Tin tức

Di chứng hội chứng mạch vành cấp hậu Covid và cách điều trị

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid, các di chứng về tim mạch thường được đề cập rất nhiều, trong đó có hội chứng mạch vành cấp. Đây là một trong những hội có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Vậy cần xử lý như thế nào khi mắc hội chứng nguy hiểm này?

1. Sự ảnh hưởng của Covid-19 tới tim mạch

Covid-19 ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan như tim, phổi, gan, thận,… Ngoài ra còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và tâm lý người bệnh, không chỉ trong khi nhiễm mà còn về lâu dài. Tuy nhiên, các ảnh hưởng về tim mạch như hội chứng mạch vành cấp vẫn là vấn đề cần quan tâm nhất. 

Tại sao Covid-19 lại ảnh hưởng tới tim mạch?

Covid-19 ảnh hưởng đến tim mạch do các lý do chính sau:

  • Phổi bị virus xâm nhập làm giảm nồng độ oxy trong máu khiến tim đập nhanh, mạnh hơn để cơ thể luôn được đảm bảo oxy. Tim đập nhanh khiến tim nhanh suy yếu hơn.

  • Khi nhiễm virus, trong mạch máu và cơ tim sẽ xảy ra nhiều phản ứng viêm nghiêm trọng, khiến bạn xuất hiện những cơn đau tim, tụt huyết áp, tim rối loạn nhịp,…

  • Bệnh nhân có bệnh nền về tim mạch, đã mệt mỏi, khó thở nên khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ càng khó thở hơn, bệnh tiến triển nặng hơn người khác, thời gian hồi phục lâu hơn và quá trình hồi phục khó khăn hơn.

Những tác động của Covid-19 đến tim mạch là vấn đề đáng lo ngại nhất

Những tác động của Covid-19 đến tim mạch là vấn đề đáng lo ngại nhất

Covid-19 tác động tới tim mạch như thế nào?

Khi nhiễm Covid-19, virus sẽ gây ra những tổn thương trực tiếp đến cơ tim làm chức năng của tim bị yếu đi. Đồng thời khi đó cơ thể sản sinh kháng thể chống lại virus nên sẽ tạo ra quá trình viêm, phá hủy các mô lành ở tim. Vì vậy, hậu Covid một số người thường xuất hiện dấu hiệu suy tim hoặc cơ tim dãn.

Covid-19 còn có thể ảnh hưởng dấu đến nội mạc mạch máu, phá hủy các mạch máu và hình thành cục máu đông. Do đó, khi nhiễm Covid-19, một số bệnh nhân bị tắc mạch, nặng hơn là tắc mạch vành và nhồi máu cơ tim.

Triệu chứng rối loạn nhịp tim hậu Covid khá phổ biến. Nguyên nhân là do cơ thể mệt mỏi, ít hoạt động hoặc do nằm một thời gian khá lâu khi nhiễm bệnh. Cũng có thể bạn đang gặp tình trạng về tim mạch hậu Covid.

2. Hội chứng mạch vành cấp hậu Covid

Tim mạch là cơ quan thường bị ảnh hưởng nhất sau Covid. Ngoài những di chứng phổ biến như tim đập nhanh, nhồi máu cơ tim thì hội chứng động mạch vành cấp, cũng là một di chứng nguy hiểm và đáng lo ngại.

Hội chứng mạch vành cấp là gì?

Đây là một tên gọi khác của hội chứng động mạch vành cấp, là các tình trạng đột ngột thiếu máu nuôi dưỡng tim. Là tình trạng cấp cứu của bệnh lý động mạch vành, cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và để lại những biến chứng nguy hiểm sau này.

Hội chứng mạch vành cấp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và để lại những biến chứng nguy hiểm sau này

Hội chứng mạch vành cấp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và để lại những biến chứng nguy hiểm sau này

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện một cách bất ngờ như:

  • Đau thắt ngực, có cảm giác đè nặng khó chịu, bỏng rát.

  • Cơn đau lan dần từ ngực ra vai, cánh tay, rồi lan tới bụng, lưng, cổ, quai hàm.

  • Buồn nôn, nôn, khó tiêu, đầy bụng.

