Tin tức

Cùng MEDLATEC tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết Quảng Bình

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm có mức độ nguy hiểm cao, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Hiện nay Quảng Bình là một trong những tỉnh có số lượng các ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong cả nước. Hiện tại MEDLATEC vẫn đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết Quảng Bình và các chi nhánh khác giúp người dân sớm đẩy lùi dịch  sốt xuất huyết.

1. Cập nhật diễn biến dịch sốt xuất huyết tại Quảng Bình

Sốt xuất huyết có khả năng bùng phát thành dịch lớn, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. Bệnh nhân nếu không được chẩn đoán và chữa trị từ sớm sẽ có nguy cơ biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là tử vong. Muỗi vằn Aedes chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue - nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết. Virus này đi vào cơ thể người thông qua vết muỗi đốt chứ không lây trực tiếp từ người sang người. Tuy nhiên nếu bạn đang chăm sóc người bị bệnh thì cần cẩn thận tránh bị muỗi đốt. 

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, tính đến ngày 23/9/2022 đã ghi nhận khoảng 3.106 trường hợp sốt xuất huyết trên địa bàn toàn tỉnh. 

So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt  xuất huyết năm nay có xu hướng gia tăng đột biến. Đặc biệt trong thời gian gần đây số ca sốt xuất huyết mới tăng cao (gần 1.000 trường hợp, trung bình tiếp nhận 60 - 70 ca/ngày). Mặc dù đến nay chưa có trường hợp nào tại Quảng Bình bị tử vong do sốt xuất huyết nhưng đã có ca diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Muỗi vằn Aedes chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue - nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn Aedes chính là vật trung gian chuyên chở virus Dengue - nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Triệu chứng của sốt xuất huyết biểu hiện theo từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn sốt: hay còn gọi là giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 4 - 10 ngày. Bệnh nhân có thể sốt cao liên tục, có khi tới 39 - 40 độ C trong vòng 1 tuần và kèm theo những dấu hiệu như phát ban, buồn nôn, chán ăn, đau cơ khớp, đau nhức hốc mắt, đau đầu,...;

  • Giai đoạn nguy hiểm: từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, bệnh nhân có thể hạ sốt nên nhiều người lầm tưởng mình đã khỏi bệnh nhưng đây lại là giai đoạn vô cùng nguy hiểm với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như: đau bụng, nề mi mắt, gan sưng và đau, tiểu ít, tụt huyết áp, người li bì, da ẩm lạnh, xuất huyết niêm mạc hoặc xuất huyết dưới da,... Do đó bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ để kịp thời đưa đi cấp cứu khi bệnh chuyển nặng;

  • Giai đoạn hồi phục: sau khi vượt qua được giai đoạn nguy hiểm, sức khỏe của bệnh nhân sẽ dần hồi phục, huyết áp dần ổn định, hết sốt, đi tiểu nhiều và cảm giác thèm ăn trở lại. Lưu ý nếu truyền quá nhiều dịch sẽ gây nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ bị suy tim hoặc phù phổi.

2. Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng các loại xét nghiệm đặc hiệu

2.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Thời điểm xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 được bác sĩ chỉ định là vào ngày đầu tiên đến ngày thứ 3 khi phát bệnh. Cơ chế của xét nghiệm này là tìm kiếm dấu vết kháng nguyên của virus Dengue, kết quả trả ra có độ chính xác cao nhất vào ngày thứ 1 đến ngày thứ 3 kể từ khi bộc lộ triệu chứng lâm sàng của bệnh. Sang tới ngày thứ 4, nồng độ kháng nguyên Dengue trong máu sẽ bị hạ thấp nên khi xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính.

2.2. Xét nghiệm kháng thể IgG

Mục tiêu của xét nghiệm này là xác định xem cơ thể đã từng bị nhiễm sốt xuất huyết trước đó hay chưa, bằng cách tìm kiếm sự hiện diện của các kháng thể  chống lại virus gây bệnh. Xét nghiệm kháng thể IgG thường được tiến hành vào ngày thứ 5 của bệnh. 

2.3. Xét nghiệm kháng thể IgM

Tương tự như xét nghiệm kháng thể IgG, xét nghiệm kháng thể IgM cũng thường được áp dụng vào ngày thứ 4 - 5 trở đi của bệnh. Phương pháp này có tác dụng kiểm tra sự xuất hiện của các kháng thể kháng virus Dengue. Tuy nhiên dựa vào khả năng sinh kháng thể của mỗi bệnh nhân mà kết quả nhận được sau khi xét nghiệm có thể khác nhau.

Ở một số ca bệnh, nếu cần thiết các bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu giúp đưa ra nhận định chính xác hơn về tình trạng bệnh và có phương hướng điều trị phù hợp. Nếu kết quả hiển thị giảm nồng độ tiểu cầu, hematocrit tăng cao thì tức là bệnh đang bước sang giai đoạn nặng cần được điều trị cấp cứu sớm nhất có thể.

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp chẩn đoán tình trạng sốt xuất huyết

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất giúp chẩn đoán tình trạng sốt xuất huyết

Bên cạnh đó phụ thuộc vào từng bệnh cạnh cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định những loại xét nghiệm bổ sung cần thiết khác, ví dụ như:

  • Xét nghiệm chức năng gan;

  • Xét nghiệm chức năng thận;

  • Xét nghiệm điện giải đồ (K+, Na+, Cl-);

  • Xét nghiệm CRP;

  • Xét nghiệm Albumin.

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường cảnh báo nguy cơ mắc sốt xuất huyết, bạn cần đi khám và làm xét nghiệm từ sớm để được chữa trị kịp thời tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng về sau.

3. Nên thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết Quảng Bình ở đâu uy tín?

Hệ thống Y tế MEDLATEC được coi là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Đặc biệt dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết Quảng Bình do MEDLATEC cung cấp được nhiều người dân tin tưởng chọn lựa nhờ tính chính xác và nhanh chóng của kết quả khi trả ra. 

Khách hàng khi đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC sẽ được cập nhật đầy đủ tiến trình từ khâu đặt lịch đăng ký, quá trình lấy mẫu, chạy mẫu phân tích cho đến khi trả kết quả. Xét nghiệm sau khi có kết quả sẽ được gửi qua đường link gửi theo số điện thoại hoặc giao đến tận địa chỉ mà khách hàng đăng ký ban đầu. Nếu có bất thường trong kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được bác sĩ tư vấn kiểm tra chuyên sâu khi thăm khám tại viện.

Hệ thống máy móc hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm  được MEDLATEC chú trọng đầu tư

Hệ thống máy móc hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm  được MEDLATEC chú trọng đầu tư

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về căn bệnh sốt xuất huyết và tầm quan trọng của việc xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh ngay từ sớm. Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết Quảng Bình, bạn có thể đến khám trực tiếp tại địa chỉ: Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Quảng Bình: Số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Nếu muốn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.,

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.