Tin tức

Chụp CT sọ não, kĩ thuật tiên tiến trong chẩn đoán bệnh lý

Ngày 01/11/2021
BS Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chắc hẳn ngày nay không ai còn xa lạ gì với thuật ngữ chụp CT sọ não, đặc biệt với những người thường xuyên đi khám tại các phòng khám, bệnh viện lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chụp CT sọ não là gì, khi chụp cần lưu ý điều gì và có ảnh hưởng gì không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được điều này.

1. Chụp CT sọ não là gì? 

Chụp CT sọ não là phương pháp sử dụng chùm tia X đi qua vùng đầu của bệnh nhân, sau đó máy sẽ thu nhận các chùm tia X này để xử lý và chuyển đổi, từ đó đưa ra các góc nhìn khác nhau từ nhiều phía về các cấu trúc của sọ não cũng như các tổn thương nếu có.  

Máy chụp CT sọ não (hay còn gọi là máy chụp cắt lớp vi tính) sẽ đưa bệnh nhân vào trong lồng chụp bằng một chiếc bàn di động, sau đó lồng chụp sẽ phát ra chùm tia X và thu nhận nó.  Đây là kĩ thuật tiên tiến và hiện đại bậc nhất trong chẩn đoán bệnh lý sọ não, do đó chỉ một số phòng khám, bệnh viện lớn mới được trang bị. 

Trong một số trường hợp bệnh lý đặc biệt, bệnh nhân có thể cần tiêm thuốc cản quang vào mạch máu, để từ đó đánh giá các mạch máu lên não, làm sáng rõ các tổn thương hoặc khối u nếu có; nhờ đó mà bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hơn tình trạng của bệnh nhân, đem lại nhiều thông tin cho chẩn đoán, điều trị cũng như tiên lượng. 

Chụp CT sọ não là phương pháp sử dụng chùm tia X đi qua vùng đầu của bệnh nhân, sau đó máy sẽ thu nhận các chùm tia X này để xử lý và chuyển đổi, từ đó đưa ra các góc nhìn khác nhau từ nhiều phía về các cấu trúc của sọ não cũng như các tổn thương nếu có

Chụp CT sọ não là phương pháp sử dụng một kiểu chụp sử dụng bức xạ là tia X, thu các hình của một bộ phận nằm trong cơ thể người bệnh, ở các góc độ và vị trí khác nhau, từ đó dùng máy tính dựng thành một ảnh 3D của bộ phận đó

2. Vậy chụp CT sọ não khi nào? 

Chụp CT sọ não là kĩ thuật thăm khám chuyên sâu, có thể sẽ phơi nhiễm lượng bức xạ nhất định; do đó, bệnh nhân không nên tự chỉ định cho mình thực hiện kĩ thuật này. Đây là kĩ thuật nên được các bác sĩ  thăm khám và chỉ định tại bệnh viện, nhằm mục đích đánh giá cấu trúc xương sọ và nhu mô não trong các trường hợp: 

  • Chấn thương sọ não, vết thương sọ não: các chấn thương, vết thương có thể do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông hoặc bị đánh… 

  • Tai biến mạch máu não, đột quỵ: với các triệu chứng có thể gặp như hôn mê, liệt nửa người, liệt mặt, đột ngột nói ngọng hoặc không nói được 

  • Nghi ngờ có u não: Bệnh nhân có thể có các triệu chứng của tăng áp lực nội sọ khi khối u lớn như đau đầu, buồn nôn, nôn… hoặc không có triệu chứng gì khi khối u kích thước nhỏ.

  • Nghi ngờ có bệnh lý bẩm sinh của nhu mô não, bệnh lý xương sọ.

  • Nghi ngờ có bệnh lý nhiễm trùng sọ não: viêm não – viêm màng não, áp xe não… 

  • Nghi ngờ có bệnh lý mạch não não: cần chụp CT sọ não có tiêm thuốc cản quang, thuốc sẽ đi theo mạch máu và làm hiện rõ tổn thương trên phim chụp như xơ vữa, hẹp tắc hay các túi phình hoặc dị dạng động – tĩnh mạch.  

  • Theo dõi quá trình điều trị.

Cần được BS thăm khám và chỉ định chụp CT sọ não 

Cần được BS thăm khám và chỉ định chụp CT sọ não 

3. Những ai có không nên chụp CT sọ não 

Chụp CT sọ não là kĩ thuật hiện đại trong đánh giá các tổn thương của não bộ, tuy nhiên không nên lạm dụng mà chỉ nên thực hiện khi được bác sĩ chỉ định. Do kĩ thuật này sử dụng tia X, người bệnh sẽ có nguy cơ chịu một lượng bức xạ nhất định; vậy nên với phụ nữ có thai (đặc biệt trong quý I thai kỳ) và trẻ nhỏ, việc chụp CT là cực kì hạn chế, việc chụp cần có sự cân nhắc kĩ lưỡng của bác sĩ, đánh giá lợi ích trước khi chụp.