  • Khó thở.

  • Chóng mặt, ngất xỉu.

  • Đổ mồ hôi đột ngột.

  • Đột ngột mệt mỏi nhưng không rõ nguyên nhân.

  • Lo lắng, bồn chồn.

Trong đó đau thắt ngực và khó chịu là những triệu chứng phổ biến nhất. Tùy vào độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh lý mà mỗi bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nếu là phụ nữ, người cao tuổi hoặc những người đang mắc tiểu đường thì 2 triệu chứng này không hoặc ít xuất hiện, nhưng vẫn xuất hiện những triệu chứng khác.

Chẩn đoán tình trạng hội chứng mạch vành cấp

Khi thấy có những triệu chứng của bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành khai thác tiền sử bệnh nhân, xét nghiệm máu và điện tâm đồ để chẩn đoán. Kết quả thu được sẽ dùng để chẩn đoán ban đầu. 

Bác sĩ phải thông qua xét nghiệm máu và điện tâm đồ để chẩn đoán tình trạng bệnh

Bác sĩ phải thông qua xét nghiệm máu và điện tâm đồ để chẩn đoán tình trạng bệnh

Nếu muốn xác định cụ thể tình trạng của bệnh nhân thì cần thực hiện thêm các kỹ thuật như:

  • Chụp động mạch vành: Dùng hình ảnh X-quang để đánh giá tình hình mạch máu nuôi tim. Trong quá trình chụp cùng với chẩn đoán, các bác sĩ có thể tiến hành can thiệp ngay vào lúc này.

  • Siêu âm tim: Qua kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá quá trình hoạt động của tim để phát hiện những bất thường nếu có.

  • Xạ hình tưới máu cơ tim: Đây là kỹ thuật giúp bác sĩ xác định những vị trí đang thiếu máu của cơ tim.

  • Chụp cắt lớp động mạch vành: Nhằm phát hiện những đoạn mạch vành hẹp hoặc bị tắc.

3. Điều trị hội chứng mạch vành cấp

Mục tiêu của quá trình điều trị là giúp bệnh nhân giảm đau, giảm căng thẳng, tái tạo máu đồng thời phục hồi chức năng của tim hậu Covid một cách sớm nhất. Lâu dài, quá trình điều trị giúp bảo vệ chức năng tim và giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Điều trị bệnh như thế nào?

Điều trị hội chứng mạch vành cấp có thể bằng 2 phương pháp: Dùng thuốc và phẫu thuật. Nếu dùng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc tiêu sợi huyết nhằm làm mất những khối huyết đang gây tắc mạch.

  • Thuốc chống ngưng tập tiểu cầu để tránh hình thành huyết khối.

  • Thuốc kiểm soát huyết áp.

  • Statin để hạ nồng độ cholesterol trong máu, tránh làm tách vỡ các mảng xơ vữa.

 Có thể dùng thuốc để điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ

Có thể dùng thuốc để điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ

Nếu dùng phương pháp phẫu thuật can thiệp sẽ có 2 phương pháp chính:

  • Nong mạch, đặt stent: Luồn một catheter vào khúc động mạch bị tắt rồi đưa một bóng nong vào catheter để nong mạch. Sau đó dùng stent để không làm mạch tắc trở lại.

  • Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: Dùng mạch máu của bệnh nhân để khâu nối vượt qua chỗ mạch bị hẹp hoặc tắc để mạch máu được tái lưu thông.

Khám hậu Covid ở đâu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có chương trình khám hậu Covid miễn phí, giúp bệnh nhân sau nhiễm kiểm soát tốt sức khỏe của mình. Đặc biệt, chương trình được tiến hành bởi những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, tận tâm. Cùng với đó là sự hỗ trợ của các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... 

Ngoài ra, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên trên cả nước đạt cùng lúc hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép.

Khách hàng khám hậu Covid tại MEDLATEC

Khách hàng khám hậu Covid tại MEDLATEC

Vì vậy, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường hậu Covid hoặc có những dấu hiệu của hội chứng mạch vành cấp, hãy tiến hành khám hậu Covid để bảo vệ sức khỏe. Bạn có thể liên lạc với Bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.