Tin tức

Chụp CT não, những vấn đề được nhiều người quan tâm

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Não là cơ quan kiểm soát và điều khiển mọi hoạt động của cơ thể nên việc phát hiện sớm, nhanh và chính xác những tổn thương hay bất thường tại đây để có phương án điều trị hiệu quả là rất cần thiết. Chụp CT não là kỹ thuật có thể thực hiện được điều này. 

1. Vì sao cần phải thực hiện chụp CT não?

1.1. Vai trò của kỹ thuật chụp CT não

Chụp CT não là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn bởi nó sử dụng tia X-quang để quét liên tục lên vùng não nhằm tạo ra những lát cắt đa chiều. Kết quả thu được từ quá trình này sẽ được hệ thống máy tính xử lý lại để cho ra các hình ảnh về cấu trúc bên trong của não.

Chụp CT não giúp phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ để có hướng điều trị kịp thời 

Chụp CT não giúp phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ để có hướng điều trị kịp thời

Đây là kỹ thuật có vai trò quan trọng đối với việc đánh giá hiệu quả điều trị khối u trong não cũng như tìm ra cục máu đông là nguyên nhân gây ra đột quỵ. Không những thế, nhờ có CT não mà quá trình sinh thiết, phẫu thuật não cũng được hỗ trợ rất nhiều. 

Chính vì thế, những trường hợp đã làm các xét nghiệm khác mà không đủ điều kiện để kết luận thì CT não được xem là giải pháp tối ưu. Bên cạnh đó, chụp cắt lớp não còn được bác sĩ ưu tiên chỉ định trong trường hợp cần phát hiện bất thường trong cấu trúc não, đánh giá tình trạng khối u, tụ máu, chấn thương,... hay các bệnh lý khác ở não.

1.2. Chụp CT não - khi nào nên?

Thường thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh chụp CT não khi bị chấn thương hay xuất hiện những triệu chứng không rõ nguyên nhân như: đột ngột ngất xỉu thường xuyên, đau đầu kéo dài, đột nhiên thay đổi hành vi một cách khác lạ, thường xuyên co giật, mất thính lực hoặc thị lực, nói khó, nuốt khó, ngứa ran kèm theo tê hoặc yếu cơ,...

Các triệu chứng trên thường xuất hiện ở nhiều bệnh lý não. Vì thế, những trường hợp sau được xem là chỉ định đối với chụp cắt lớp não:

- Dị tật bẩm sinh vùng não.

- Nghi ngờ hoặc mắc các bệnh lý về não.

- Nghi ngờ có khối u não.

- Bệnh não úng thủy.

- Khớp sọ não dính liền.

- Chấn thương hoặc đa chấn thương vùng mặt - đầu, sọ não.

- Chảy máu não, đột quỵ.

- Tai biến mạch máu não.

2. Những rủi ro có thể gặp phải khi chụp cắt lớp não là gì?

Kỹ thuật chụp cắt lớp não có thể gây ra một số rủi ro ngoài ý muốn như:

- Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh

Mặc dù quá trình chụp CT não hoàn toàn không khiến người bệnh cảm thấy đau đớn nhưng đa phần họ đều thấy khó chịu khi phải lên bàn chụp. Vì thế họ dễ có tâm lý khó chịu, không thoải mái. Đặc biệt, những trường hợp được bác sĩ yêu cầu tiêm thuốc cản quang, người bệnh sẽ thấy nóng bức, khó chịu khi thuốc đi vào cơ thể.

- Nguy cơ nhiễm bức xạ

Do chụp cắt lớp là kỹ thuật sử dụng bức xạ của tia X nên ít hay nhiều nó cũng gây ra tiếp xúc bức xạ cho người bệnh. Việc tiếp xúc này là không nên đối với phụ nữ mang thai, vì thế, nhóm đối tượng này cần thông báo với bác sĩ để có phương án thay thế. Ngoài ra, bệnh nhân đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường cũng nên báo với bác sĩ nếu được chỉ định chụp CT não có tiêm thuốc cản quang bởi nó có thể gây ra một tình trạng nhiễm toan chuyển hóa.