Riêng với chụp CT sọ não có tiêm thuốc cản quang, những người có cơ địa dị ứng cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chụp; đặc biệt chống chỉ định dành cho những người đã có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang. Vậy nên việc trao đổi kĩ về tình trạng bệnh cho bác sĩ trước khi chụp là rất quan trọng. Một số bệnh mạn tính cũng cần thông báo cho bác sĩ như đái tháo đường, tăng huyết áp, hen phế quản... Những bệnh nhân thực hiện kĩ thuật chụp CT sọ não có tiêm thuốc cản quang sẽ được nhân viên y tế giải thích về nguy cơ, kí cam kết trước khi chụp.

  Cần trao đổi kĩ với bác sĩ trước khi chụp CT sọ não 

Cần trao đổi kĩ với bác sĩ trước khi chụp CT sọ não 

Một số lưu ý là nên nhịn ăn khoảng 4 tiếng trước khi chụp CT sọ não có tiêm thuốc cản quang là tốt nhất, và với người bệnh là trẻ nhỏ, các bác sĩ có thể phải sử dụng thuốc an thần đề giúp trẻ nằm im trong khi chụp.

4. Chụp CT sọ não có ảnh hưởng gì không?

Do sử dụng tia X cắt ngang qua vùng đầu, để từ đó dựng lại hình ảnh của cấu trúc sọ não, nên việc bệnh nhân phải hấp thụ một lượng tia bức xạ nhất định là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh lo lắng về những ảnh hưởng mà tia bức xạ này mang lại, vì mức độ của chùm tia là rất nhỏ và trong giới hạn cho phép nên không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Mặc dù cường độ chùm tia rất nhỏ nhưng nếu lạm dụng sử dụng kĩ thuật này liên tục sẽ có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ. Vậy nên luôn cần có chỉ định của bác sĩ trước khi bạn được thực hiện kĩ thuật này.

Ngoài ảnh hưởng của tia bức xạ, việc sử dụng chất cản quang còn có nguy cơ gây dị ứng cho người bệnh. Tuỳ thuộc vào mức độ dị ứng mà bệnh nhân có thể có những triệu chứng khác nhau như: ngứa, buồn nôn, nôn, tiêu chảy... hay thậm chí nặng hơn có thể sốc phản vệ. Tuy nhiên những phản ứng này hoàn toàn có thể phòng ngừa và khắc phục nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên y tế, nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng dịch vụ mà không lo bị phản ứng.

5. Ưu điểm và nhược điểm của kĩ thuật chụp CT sọ não 

Chụp CT sọ não có nhiều ưu điểm như: 

  • Kĩ thuật thực hiện nhanh, thích hợp với những trường hợp cấp cứu.

  • Độ chính xác và phân giải tốt hơn XQ.

  • Đánh giá được nhiều cấu trúc như khí, xương, mô mềm, dịch... 

  • Xác định tổn thương qua không gian 3 chiều.

  • Chỉ định tối  ưu trên bệnh nhân có chống chỉ định với chụp cộng hưởng từ.

Chụp CT sọ não giúp đánh giá được cấu trúc xương và nhu mô não   Chụp CT sọ não giúp đánh giá được cấu trúc xương và nhu mô não  

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng chụp CT sọ não vẫn còn nhiều hạn chế như: 

  • Phân giải mô mềm kém hơn so với chụp MRI do tia X đâm xuyên mạnh.

  • Chống chỉ định với người dị ứng thuốc cản quang.

  • Hạn chế với trẻ em và phụ nữ có thai.

  • Người bệnh phải chịu một lượng tia X nhất định.

6. Chụp CT sọ não ở đâu 

Chụp CT là kĩ thuật sử dụng máy móc công nghệ cao và cần đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kính nghiệm, do đó không phải cơ sở y tế nào cũng có thể trang bị. BVĐK MEDLATEC là một trong số những cơ sở hàng đầu tại Hà Nội, sở hữu máy chụp CT 128 của CHLB Đức, với công nghệ sử dụng hai mức năng lượng - công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, bên cạnh là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, sẽ giúp người bệnh phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

BVĐK MEDLATEC - cơ sở có máy chụp CT 128 dãy hàng đầu tại miền Bắc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 56 56 để biết thêm chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.