Tin tức

Di chứng đột quỵ: những điều cần biết và cách khắc phục

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Đột quỵ gây nên ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, tính mạng của người bệnh và di chứng đột quỵ có thể trở thành gánh nặng đối với gia đình bệnh nhân. Cụ thể di chứng đó là gì, khắc phục như thế nào, bạn có thể tham khảo thông tin về những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Di chứng đột quỵ là gì?

Di chứng đột quỵ là những hậu quả về sức khỏe mà người bệnh phải đối mặt sau khi trải qua một cơn đột quỵ. Khi một cơn đột quỵ xảy ra, một phần của não không nhận được đủ máu hoặc không được cung cấp máu nên não bị tổn thương não và mất chức năng vốn có. 

Sau đột quỵ, người bệnh có nguy cơ bị di chứng đột quỵ. Di chứng này có thể kéo dài suốt đời và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thậm chí di chứng đó còn là gánh nặng đối với người chăm sóc bệnh nhân.

Đột quỵ gồm 2 dạng chính là: đột quỵ nhồi máu não và đột quỵ xuất huyết não. Đột quỵ nhồi máu não xảy ra khi một động mạch nào đó bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp, khiến cho dòng máu lưu thông đến một phần của não bị chặn lại. Đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, máu bị chảy vào các khu vực xung quanh và gây ra tổn thương.

Các di chứng đột quỵ để lại phụ thuộc nhiều vào vị trí và mức độ tổn thương của não. Một số di chứng thường gặp là: suy giảm chức năng vận động, rối loạn ngôn ngữ, vấn đề về thị lực, rối loạn tâm lý,... 

Mức độ tổn thương ở não là yếu tố gây ra di chứng đột quỵ

Mức độ tổn thương ở não là yếu tố gây ra di chứng đột quỵ

2. Các dạng di chứng đột quỵ thường gặp nhất

2.1. Suy giảm chức năng vận động

Suy giảm chức năng vận động là di chứng đột quỵ thường gặp nhất. Người bệnh gặp phải di chứng này có thể trải qua các tình trạng sau:
- Liệt bán thân hoặc toàn thân

Người bệnh bị liệt nửa người, tức là một bên của cơ thể bị mất khả năng vận động hoặc cảm giác. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị liệt toàn thân tức là cả hai bên của cơ thể mất hoàn toàn khả năng vận động.

- Khó giữ thăng bằng 

Sau đột quỵ, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng và đi lại một cách bình thường. Điều này khiến người bệnh dễ bị ngã và gặp tai nạn trong đời sống thường ngày.

- Không thể điều khiển chân tay

Một số người bị di chứng đột quỵ có thể mất khả năng điều khiển tay chân nên việc thực hiện các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn, thậm chí không thể thực hiện được.

Liệt bán thân hoặc toàn thân là di chứng đột quỵ thường gặp

Liệt bán thân hoặc toàn thân là di chứng đột quỵ thường gặp

2.2. Rối loạn ngôn ngữ

Di chứng đột quỵ khác mà người bệnh cũng có thể gặp phải là khả năng nói và hiểu ngôn ngữ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, người bệnh có các biểu hiện của rối loạn ngôn ngữ như:

- Khó khăn trong việc phát âm, tìm từ hoặc không thể nói được.

- Khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ nói của người khác, nhất là khi người khác nói câu phức tạp, nói nhanh.

- Khó viết và đọc khiến người bệnh gặp nhiều hạn chế trong việc giao tiếp và tham gia vào các hoạt động hàng ngày.

2.3. Vấn đề về thị lực

Trên phương diện thị lực, di chứng đột quỵ để lại có thể là:

- Mất thị lực 

Người bệnh có thể mất thị lực ở một hoặc cả hai bên mắt nên tầm nhìn bị hạn chế hoặc không còn khả năng nhìn. Đây là di chứng gây nên rất nhiều khó khăn cho người bệnh trong thực hiện các hoạt động hàng ngày.

- Khó nhận diện màu sắc và hình ảnh

Sau đột quỵ, một số bệnh nhân khó nhận diện hình ảnh và màu sắc. Do đó, người bệnh nhận diện hình ảnh và màu sắc kém chính xác và không rõ ràng như người bình thường.

2.4. Mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện

Sau đột quỵ, người bệnh cũng có thể gặp di chứng là mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện. Điều này khiến người bệnh dễ rơi vào những tình huống khó xử, mất tự tin và chất lượng cuộc sống cũng bị giảm sút.

Đại - tiểu tiện không tự chủ thường xảy ra khi đột quỵ ảnh hưởng đến khu vực thần kinh trung ương. Hệ quả là người bệnh gặp phải các vấn đề như đại - tiểu tiện bất ngờ, khó kiểm soát lượng nước tiểu, không có cảm giác muốn đi tiểu trước khi tiểu tiện,... 

3. Cách khắc phục di chứng đột quỵ

Tìm cách quản lý và phục hồi di chứng đột quỵ rất cần thiết bởi điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số cách khắc phục di chứng thường được áp dụng là:

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-phuong-phap-vat-ly-tri-lieu-mang-lai-hieu-qua-cao-s195-n20547'  title ='Vật lý trị liệu'>Vật lý trị liệu</a> dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa giúp cải thiện di chứng đột quỵ

Vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa giúp cải thiện di chứng đột quỵ

3.1. Điều trị vật lý

- Thực hiện các bài tập vận động dưới sự hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, mức độ linh hoạt và khả năng đi lại của người bệnh.

- Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như gậy, nạng, xe lăn,... có thể giúp người bệnh di chuyển dễ dàng và an toàn hơn.

3.2. Điều trị ngôn ngữ

- Sự can thiệp từ chuyên gia ngôn ngữ thông qua việc thực hiện các bài tập và kỹ thuật ngôn ngữ cụ thể có thể giúp cải thiện khả năng giao tiếp của người bệnh.

- Sử dụng công cụ hỗ trợ như bảng ký hiệu, phần mềm hỗ trợ giao tiếp có thể giúp người bệnh truyền đạt ý kiến và cảm xúc một cách hiệu quả.

3.3. Điều trị tâm lý

- Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý có thể giúp người bệnh giải quyết các vấn đề tinh thần như trầm cảm, lo âu và stress sau đột quỵ.

- Trong một số trường hợp, việc sử dụng thuốc điều trị trầm cảm hoặc lo âu có thể được cân nhắc để giúp kiểm soát các triệu chứng tâm lý mà người bệnh đang trải qua.

3.4. Dinh dưỡng và lối sống

- Chế độ dinh dưỡng giàu dưỡng chất và cân đối có thể giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ quá trình phục hồi sau đột quỵ.

- Thực hiện các hoạt động tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện tinh thần của bệnh nhân.

- Tránh hút thuốc, uống rượu và các thói quen xấu khác giúp giảm nguy cơ tái phát đột quỵ và cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Di chứng đột quỵ luôn là thách thức lớn đối với người bệnh và gia đình. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ y tế kịp thời và đúng cách, nhiều bệnh nhân có thể phục hồi đáng kể di chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng là cần nhận biết sớm các triệu chứng cho thấy di chứng đột quỵ và bắt đầu quá trình điều trị phục hồi ngay lập tức. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe, tầm soát đột quỵ vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.