Tin tức

Có thuốc chữa ung thư phổi không và điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi là căn bệnh hiểm nghèo, có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị từ những giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát, hạn chế các biến chứng xấu xảy ra. Trong quá trình điều trị, người bệnh thường được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc đặc trị. Vậy có thuốc chữa ung thư phổi không?

1. Tổng quan về bệnh ung thư phổi

Nếu bệnh nhân có khối u ác tính ở phổi thì họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Lúc này, khối u ác tính sẽ phát triển nhanh chóng, chúng có thể chèn ép lên các cơ quan khác và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh ung thư phổi có thể gây tử vong

Bệnh ung thư phổi có thể gây tử vong

Hai dạng bệnh ung thư phổi thường gặp đó là: ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, đa phần người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ, có khoảng 15 - 20% bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ, nguyên nhân chính là do thói quen hút quá nhiều thuốc lá.

Để giúp bệnh nhân lựa chọn thuốc chữa ung thư phổi phù hợp, bác sĩ cần xác định tình trạng sức khỏe của họ. Thông thường, bệnh có 4 giai đoạn chính. Ở giai đoạn 1 và 2, các tế bào ác tính mới phát triển ở phổi và một số hạch bạch huyết lân cận, triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng.

Bước sang giai đoạn 3, tế bào ung thư bắt đầu di căn tới hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận, gây ảnh hưởng tới sức khỏe hệ hô hấp nói riêng, toàn cơ thể nói chung. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị, khối u ác tính sẽ phát triển nhanh chóng và khó kiểm soát. Ở giai đoạn 4, tế bào ác tính đã di căn tới 2 phổi và các cơ quan khác trên cơ thể, lúc này sức khỏe của bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao.

2. Biến chứng thường gặp 

Sử dụng thuốc chữa ung thư phổi là điều cần thiết, nếu không bệnh nhân sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm. Ban đầu, người bệnh cảm thấy khó thở do tế bào ung thư gây tắc nghẽn đường hô hấp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn gặp hiện tượng ho ra máu, nguyên nhân là do tổn thương mạch máu trong đường hô hấp. 

Ung thư phổi có thể gây ra những biến chứng nặng

Ung thư phổi có thể gây ra những biến chứng nặng

Các biến chứng khác có thể gặp như tràn dịch màng phổi, tràn máu màng phổi,... gây ra chèn ép khoang màng phổi khiến bệnh nhân có triệu chứng khó thở, tức ngực, nếu không xử lý phù hợp có thể gây suy hô hấp.

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư phổi là tình trạng di căn, khối u ác tính sẽ gây tổn thương cho các bộ phận khác trên cơ thể. Lúc này, việc điều trị gặp rất phức tạp và khó khăn, thường không đem lại hiệu quả. Khi tế bào ung thư đã di căn, điều trị chỉ có tác dụng giảm triệu chứng bệnh và kéo dài thời gian sống cho người bệnh, không thể điều trị dứt điểm.

3. Có những loại thuốc chữa ung thư phổi nào?

Với những biến chứng nguy hiểm nêu trên, chắc hẳn chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của việc điều trị bệnh ung thư phổi. Hiện nay, thuốc chữa ung thư phổi thường được chia thành 2 nhóm chính: thuốc hóa trị và thuốc điều ung thư nhắm trúng đích. Việc dùng thuốc kết hợp với các phương pháp khác sẽ được điều chỉnh tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. 

3.1. Thuốc hóa trị

Nhắc tới thuốc chữa ung thư phổi, chúng ta không thể bỏ qua nhóm thuốc hóa trị. Tác dụng chính của chúng là tác động trực tiếp vào quá trình tổng hợp ARN, ADN của tế bào ung thư. Sử dụng thuốc hóa trị giúp bệnh nhân kiểm soát được tốc độ phát triển dị sản của tế bào ác tính.

Vậy bệnh nhân nên dùng duy nhất một loại thuốc hóa trị hay kết hợp nhiều loại với nhau? Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng thuốc đơn trị hoặc đa trị. Trong điều ung thư phổi, hai nhóm thuốc thường dùng là: thuốc có tác dụng ức chế Topoisomerase và thuốc ức chế phân bào. 

Thuốc hóa trị có thể gây rụng tóc

Thuốc hóa trị có thể gây rụng tóc

Nhược điểm của thuốc hóa trị đó là tác động tới cả tế bào lành tính. Chính vì thế, khi sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ, ví dụ như: thường xuyên cảm thấy buồn nôn, rụng rất nhiều tóc và cơ thể luôn trong trạng thái thiếu máu.

3.2. Nhóm thuốc điều trị ung thư nhắm trúng đích

Khác với thuốc hóa trị, nhóm thuốc điều trị ung thư nhắm trúng đích chỉ tiêu diệt tế bào ác tính mà không tác động tới tế bào lành tính. Một số loại thuốc thường dùng là:

  • Thuốc ức chế Proteasome, Tyrosine kinase và Histone deacetylase có tác dụng hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư.
  • Thuốc kháng thể đơn dòng giúp cơ thể sản sinh kháng thể tự nhiên, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thuốc có tác dụng cản trở mạch máu nuôi dưỡng khối u ác tính.
  • Thuốc có tác dụng gây nhiễu tín hiệu của các tế bào.

Bệnh nhân nên dùng thuốc chữa theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên dùng thuốc chữa theo hướng dẫn của bác sĩ

4. Nên thăm khám ung thư phổi ở đâu?

Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc chữa ung thư phổi khi có sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ. Tốt nhất, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, theo dõi và điều trị. Một địa chỉ thăm khám, ung thư sớm uy tín bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ của nhiều bác chuyên gia, bác sĩ giỏi.

Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, MEDLATEC luôn không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất. Các máy móc chẩn đoán hình ảnh như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, CT Scan hoặc máy chụp MRI đều được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển là Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và cơ sở hiện đại

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và cơ sở hiện đại

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn đọc nắm được một số loại thuốc chữa ung thư phổi phổ biến hiện nay. Những loại thuốc này đều là thuốc kê đơn, cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín như MEDLATEC để thăm khám. Quý khách hàng quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.