Tin tức

Phát hiện sớm ung thư đại tràng: Tăng cơ hội điều trị thành công

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư đại tràng hiện nay đang có xu hướng gia tăng tỷ lệ mắc và ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của khoa học hiện đại ngày nay, khối u đại tràng ác tính có thể được phát hiện sớm từ đó tăng tỷ lệ điều trị thành công, hạn chế những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng

Hầu hết các trường hợp ung thư đại tràng đều có nguồn gốc từ các khối polyp đại trực tràng, xảy ra khi tế bào lót bên trong lớp niêm mạc tăng sinh một cách bất thường. Bệnh phổ biến với cả nam và nữ. Sau khi hình thành và phát triển ở đại tràng, khối u ác tính có khả năng xâm lấn vào mạch máu hoặc hệ thống bạch huyết rồi lan sang nhiều cơ quan khác từ lân cận đến vị trí ở xa đại tràng trong cơ thể. 

Nguyên nhân 

Những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển khối u ác tính ở đại tràng có thể kể đến là di truyền, tuổi tác, tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư hay polyp đại trực tràng, người đã từng mắc bệnh viêm ruột, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn. 

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ hình thành khối u như: 

  • Lười tập thể dục, không thường xuyên hoạt động thể chất. 
  • Chế độ ăn thiếu khoa học, ăn nhiều bỏ loại thịt đỏ hoặc thực phẩm chế biến sẵn, thường xuyên ăn đồ chiên, rán, nướng, nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng,… nhưng lại ít tiêu thụ rau xanh, trái cây.
  • Sử dụng thường xuyên và trong thời gian dài các chất kích thích, hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia, các loại thức uống có cồn,… 
  • Ngoài ra, những người bị thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng

Sự tăng sinh bất thường tế bào niêm mạc đại tràng có thể hình thành u ác tính

Sự tăng sinh bất thường tế bào niêm mạc đại tràng có thể hình thành u ác tính

Dấu hiệu nhận biết

Khi khối u mới hình thành trong đại tràng thường không gây triệu chứng khiến việc nhận biết gặp khó khăn hoặc triệu chứng không rõ ràng gây nhầm lẫn với những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan, đến khi các triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã chuyển hướng nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, nguy cơ biến chứng cao và tốn kém chi phí lẫn thời gian. Một số dấu hiệu nhận biết u đại tràng ác tính mà bạn không nên bỏ qua là: 

  • Tình trạng tiêu chảy, phân sệt hoặc táo bón xuất hiện trong nhiều ngày liền nhưng không thuyên giảm dù đã thử nhiều cách, tần suất đi đại tiện nhiều lần trong ngày. 
  • Trong phân có thể lẫn máu màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi và chất nhầy niêm mạc. 
  • Người bệnh có thể xuất hiện các cơn đau bụng, đau vùng thượng vị. Giai đoạn đầu chỉ diễn trong thời gian ngắn và đau ít, sau đó cường độ cũng như tần suất tăng dần. 
  • Chướng bụng, đầy hơi, ăn uống không có cảm giác ngon miệng, không muốn ăn diễn ra trong thời gian dài. 
  • Sụt cân nhanh trong thời gian ngắn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược không có năng lượng dù đang ở trạng thái nghỉ ngơi.
  • Kém tập trung, làm việc không đạt hiệu quả, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

Cảnh giác với những cơn đau bụng dữ dội đi kèm tình trạng rối loạn đại tiện

Cảnh giác với những cơn đau bụng dữ dội đi kèm tình trạng rối loạn đại tiện

2. Chẩn đoán và điều trị ung thư đại tràng

Những trường hợp ung thư đại tràng nếu được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng tăng. Do đó mà ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ngờ khối u hoặc polyp đại trực tràng, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xác định chính xác tình trạng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Chẩn đoán 

Sau khi bác sĩ đã khai thác những thông tin liên quan đến tiền sử mắc bệnh của bản thân người khám và gia đình thì sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số chỉ định cận lâm sàng như: 

  • Xét nghiệm phân để kiểm tra máu có lẫn trong phân dưới kính hiển vi. 
  • Xét nghiệm các dấu ấn ung thư CEA, CA 19-9,… trong máu. 
  • Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm ổ bụng, nội soi đại tràng, chụp X-quang hoặc cộng hưởng từ để kiểm tra các cơ quan bên trong ổ bụng, đặc biệt là khu vực đại tràng và những bộ phận lân cận.
  • Sinh thiết để chẩn đoán xác định. 

Tùy theo từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định kiểm tra cận lâm sàng khác để đảm bảo chẩn đoán được chính xác nhất.

Chụp MRI để phát hiện tình trạng ung thư di căn sang những cơ quan lân cận

Chụp MRI để phát hiện tình trạng ung thư di căn sang những cơ quan lân cận

Điều trị

Phương pháp điều trị bệnh sẽ được áp dụng dựa theo vị trí, tính chất, mức độ di căn và tình trạng sức khỏe tổng thể của từng bệnh nhân. Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay gồm hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Những phương pháp này có thể áp dụng riêng lẻ hoặc kết hợp nhằm mục đích loại bỏ hoặc giảm kích thước của khối u, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng và hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Ngoài ra, người bệnh còn cần chú ý kết hợp những liệu pháp hỗ trợ điều trị như chế độ chăm sóc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, xây dựng khẩu phần dinh dưỡng phù hợp,… Nếu cần thiết, bạn có thể nhờ đến sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để xây dựng chế độ chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Hiện nay, nhờ những tiến bộ của khoa học hiện đại, tầm soát ung thư có thể giúp phát hiện sớm sự hình thành khối u bên trong đại trực tràng cũng như những cơ quan khác, từ đó lên biện pháp xử lý sớm, tăng khả năng chữa khỏi và tránh nguy cơ tình trạng chuyển hướng xấu đe dọa tính mạng bệnh nhân. 

Việc lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư đại trạng cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải cân nhắc. Nếu bạn chưa tìm được nơi nào đáng tin cậy thì đừng bỏ qua Hệ thống Y tế MEDLATEC- Đơn vị đã hoạt động trong lĩnh vực y tế gần 3 thập kỷ, mạng lưới hệ thống đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Khách hàng tin tưởng lựa chọn MEDLATEC để tầm soát ung thư đại tràng

Khách hàng tin tưởng lựa chọn MEDLATEC để tầm soát ung thư đại tràng

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo mang đến khách hàng dịch vụ tốt nhất trong thời gian nhanh chóng. Để đặt lịch tầm soát ung thư, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên tiếp nhận 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.