Bức xạ tia X do chụp CT não có thể ảnh hưởng tới người bệnh nhưng rất thấp

Bức xạ tia X do chụp CT não có thể ảnh hưởng tới người bệnh nhưng rất thấp

- Dị ứng với thuốc tương phản

Thành phần của thuốc tương phản được sử dụng trong quá trình chụp cắt lớp có thể gây dị ứng ở một số bệnh nhân. Nếu bạn đã từng gặp trường hợp này với các biểu hiện như: ngứa, nổi mề đay, buồn nôn, nôn,... thì nên thông báo với bác sĩ. Một số ít trường hợp khác có thể bị sốc phản vệ do dị ứng thuốc tương phản khiến người bệnh khó thở, vì thế người bệnh cũng nên báo ngay với bác sĩ nếu chẳng may hiện tượng này xảy đến với mình.

Nhìn chung, các rủi ro có thể gặp phải do chụp CT não là rất thấp và hiếm. So với những kết quả tích cực mà nó mang lại thì đây vẫn là một kỹ thuật đáng để thực hiện. Mặt khác, khi đưa ra chỉ định chụp cắt lớp, bác sĩ đều đã cân nhắc rất kỹ và tính toán hạn chế tối đa lượng bức xạ tác động tới cơ thể. Vì thế, người bệnh có thể yên tâm với phương pháp này.

3. Kết quả chụp CT não nói lên điều gì?

Thường thì kết quả chụp CT não sẽ có trong khoảng vài tiếng. Kết quả thu được có thể là bình thường hoặc bất thường, cụ thể như sau:

- Kết quả bình thường

+ Kích thước, vị trí, hình dáng của não, mạch máu, xương mặt và xương sọ không có gì bất thường.

+ Không phát hiện thấy chất lỏng tích tụ, không có hiện tượng chảy máu trong.

+ Không có sự phát triển di căn, không tồn tại vật ngoại vi.

Phát hiện xuất huyết não qua chụp CT

Phát hiện xuất huyết não qua chụp CT

- Kết quả bất thường

+ Phát hiện dị vật ở trong não.

+ Có sự chảy máu ở quanh hoặc trong não.

+ Phát hiện khối u hoặc di căn.

+ Biến dạng xương mặt hoặc xương sọ.

+ Tổn thương dây thần kinh não.

+ Mạch máu não bị phình.

+ Có một khu vực nào đó ở não bị sưng phù hay thay đổi bất thường có thể gây ra đột quỵ trong tương lai.

+ Thành xoang dày, có đầy dịch lỏng ở xoang.

Hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật chụp cắt lớp não; với mong muốn giảm bớt áp lực cho bệnh viện công, đáp ứng nhu cầu chẩn đoán nhanh và điều trị kịp thời từ người bệnh; thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, đưa vào hoạt động hệ thống máy chụp CT tiên tiến hàng đầu của hãng Siemens. Với hệ thống này, thời gian qua, chúng tôi đã giúp hàng nghìn bệnh nhân biết được tình trạng sức khỏe của mình, có những tư vấn kịp thời để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của họ. 

Đặc biệt, toàn bộ đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên phòng chụp của chúng tôi đều có hàng chục năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao nên đã giúp người bệnh biết được trường hợp nào nên, không nên chụp cắt lớp. Với những bệnh nhân được chỉ định chụp CT, các bác sĩ đều hướng dẫn cặn kẽ từng bước trong quá trình chụp, giải thích tỉ mỉ kết quả chụp để bệnh nhân yên tâm, biết hướng xử trí (nếu cần thiết). Những điều này đã được minh chứng qua các phản hồi tích cực mà bệnh nhân gửi về.

Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về chụp CT não, đừng e ngại, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56, trong mọi thời điểm, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.