Tin tức

Co thắt đại tràng: Nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng nhận biết

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Co thắt đại tràng có thể là một trong những dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích và nhiều bệnh lý tiêu hóa khác. Tình trạng này nếu không điều trị sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, việc nắm rõ các thông tin về chủ đề này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thăm khám để bảo vệ sức khỏe.

1. Tổng quan về co thắt đại tràng

Co thắt đại tràng chính là sự co thắt tự phát một cách đột ngột của các cơ nằm ở trong đại tràng. Đại tràng chính là ruột già, nhiệm vụ là tiếp nhận thức ăn đã tiêu hóa từ ruột non, phân hủy các chất dư thừa còn lại, tái hấp thu một số chất dinh dưỡng, cô đọng tạo thành phân, lưu trữ để bài tiết phân ra ngoài cơ thể. đại tràng không chỉ là dấu hiệu của hội chứng ruột bị kích thích mà đôi khi còn là kết quả của nhiều vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn khác. 

Co thắt đại tràng - một biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Co thắt đại tràng - một biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Khi cơn đại tràng xuất hiện, các cơ niêm mạc sẽ co bóp bất thường, gây nên những cơn đau với mức độ từ nhẹ đến nặng khác nhau kèm theo một số triệu chứng khác. 

2. Nguyên nhân nào dẫn đến co thắt đại tràng?

Như đã đề cập ở trên, co thắt đại tràng có thể là dấu hiệu cho thấy nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Một số bệnh lý có thể xuất hiện tình trạng co thắt ở đại tràng như Crohn, viêm loét đại tràng, bị tắc nghẽn ở đường ruột hoặc bị giãn - phình ở đại tràng. Chế độ ăn có quá nhiều chất béo cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Ở một vài trường hợp, những người mắc hội chứng lo âu nghiêm trọng thì cũng có thể bị co thắt đại tràng. 

Lo âu quá mức cũng là một nguyên nhân khiến đại tràng co thắt

Lo âu quá mức cũng là một nguyên nhân khiến đại tràng co thắt

3. Triệu chứng nhận biết bệnh lý

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, các triệu chứng co thắt đại tràng sẽ có sự khác nhau ở từng trường hợp như:

  • Cảm giác đau: Vùng bụng sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội một cách đột ngột, đặc biệt là bụng dưới và ở bên trái. Cường độ những cơn đau cũng sẽ có sự thay đổi theo từng cơn co thắt. 
  • Bị đầy hơi và chướng bụng.
  • Mót rặn: Những cơn co thắt xuất hiện bất ngờ sẽ làm tăng nhu động ruột, kích thích nhu cầu đi vệ sinh. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh có thể bị tiêu chảy xen kẽ với táo bón. Xuất hiện các chất nhầy màu trắng ở trong phân.

Có nhiều biểu hiện khác nhau khi bị co thắt đại tràng tùy theo dạng bệnh lý

Có nhiều biểu hiện khác nhau khi bị co thắt đại tràng tùy theo dạng bệnh lý

4. Co thắt đại tràng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Co thắt đại tràng lần đầu tiên có thể sẽ khá nguy hiểm. Tuy nhiên, những lần sau đó thì không quá đáng ngại. Mức độ nặng nhẹ ở từng lần co thắt sẽ khác nhau, đây cũng có thể là dấu hiệu để cảnh báo một vấn đề tiềm ẩn nào đó về sức khỏe. 

Vì vậy, ngay khi xuất hiện những triệu chứng co thắt ở đại tràng, đặc biệt là khi bị tắc ruột hoặc có dấu hiệu nghi ngờ tắc ruột thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Một vài triệu chứng khi bị tắc ruột có thể nhận biết như đau bụng, có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa, không thể đi nặng. 

Tình trạng đại tràng co thắt có thể khiến cho các chất lỏng và phân lưu trữ lại ở bên trong ruột. Vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nếu không được xử lý kịp thời. 

Biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện khi bệnh nhân không được điều trị

Biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện khi bệnh nhân không được điều trị

5. Phương án điều trị và phòng ngừa

Để làm giảm và hạn chế tình trạng co thắt đại tràng, người bệnh nên sử dụng thuốc kết hợp với sự thay đổi trong thói quen ăn uống hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ. 

5.1. Điều trị y tế

Bệnh nhân có thể sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc chống tiêu chảy: Giúp tình trạng tiêu chảy suy giảm, nhẹ hơn.
  • Thuốc chống co thắt: Hỗ trợ làm dịu cơ và các cơn co thắt mạnh, nhờ đó những cơn đau cũng giảm đi đáng kể.
  • Các biện pháp khác tùy theo từng tình trạng bệnh lý. 

5.2. Biện pháp phòng ngừa

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để làm giảm các triệu chứng của bệnh thì thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng là một yếu tố quan trọng đối với việc điều trị và phòng ngừa:

  • Hạn chế căng thẳng thần kinh và biết cách làm giảm sự ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Qua đó, bạn có thể ngăn ngừa được phần nào những cơn co thắt ở đại tràng có thể xuất hiện trong tương lai. 
  • Tăng cường vận động: Bạn nên tăng cường các bài tập rèn luyện thể dục thể thao để giữ cho hệ tiêu hóa luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. 
  • Bổ sung thêm nhiều chất xơ: Chế độ ăn nhiều xơ sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm tình trạng phân lỏng và táo bón. Bạn có thể tăng cường ăn nhiều loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc,... trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Cắt giảm hàm lượng chất béo trong chế độ ăn. Khi cơ thể tiếp nạp một lượng chất béo quá lớn có thể khiến cho hội chứng ruột kích thích xuất hiện. Vậy nên, bạn nên cắt bớt lượng chất béo nạp vào cơ thể để làm giảm những triệu chứng này, thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật. 
  • Nói không với rượu bia và thuốc lá: Rượu bia, thuốc lá tác động xấu đến mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Vậy nên, bạn nên hạn chế hoặc bỏ luôn các chất kích thích này để bảo vệ sức khỏe. 

Thay đổi chế độ ăn và lối sống sẽ giúp bạn phòng ngừa chứng co thắt ở đại tràng

Thay đổi chế độ ăn và lối sống sẽ giúp bạn phòng ngừa chứng co thắt ở đại tràng

Nhìn chung, tình trạng co thắt đại tràng khá phổ biến hiện nay. Những cơn co thắt có thể gây nên cảm giác khó chịu và đau đớn, nguy hiểm hơn có thể đe dọa đến sức khỏe về lâu dài. Do đó, bạn nên chủ động đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC khi xuất hiện những triệu chứng đáng ngờ. Để đặt lịch khám nhanh chóng, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56 để hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.