Tin tức

Đau đầu sau sinh: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đầu sau sinh là hiện tượng thường thấy ở phụ nữ sinh thường hoặc sinh mổ. Trong thời gian này, các mẹ sẽ rơi vào tình trạng lo âu, căng thẳng, mất ngủ. Điều này làm cho triệu chứng đau đầu càng thêm trầm trọng. Dưới đây là nguyên nhân và giải pháp điều trị bạn nên biết để cải thiện việc đau đầu kéo dài sau khi sinh.

1. Giải thích hiện tượng đau đầu sau sinh

Đau đầu sau sinh còn được biết đến với tên gọi “đau đầu đông” hoặc hậu sản thống phong. Tình trạng này xảy ra khiến các mẹ gặp phải nhiều rắc rối, số phụ nữ sau sinh thường gặp phải. Ban đầu mẹ cảm thấy cơn đau đầu do “sản hậu đấu thống” gây nên sau khoảng từ 4 đến 6 ngày sau khi sinh con hoặc sớm hơn từ 1 đến 2 ngày.

Đau đầu sau sinh là tình trạng phổ biến ở các mẹ bỉm sữa

Đau đầu sau sinh là tình trạng phổ biến ở các mẹ bỉm sữa

2. Nguyên nhân dẫn đến phụ nữ đau đầu sau sinh 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu do sức khỏe vốn đã yếu và vừa mới trải qua quá trình sinh nở nên dẫn đến khí huyết bị hao tổn nhiều, cơ thể dễ suy nhược. Từ đó xuất hiện các cơn đau đầu, cảm giác khó chịu hai bên thái dương, chóng mặt, sốt, trầm cảm,... Dưới đây là một số nguyên nhân chính về đau đầu sau sinh

2.1. Phụ nữ sau sinh bị thiếu máu

Việc mất đi lượng máu khá nhiều trong quá trình sinh nở dẫn tới tình trạng thiếu máu khiến cho triệu chứng đau đầu sau sinh thường gặp hơn. Vì thế, việc nghỉ ngơi dưỡng sức và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh hết sức quan trọng góp phần giảm thiểu tình trạng đau đầu, tụt huyết áp của sản phụ.

2.2. Tâm trạng lo âu, căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng dễ bắt gặp ở mẹ sinh con lần đầu tiên, chưa có kinh nghiệm trong việc nuôi dưỡng trẻ. Điều này cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau đầu sau sinh vì mẹ thường hay có suy nghĩ lo lắng quá mức về việc chăm sóc con của bản thân cũng như những người thân xung quanh. Ngoài ra, việc con hay quấy khóc dẫn đến mẹ thường thức khuya, khó ngủ hoặc ngủ không đủ giấc khiến hormone thay đổi nhanh chóng làm cho hệ thần kinh căng thẳng và xuất hiện cơn đau đầu của mẹ.

Đau đầu sau sinh đi kèm với tâm trạng lo âu, căng thẳng thường rất nguy hiểm

Đau đầu sau sinh đi kèm với tâm trạng lo âu, căng thẳng thường rất nguy hiểm

2.3. Tác dụng phụ của thuốc 

Các mẹ sinh mổ sẽ cần đến thuốc gây tê ngoài màng tử cung từ bác sĩ vì vậy có thể việc đau đầu sau sinh dẫn đến từ tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc. Phụ thuộc vào lượng thuốc đáp ứng cũng như khả năng chống lại tác dụng phụ từ thuốc mà mẹ có thể cảm nhận được cơn đau đầu kéo dài hoặc ngắn. Thường tình trạng đau đầu nếu mẹ mẫn cảm với thành phần trong thuốc gây tê sẽ kéo dài từ 3 - 4 ngày hoặc 1 tuần sẽ từ từ giảm đi.

2.4. Do đã có tiền sử từ trước

Mẹ sau sinh vốn có tiền sử thường xuyên bị đau đầu dò bệnh lý viêm xoang, thoái hóa cột sống cổ,... Đây cũng là những bệnh lý dẫn đến chứng đau đầu ở nhiều người, không chỉ với mẹ vừa sinh xong.

2.5. Tác động từ gốc tự do

Một số nghiên cứu về giới chuyên khoa sản quốc tế chỉ ra rằng gốc tự do gia tăng do việc chuyển hóa từ cơ thể cùng tác động trong cuộc sống hiện đại đặc biệt là môi trường xung quanh. Khi não bộ được chuyển hóa, gốc tự do được sản sinh kết hợp với những hóa chất trung gian dễ dàng gây viêm, rối loạn vận mạch dẫn đến mạch máu giãn nở bất thường làm cho chứng đau đầu sau sinh của phụ nữ diễn ra mạnh mẽ.

