Tin tức

Cocain gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người?

Ngày 06/05/2020
CN Lê Thị Việt Hà - Trung tâm xét nghiệm
Cocain là dạng chất kích thích mạnh được sử dụng như một loại thuốc để giải trí. Nó được coi là một loại chất gây nghiện phổ biến nhất hiện nay. Việc sử dụng loại thuốc này kéo dài gây ra những ảnh hưởng tiêu cực với người sử dụng cocain.

1. Cocain là chất gì?

Cocain là một chất ma túy dạng kích thích có khả năng gây nghiện được chiết xuất từ lá cây coca, một loại cây mọc ở Nam Mỹ.

Hình 1: Cocain là một chất gây nghiện phổ biến

Loại ma túy này tồn tại ở 2 dạng:

+ Dạng bột: Là chất bột màu trắng. Chúng thường được trộn với các tạp chất khác như tinh bột ngô, đường. Đôi khi cũng trộn loại ma túy này với các hoạt chất như procaine là một loại thuốc gây tê hoặc với các chất kích thích khác như amphetamines (ma túy đá).

+ Dạng tinh thể: nhìn giống như những tinh thể pha lê, dạng này thường dùng để hút. Còn được gọi là “crack” do âm thanh tạo ra từ loại ma túy này khi đun nóng.

Cocain đi vào cơ thể theo nhiều cách khác nhau như: đi qua đường mũi bằng cách hít, đi trực tiếp vào máu qua tiêm chích, đun nóng để tạo ra hơi và hít.

2. Cơ thể sẽ ra sao khi sử dụng Cocain?

Tất cả các loại ma túy thay đổi cách thức hoạt động của não bộ bằng cách thay đổi phương thức hoạt động của các tế bào thần kinh. Các tế bào nơron thần kinh, trao đổi thông tin bằng cách giải phóng các chất hóa học - gọi là chất dẫn truyền thần kinh. 

Những chất dẫn truyền thần kinh này gắn vào các phân tử trên tế bào thần kinh. Sử dụng loại ma túy này khiến não giải phòng nhiều chất dẫn truyền thần kinh điều khiển khoái cảm và chuyển động.

Hình 2: Sử dụng ma túy nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người dùng

Thông thường, các chất này được thu nạp lại vào trong chính tế bào đã giải phóng nó, chấm dứt tín hiệu được truyền đi. Các chất kích thích như Cocain ngăn chặn quá trình thu nạp lại dopamine, gây nên sự dồn ứ chất dẫn truyền thần kinh trong não. Việc thừa quá nhiều các chất dẫn truyền thần kinh này gây ra tình trạng “phê”. Nó có thể tạo nên cảm giác phấn khích tột độ và tăng năng lượng. Sau khi cảm giác “phê” đã kết thúc, rất nhiều người dùng cảm thấy mệt mỏi, buồn bã nhiều ngày liền, họ như không còn năng lượng và có cảm giác thèm, nhớ loại ma túy này.

Khi sử dụng lặp lại nhiều lần người dùng dần dần sẽ có hiện tượng “nhờn thuốc”, phải dùng một lượng ma túy lớn hơn để có được tác dụng như mong muốn. Khi một người nghiện, họ có thể sẽ cần sử dụng ma túy chỉ để có được cảm giác “bình thường”.

3. Sử dụng Cocain gây hậu quả gì?

Việc sử dụng gây hậu quả trực tiếp đến người sử dụng: tính tình biến đổi thất thường, khó chịu, nóng nảy, xuống tinh thần, mất trí nhớ, thức ngủ không giờ giấc, mệt mỏi kinh niên, người dùng thuốc tránh tiếp xúc với người khác và hết thiết tha đến việc học hành, giải trí, chơi thể thao hoặc sinh hoạt với gia đình. 

Ðôi khi ma túy làm cho con người có cảm giác sai lầm tưởng mình bị người khác bạc đãi vô cớ, trở nên bạo động có những hành vi không kiểm soát như tấn công người xung quanh, giết người hoặc có tư tưởng muốn tự sát. Làm lây lan các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B,… khi sử dụng chung bơm kim tiêm để tiêm chích ma túy.

Sự gia tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh quá mức trong não bộ gây nên một số ảnh hưởng nhất định đến cơ thể:

  • Tắc mạch máu và giãn đồng tử.

  • Tăng nguy cơ đột quỵnhồi máu cơ tim.

  • Nhiễm trùng máu có thể dẫn đến tử vong.

  • Tăng huyết áp và nhịp tim, nhiệt độ cơ thể tăng cao.

  • Cảm giác nôn nao, bồn chồn.

  • Mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

  • Mất ngủ.

4. Phương pháp chẩn đoán phát hiện Cocain

Có nhiều phương pháp để phát hiện cocain nói riêng hay những chất gây nghiện nói chung. Mẫu bệnh phẩm có thể dùng để xét nghiệm là máu, nước tiểu, tóc, nước bọt,… Xét nghiệm các chất gây nghiện thường được tiến hành trong các đợt khám sức khỏe hoặc ở những đối tượng nghi ngờ có sử dụng ma túy.

Hình 3: Có nhiều phương pháp xét nghiệm để tìm chất gây nghiện

- Phương pháp xét nghiệm nước tiểu để phát hiện chất gây nghiện hiện đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì quá trình lấy mẫu dễ dàng, nhanh chóng và quy trình thực hiện cũng đơn giản. Tuy nhiên kết quả của phương pháp này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: việc sử dụng thuốc, nước tiểu bị pha loãng,… 

- Bất kỳ chất gây nghiện nào khi được đưa vào cơ thể cũng sẽ có mặt một phần trong máu do đó xét nghiệm máu cũng sẽ phát hiện được người đó có sử dụng ma túy không. Tùy thuộc vào loại chất gây nghiện mà có thời gian tồn tại trong máu khác nhau. Do đó, để xác định được chất gây nghiện trong máu cần biết rõ loại chất là người đó sử dụng. 

- Tóc được nuôi dưỡng trong cơ thể bằng máu do đó mỗi nang tóc sẽ tích lũy đầy đủ các thành phần của máu. Bên cạnh đó, các thành phần chất này tồn tại trong tóc lâu hơn trong máu nên sẽ cho kết quả chính xác cao hơn. Việc xét nghiệm ma túy trong tóc sẽ dễ dàng hơn do ít gặp khó khăn trong giai đoạn thu thập và bảo quản mẫu. 

Những người sử dụng ma túy nói chung đều gây ảnh hưởng không nhỏ trực tiếp đến sức khỏe cũng như cuộc sống người sử dụng, bên cạnh đó gây nhiều ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.

Để khắc phục được vấn đề sử dụng ma túy thì mỗi cá nhân đã và đang sử dụng các chất gây nghiện phải tự nâng cao ý thức của bản thân, hiểu rõ mối nguy hiểm do các chất này đem lại. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ và nghe những tư vấn về phác đồ điều trị để có phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Hình 4: Đến các cơ sở y tế để được thăm khám và nghe tư vấn về phác đồ điều trị của bác sĩ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm có triển khai thực hiện các phương pháp xét nghiệm tìm chất gây nghiện phục vụ của khách hàng. Bệnh viện với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao tận tâm với nghề sẽ đưa ra những tư vấn hữu ích nhất cho người bệnh.

Để giải đáp những vướng mắc hoặc để đặt lịch khám tại MEDLATEC khách hàng có thể liên hệ tới số tổng đài chăm sóc khách hàng 1900565656.

Từ khoá: Cocain

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.