Tin tức

Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp: Ăn quả gì nhiều vitamin C nhất?

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin C là loại vitamin vô cùng cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật. Vậy ăn quả gì nhiều vitamin C nhất?

1. Những tác dụng của vitamin C đối với cơ thể?

Vitamin C là axit ascorbic, rất cần thiết cho sự phát triển và các hoạt động bình thường của cơ thể. Dưới đây là một số vai trò của vitamin C đối với sức khỏe: 

Tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ nhiễm trùng, chẳng hạn như phòng ngừa cảm cúm, giúp vết thương mau lành hơn là yếu tố cần thiết để tạo ra collagen.

Giúp cơ thể tăng cường hấp thu chất sắt, giúp tăng lưu lượng máu đến mắt và phòng chống nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Vitamin C là chất chống oxy hóa. Việc cung cấp đầy đủ vitamin C sẽ giúp bảo vệ tế bào tránh tổn thương từ gốc tự do, từ đó góp phần phòng ngừa những bệnh về tim mạch, bệnh ung thư và một số bệnh mạn tính. 

Cơ thể không thể tạo ra Vitamin C và cũng không có khả năng tích trữ nó bởi đây là loại vitamin tan trong nước. Cũng chính vì lý do này, các chuyên gia khuyên bạn nên cung cấp vitamin C cho cơ thể mỗi ngày để không rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin C. 

Một số trường hợp dễ bị thiếu hụt vitamin C có thể kể đến như người thường xuyên uống cà phê, thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, người bệnh sau phẫu thuật, người thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng, người sử dụng nhiều thuốc và những người trên 55 tuổi.

Một số triệu chứng cảnh báo cơ thể của bạn đang bị thiếu hụt vitamin C chẳng hạn như dễ bị vết bầm tím trên da, dễ bị cúm, dễ bị nhiễm trùng, hay bị chảy máu chân răng, chảy máu mũi. 

2. Ăn quả gì nhiều vitamin C nhất?

Các loại trái cây chính là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào cho cơ thể. Dưới đây là những loại quả có chứa nhiều vitamin C mà bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng: 

Ăn quả gì nhiều vitamin C nhất

Dứa là một trong những loại quả giàu vitamin C nhất

Quả dứa

Dứa là một loại quả rất phổ biến ở nước ta và cũng là một trong những loại quả giàu vitamin C nhất. Trung bình trong 200g dứa có chứa đến 131mg vitamin C. Không những vậy, dứa còn rất giàu vitamin C, kali, canxi và chất xơ. Bổ sung dứa trong chế độ ăn sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn, dứa cũng giúp làn da của chị em luôn căng mịn, trắng sáng. 

Ổi là loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C

Ổi là loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C

Quả ổi

Ổi là một loại quả được nhiều người yêu thích. Không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ ăn, ổi cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng chẳng hạn như vitamin A, axit folic và nhiều loại khoáng chất. Đặc biệt, ổi là loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C, trung bình khoảng 100g ổi sẽ có chứa 200mg vitamin C. Ngoài ra, khi ăn ổi, bạn cũng bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. 

Ớt đỏ Đà Lạt cũng là một nguồn vitamin C dồi dào

Ớt chuôn đỏ cũng là một nguồn vitamin C dồi dào

Quả ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ cũng là một nguồn vitamin C dồi dào. Trung bình 100g ớt đỏ có chứa khoảng 80mg vitamin C. Tuy nhiên, khi bạn nấu chín, xào chín ớt thì lượng vitamin C có thể bị giảm đi. 

Đu đủ

Đu đủ là loại quả thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Đây cũng là loại quả có thể cung cấp vitamin C cho bạn, cứ khoảng 100g đu đủ thì có chứa 62mg vitamin C. Ngoài ra, loại quả này cũng là nguồn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác chẳng hạn như vitamin A, chất chống oxy hóa và folat. 

Cứ khoảng 100g đu đủ thì có chứa 62mg vitamin C

Cứ khoảng 100g đu đủ thì có chứa 62mg vitamin C

Đặc biệt, đu đủ cũng là loại quả giàu chất xơ, đồng thời còn chứa men papain rất tốt cho đường tiêu hóa. Vì thế nếu thường xuyên ăn đu đủ, bạn có thể phòng tránh nguy cơ bị các bệnh về đường tiêu hóa, nhất là bệnh ung thư đại tràng.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng

Trong đó, súp lơ xanh có chứa nhiều vitamin C hơn so với súp lơ trắng. 100g súp lơ xanh có chứa 89mg vitamin C nhưng cùng trọng lượng này, súp lơ trắng chỉ có khoảng 46mg vitamin C. Không chỉ có chứa vitamin C, súp lơ còn là thực phẩm có chứa nhiều vitamin B, canxi, beta-carotene, carotenoid, kẽm và đặc biệt là chất xơ. Súp lơ cũng góp phần hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và phòng chống ung thư. Nên hấp súp lơ để giữ được lượng dinh dưỡng nhiều nhất trong món ăn này. 

Quả dâu tây

Trong 100g dâu tây có chứa khoảng 80mg vitamin C. Bên cạnh đó, loại quả này còn có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Bạn có thể ăn dâu tây trực tiếp hoặc có thể ăn cùng với sữa chua. 

Quả kiwi

Kiwi là một loại quả ngày càng được nhiều người Việt yêu thích. Hương vị của kiwi rất thơm ngon, hấp dẫn và đây cũng là loại quả có chứa nhiều vitamin C. Trung bình trong 100g kiwi sẽ có khoảng 70mg vitamin C. Để hấp thu tối đa lượng vitamin C từ loại quả này, bạn nên ăn ngay sau khi hái, để càng lâu thì lượng vitamin C càng giảm. Kiwi còn có chứa nhiều kali và axit béo omega-3. 

Quả cam

Cam cũng là một trong những loại quả có chứa nhiều vitamin C. Cứ 100 g cam sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 50mg vitamin C. Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe, không chỉ cung cấp vitamin C, tăng cường sức đề kháng, ăn nhiều cam cũng là cách giúp bạn phòng ngừa bệnh cảm cúm, giảm lượng cholesterol và tăng cường lưu thông máu. Bạn nên ăn cả múi cam, không nên chỉ uống nước ép vì ăn múi cam sẽ bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn quả gì nhiều vitamin C nhất. Ngoài những loại quả đã nhắc đến ở phía trên, một số loại quả cũng có chứa vitamin C như các loại rau lá xanh, khoai tây, cà chua, bắp cải,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn trực tiếp để giữ lượng vitamin C tối đa trong thực phẩm, không nên nấu chín nhừ vì nó có thể làm giảm lượng vitamin C. 

Nếu có những vấn đề về dinh dưỡng, sức khỏe cần được giải đáp, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.