3. Tình trạng đau đầu sau khi sinh con nguy hiểm như thế nào?

Các mẹ không được chủ quan khi thường hay bắt gặp các cơn đau đầu sau sinh hoạt động dữ dội, đi kèm những dấu hiệu “khả nghi”. Có thể tình trạng này đang ngầm cảnh báo cho mẹ biết về tình trạng sức khỏe của mình không được tốt. Bạn cần đến địa chỉ thăm khám uy tín để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời nếu bạn thường gặp phải một số triệu chứng sau đây:

  • Đau đầu kéo dài đặc biệt khi vận động mạnh;

  • Cảm thấy đau đầu khi thay đổi tư thế ngủ, sinh hoạt thường ngày;

  • Đau đầu đi kèm buồn nôn, đau cổ, sốt, thị lực suy giảm và gặp rắc rối về nhận thức.

Đau đầu sau sinh khiến mẹ bỉm ngủ không đủ giấc, khó ngủ, thường mất ngủ

Đau đầu sau sinh khiến mẹ bỉm ngủ không đủ giấc, khó ngủ, thường mất ngủ

4. Phương pháp điều trị đau đầu sau sinh hiệu quả

Trong trường hợp cơn đau đầu của mẹ không đặc biệt nghiêm trọng hay mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ, cần tránh sử dụng thuốc đau đầu. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị được khuyên dùng nếu triệu chứng nhẹ tại nhà như sau:

Chườm túi nước ấm/ lạnh

Nước lạnh giúp làm hẹp mạch máu, giảm áp lực “đè nặng” lên dây thần kinh có thể “đánh bay” cơn đau đầu hiệu quả của mẹ. Trong khi chườm túi nước ấm giúp các căng cơ được thư giãn, hạn chế cơn đau nhức, cải thiện nhanh chóng hiện tượng đau đầu sau sinh. 

Do đó, nếu bạn đau đầu, có thể áp dụng phương pháp chườm túi nước lạnh hoặc nước ấm lên trán hoặc khu vực gáy trong thời gian 15 phút để giúp xua tan cơn đau đầu.

Ngủ đủ giấc

Mẹ cần chú ý về thời gian ngủ từ 7 - 9 giờ trong một ngày để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể massage cổ và đầu để giúp máu lưu thông tốt từ đó tránh xa được cơn đau đầu không mong muốn.

Thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng

Khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng để bổ sung lượng dưỡng chất đảm bảo, tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh. Bạn nên ăn uống đa dạng cũng như làm cho bữa ăn thêm phần phong phú với đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất,... cùng đồ ăn giàu chất sắt: gan, thịt đỏ, rau bina, đậu, bông cải xanh,... Uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày và tránh các loại đồ uống có ga, thực phẩm được chế biến sẵn, nước ép đóng chai.

Khi mẹ xuất hiện những cơn đau đầu nghiêm trọng nên đến các cơ sở y tế y tín để thăm khám

Khi mẹ xuất hiện những cơn đau đầu nghiêm trọng nên đến các cơ sở y tế y tín để thăm khám 

Tập luyện mỗi ngày

Việc mẹ tập các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, thiền, yoga vừa giúp điều hòa lượng máu lưu thông tốt mà còn giúp cho tinh thần sảng khoái, cơn đau đầu vì thế cũng được cải thiện đáng kể.

Tránh cảm giác tiêu cực

Đôi khi mẹ không tránh khỏi những sang chấn tinh thần như lo âu, căng thẳng, bực bội trong quá trình nuôi con và cảm giác tiêu cực này là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng đau đầu sau sinh của mẹ. Vì vậy, bạn hãy trở thành một người mẹ thông thái khi trang bị cho bản thân các kiến thức làm mẹ cùng sự giúp đỡ từ người thân để mẹ có được thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng khoảnh khắc ngọt ngào bên con yêu.

Nhìn chung, đau đầu sau sinh là hiện tượng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mẹ không nên chủ quan nếu biểu hiện thường kéo dài, khó dứt bệnh. Để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết về tình trạng bệnh đang gặp phải, mẹ hãy liên hệ đến hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.