Tin tức

Chuyên gia giải thích tại sao viêm xoang lại gây nhức đầu

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ngoài những biểu hiện như tắc mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, dịch mũi có màu xanh, vàng, sốt,… người bị viêm xoang còn phải đối mặt với những cơn đau đầu rất khó chịu. Vậy tại sao viêm xoang lại gây nhức đầu? Làm thế nào để cải thiện triệu chứng này? Hãy cùng theo dõi những giải thích của chuyên gia trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao viêm xoang lại gây nhức đầu?

Bệnh viêm xoang khá phổ biến. Đây là hiện tượng nhiễm trùng màng niêm mạc lót trong lòng các xoang gây ra. Tình trạng này dẫn tới phù nề lỗ xoang, thu hẹp đường kính lỗ xoang, vì thế, mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang.

Tại sao viêm xoang gây nhức đầu

Viêm xoang gồm viêm xoang cấp tính, viêm xoang mạn tính

Có 2 loại viêm xoang đó là viêm xoang cấp tính, viêm xoang mạn tính. Trong đó, viêm xoang cấp tính thường xảy ra ở những vị trí xoang sàng, xoang trán, xoang bướm và viêm đa xoang. 

Thông thường, ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của viêm xoang khá mơ hồ và dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Chỉ đến khi ở giai đoạn nặng, bệnh mới có những triệu chứng điển hình, chẳng hạn như đau nhức, hiện tượng chảy dịch mũi, nghẹt mũi, điếc mũi,…

Rất nhiều người thắc mắc, tại sao viêm xoang gây nhức đầu. Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do: 

Bệnh viêm xoang gây ra tình trạng phù nề niêm mạc khiến dây thần kinh bị chèn ép và điều này sẽ tác động đến sự liên kết với vùng thái dương. Từ đó khiến cho bệnh nhân gặp phải nhiều mệt mỏi với những cơn đau nhức đầu. 

Lỗ xoang bị viêm nhiễm, phù nề dẫn tới thu hẹp đường kính lỗ xoang. Chính vì điều này mà dịch nhầy trong mũi của người bệnh sẽ không thể thoát ra ngoài. Thành xoang sẽ phải chịu một áp lực ngày càng lớn. Do đó, người bệnh sẽ rất khó chịu ở vùng má, vùng tai, vùng mắt và cả vùng đầu. 

Viêm xoang gây đau nhức đầu

Viêm xoang gây đau nhức đầu

Khi những vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể chúng ta rồi gây bệnh. Chúng sẽ khiến cho hệ miễn dịch của chúng ta bị suy giảm, đồng thời hệ thần kinh sẽ gặp phải nhiều tác động tiêu cực. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau nhức đầu. 

Hơn nữa, bệnh viêm xoang khiến niêm mạc mũi bị sưng viêm cũng là lý do tại sao viêm xoang gây nhức đầu

  • Lưu ý: Phân biệt đau đầu do bệnh viêm xoang và đau đầu thông thường

Có rất nhiều bệnh lý gây ra tình trạng đau nhức đầu. Những cơn đau đầu do viêm xoang thường là những cơn đau nhức kéo dài. Trong khi đó, những cơn đau đầu thông thường thì chỉ xảy ra đau nhức một bên và khi bệnh nhân chạm tay vào thái dương sẽ có cảm giác giật liên tục, theo nhịp của mạch máu và thường chỉ đau theo từng cơn. 

Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn những cơn đau nhức đầu do viêm xoang và những cơn đau nhức đầu thông thường hay do những bệnh lý khác. Điều này dẫn tới hướng điều trị sai, điều trị không hiệu quả. Lời khuyên cho bạn là nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng phương pháp. 

2. Cách điều trị nhức đầu do viêm xoang

Hiện nay, 2 phương pháp phổ biến đang được áp dụng để điều trị căn bệnh viêm xoang, cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang, đó là điều trị nội khoa và điều trị phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán tình hình của bệnh nhân, sau đó tùy thuộc vào những yếu tố như mức độ bệnh, thể trạng người bệnh để đưa ra phương pháp điều trị hợp lý: 

Điều trị viêm xoang bằng thuốc

Điều trị viêm xoang bằng thuốc

2.1. Điều trị nội khoa

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc để điều trị viêm xoang. Một số loại thuốc kháng sinh sẽ phù hợp với những bệnh nhân nhiễm bệnh do nhiễm trùng. Bệnh nhân bị viêm xoang do dị ứng có thể được kê thuốc kháng Histamin,…

Bệnh nhân cũng sẽ được điều trị kết hợp với một số loại thuốc khác như thuốc kháng viêm, một số loại thuốc long đờm, thông mũi, thuốc giảm đau,… Một số dung dịch vệ sinh mũi cũng rất cần thiết vì khi mũi được vệ sinh sạch sẽ thì tình trạng viêm mới nhanh chóng được cải thiện. 

Bệnh nhân cần lưu ý, không được tự ý mua thuốc mà phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

2.2. Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng khi phương pháp điều trị nội khoa không thể cải thiện được tình trạng bệnh, áp dụng với bệnh nhân mắc viêm xoang mạn tính hoặc có xuất hiện khối u trong xoang hay có những bất thường về cấu trúc xoang,…

2.3. Một số phương pháp khác

Ngoài hai phương pháp phổ biến ở trên, bệnh nhân có thể kết hợp với những phương pháp sau để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang đặc biệt là tình trạng nhức đầu: 

Mát xa có thể giúp giảm chứng đau nhức đầu do viêm xoang

Mát xa có thể giúp giảm chứng đau nhức đầu do viêm xoang

  • Duy trì thói quen sống lành mạnh, chẳng hạn như hạn chế thức khuya, tập thể dục đều đặn,… đồng thời tránh tiếp xúc với những tác nhân có nguy cơ gây dị ứng. 

  • Mát xa để giúp các mạch máu lưu thông dễ dàng hơn và cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả hơn. 

  • Có thể xông mũi để hỗ trợ đẩy dịch ra ngoài mũi, giảm áp lực lên các xoang, giúp đường thở của bạn được thông thoáng hơn, chắc chắn, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 

  • Tắm nước nóng: Đây cũng là một cách khá đơn giản, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái, đồng thời giảm đau nhức đầu do viêm xoang. 

Không chỉ gây ra đau nhức đầu, mà viêm xoang còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Hơn nữa, nếu không được tích cực điều trị, bệnh nhân sẽ rất dễ phải đối mặt với tình trạng viêm xoang mạn tính, gây suy giảm sức đề kháng và dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, nhất là tình trạng suy giảm thị lực nghiêm trọng,…

Vì thế, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn, nên đi khám sớm ngay khi có những dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng. 

Hiện nay, MEDLATEC đang là đơn vị y tế uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu ở khu vực miền Bắc. Để được đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến số máy đường dây nóng 1900 56 56 56, chuyên gia sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.