nhiên cũng phải lưu ý đó là chi phí bảo hiểm được áp dụng khi chụp CT nhưng đó là trong trường hợp bạn đi đúng tuyến, còn nếu bạn đi trái tuyến thì sẽ không được áp dụng bảo hiểm y tế.  

4. Chụp CT áp dụng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có và đang áp dụng chi trả bảo hiểm y tế với những khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây theo đúng quy định của Bộ y tế, giúp cho người bệnh tiết kiệm được một khoản chi phí thăm, khám bệnh.

MEDLATEC là bệnh viện đã có hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chúng tôi tự hào là điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng trên khắp toàn quốc.

Bệnh viện hiện đang sở hữu máy chụp CT hiện đại, sẽ mang lại hình ảnh rõ nét, cho kết quả nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ tối đa cho quá trình thăm khám, chữa bệnh của khách hàng. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn đầu tư trang bị hệ thống cơ sở vật chất và máy móc thiết bị khác nhằm đáp ứng nhu cầu thăm khám bệnh ngày càng cao.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và y đức, tận tâm với nghề của MEDLATEC đảm bảo sẽ làm hài lòng bất cứ khách hàng nào khi đến với chúng tôi. 

Ngoài ra bạn cũng không cần phải lo lắng rằng bệnh viện tư nhân như MEDLATEC thì có được áp dụng bảo hiểm hay không thì bạn có thể yên tâm là chúng tôi nhận chi trả bảo hiểm theo đúng quy định.

MEDLATEC nhận bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm của nhiều công ty khác nhau, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến khám và chữa bệnh tại đây.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của nhiều khách hàng

MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của nhiều khách hàng

Với những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chụp CT có được bảo hiểm không. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc có bất cứ câu hỏi nào bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.