Tin tức

Dấu hiệu ung thư vòm họng theo giai đoạn, chẩn đoán và điều trị

Ngày 01/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh ung thư vòm họng xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do di truyền hoặc lối sống kém lành mạnh. Vậy làm thế nào để phân biệt ung thư vòm họng với các bệnh lý khác như xoang mũi? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng, cách chẩn đoán và điều trị.

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư vòm họng

Để hiểu rõ về bệnh ung thư vòm họng, trước tiên chúng ta cần nắm được đặc điểm cấu tạo vòm họng. Họng có dạng hình ống, kéo dài từ sau mũi tới thanh quảng, đây là nơi thức ăn sẽ đi qua trước khi vào thực quản rồi đi xuống dạ dày. Đồng thời, không khí cũng được chuyển từ mũi, thông qua vòm họng tới phổi.

Về cấu tạo, họng gồm 3 phần chính, đó là vòm họng, miệng họng và hạ họng. Trong đó, vòm họng là bộ phận nằm sau mũi, khu vực có nguy cơ xuất hiện tế bào ung thư cao. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh không rõ ràng, chúng ta dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp trên thông thường, nên chủ quan không đi thăm khám mà tự điều trị. Dĩ nhiên, do điều trị không đúng nên tình trạng không cải thiện, khiến sức khỏe trở nên tệ hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Hiện nay vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên, một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là: virus EBV - Epstein-Barr, do di truyền, do điều kiện môi trường sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày…

Cụ thể, virus EBV được cho là một trong những tác nhân chính gây bệnh ung thư vòm họng, đây là chủng virus thuộc họ Herpesviridae. Bên cạnh đó, căn bệnh này còn có yếu tố di truyền, nếu gia đình bạn có thành viên từng mắc bệnh, bạn hãy chủ động theo dõi sức khỏe để bảo vệ chính mình.

Điều kiện môi trường sống và thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, người thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất Nitrosamine có nguy cơ mắc bệnh cao, đây là chất dễ bay hơi và thường gặp ở các món như: cá khô muối,… Ngoài ra, người nghiện thuốc lá và người thân xung quanh cũng có khả năng bị ung thư vòm họng cao. Bởi vì họ thường xuyên phải hít các chất độc hại, ví dụ: Benzen, asen, nicotin,…

Bác sĩ cũng cảnh báo thói quen quan hệ tình dục bằng miệng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vòm họng rất cao. Chính vì thế, các cặp đôi nên lựa chọn hình thức quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bạn tình.

2. Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng phát triển qua 4 giai đoạn chính như sau:

Bệnh nhân ung thư vòm họng có triệu chứng khá giống với bệnh lý hô hấp

Bệnh nhân ung thư vòm họng có triệu chứng khá giống với bệnh lý hô hấp

  • Giai đoạn 1: khối u phát triển ở khu vực vòm họng và hốc mũi, gây ra triệu chứng ở tai, mũi.
  • Giai đoạn 2: khối u có thể tấn công tới vùng hầu, xuất hiện thêm các triệu chứng ở tai, mũi và nổi hạch cổ.
  • Giai đoạn 3: khối u xâm lấn tới xương, xoang gần mũi, hạch cổ có thể xuất hiện ở cả hai bên. Triệu chứng bệnh ở tai, mũi trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Giai đoạn cuối: khối u tấn công tới nội sọ, hạ họng, hốc mắt cũng như các dây thần kinh. Bên cạnh các triệu chứng ở tai, mũi, người bệnh còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng ở mắt và hệ thần kinh.

Như vậy, có thể thấy rằng người bệnh chủ yếu thấy triệu chứng bất thường ở tai và mũi. Các triệu chứng thường xuất hiện ở tai có thể kể đến: đau hoặc ù tai, có dịch ở tai. Nhiều bệnh nhân có dấu hiệu nghe kém, nguyên nhân là do khối u ác tính chèn ép, gây ra tình trạng tắc vòi Eustache.

Một số triệu chứng thường gặp ở mũi là: tắc hoặc nghẹt mũi, chảy nước mũi có lẫn máu,… Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý xoang mũi, khi tình trạng tắc, nghẹt mũi xảy ra trong một thời gian dài, bạn không nên chủ quan và bỏ qua việc thăm khám, điều trị.

Đau nhức đầu là triệu chứng bệnh nhân có thể gặp

Đau nhức đầu là triệu chứng bệnh nhân có thể gặp

Khi khối u ác tính xâm lấn tới các cơ quan khác, bệnh nhân phải đối mặt với triệu chứng thần kinh, đó là: đau nhức đầu, thường xuyên chóng mặt, hầu họng dần bị mất cảm giác, thỉnh thoảng thị giác suy giảm, có dấu hiệu nhìn đôi hoặc lác trong,… Khi khối u xâm lấn tới mắt, bệnh nhân gặp phải tình trạng lồi mắt, thậm chí là liệt vận nhãn.

Đáng lo ngại nhất là khi xuất hiện hạch ở cổ, chúng có thể xuất hiện ở một, thậm chí là cả hai bên cổ khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, nuốt nước bọt.

3. Chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng bằng cách nào?

Để chẩn đoán ung thư vòm họng, bác sĩ sẽ quan sát đầu, cổ của bệnh nhân nhằm kiểm tra xem có hạch phát triển hay không. Ngoài ra, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân há miệng để kiểm tra kỹ hơn lưỡi, vòm họng. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh được chỉ định đi nội soi họng. Đây là kỹ thuật hiện đại, giúp bác sĩ quan sát được khối u trong vòm họng, đồng thời đánh giá xem khối u này đã lây lan như thế nào. Trong quá trình nội soi, có thể bác sĩ sẽ lấy mảnh sinh thiết để làm chẩn đoán xác định.

Một số kỹ thuật chụp chẩn đoán hình ảnh cũng được sử dụng để phát hiện bệnh ung thư vòm họng, ví dụ như: nội soi NBI, chụp X - quang, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp cắt lớp vi tính,…

Quy trình chẩn đoán ung thư vòm họng trải qua nhiều bước

Quy trình chẩn đoán ung thư vòm họng trải qua nhiều bước

Về điều trị, người bệnh ung thư vòm họng sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp nhiều phương pháp tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng sức khỏe. 

4. Địa chỉ tầm soát ung thu uy tín

Để tăng hiệu quả điều trị, việc thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để có kết quả chuẩn xác là điều cần thiết. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và là nơi quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế dày dặn chuyên môn, luôn hết lòng với bệnh nhân.

Về chất lượng cơ sở vật chất, MEDLATEC được đánh giá rất cao với những thế mạnh như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ như: X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,… 

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng

MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng

Chắc hẳn những chia sẻ trong bài đã giúp các bạn đọc nắm được triệu chứng đặc trưng của bệnh ung thư vòm họng. Chúng ta không nên chủ quan khi phát hiện những dấu hiệu bất thường này, nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có thể kéo dài tuổi thọ, cải thiện tình trạng sức khỏe. Để được tư vấn kỹ hơn và đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.