Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn giá thành tốt, uy tín cao

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đến nay, PCR được xem xét nghiệm có khả năng chẩn đoán chính xác nhất sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 vì khả năng âm tính giả của nó là rất thấp. Vậy đây là loại xét nghiệm như thế nào, xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn ở đâu là uy tín nhất, bài viết sau sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin này.

1. Nguyên lý hoạt động của xét nghiệm PCR

1.1. PCR là xét nghiệm gì?

PCR là kỹ thuật phát hiện ARN hoặc AND của mầm bệnh hiện diện trong bệnh phẩm thông qua chuỗi phản ứng enzyme polymerase có khả năng khuếch đại lên tới triệu lần chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Với kỹ thuật này, chỉ từ một mẫu bệnh phẩm rất nhỏ, trong phòng xét nghiệm có thể thể nhân lên hoặc phóng đại ra hàng triệu bản sao để phục vụ cho các quá trình khảo sát hay xác định về sau.

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện chính xác sự có mặt của virus SARS-CoV-2 gây nên bệnh Covid-19

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện chính xác sự có mặt của virus SARS-CoV-2 gây nên bệnh Covid-19

PCR được Kary Mullis thuộc Công ty sinh học Cetus (Hoa Kỳ) phát hiện vào năm 1983. Kary Mullis với phát minh vô cùng quan trọng này đã chia sẻ giải thưởng Nobel hóa học với Michael Smith vào năm 1993. Nói tóm lại, xét nghiệm PCR là một loại xét nghiệm sinh học phân tử có khả năng xác định sự hiện diện của virus thông qua việc phát hiện vật liệu di truyền của chính nó. 

1.2. Xét nghiệm PCR hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Xét nghiệm PCR hoạt động trên nguyên lý dùng enzyme trùng hợp polymerase để tạo ra một lượng lớn bản sao của nó trong một thời gian ngắn chỉ từ một đoạn AND hoặc ARN chọn lọc. Quy trình thực hiện xét nghiệm này thông qua 3 bước và lặp lại khoảng 30 - 40 chu kỳ, thực hiện bởi một máy quay tự động cùng một thiết bị có khả năng làm nóng nhanh và làm lạnh ống nghiệm có chứa hỗn hợp phản ứng.

Cụ thể quy trình thực hiện xét nghiệm PCR diễn ra như sau:

- Bước thứ nhất: biến tính

+ Nhiệt độ thực hiện: 94 độ C.

+ Tác dụng: làm cho sợi xoắn kép DNA tách ra làm hai đoạn DNA dạng chuỗi đơn.

- Bước thứ hai: kết hợp

+ Nhiệt độ thực hiện: 54 độ C.

+ Tác dụng: khiến cho các cặp mồi kết hợp với mẫu chuỗi hơn ở bước thứ nhất, gắn enzyme polymerase vào rồi bắt đầu sao chép mẫu.

- Bước thứ ba: mở rộng

+ Nhiệt độ thực hiện: 72 độ C.

+ Tác dụng: polymerase tổng hợp chuỗi DNA bổ sung vào mẫu được ghép với mồi để tạo ra phân tử DNA dạng sợi kép.

Những bước này cứ lặp đi lặp lại thành chu kỳ nhiều lần, nhờ đó mà tạo ra các bản sao đồng thời tăng số lượng bản sao của mẫu lên theo cấp số nhân.

Với trường hợp đặc biệt là các loại virus RNA thì phòng xét nghiệm sẽ dùng enzyme sao chép ngược reverse transcriptase (RT) để làm cho RNA của virus biến đổi thành DNA sau đó thực hiện PCR. Trong trường hợp này, tên xét nghiệm là RT-PCR, được thực hiện qua hai giai đoạn:

- Tổng hợp DNA bổ sung từ RNA vào trong enzyme sao chép ngược (RT).

- Dùng PCR chính thống để khuếch đại DNA.

2. Muốn xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn, nên đến đâu?

Trước khi tìm hiểu địa chỉ xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn, chúng tôi xin chia sẻ rằng, độ chính xác của kết quả xét nghiệm PCR là tương đối cao, có ý nghĩa rất lớn đối với lĩnh vực công nghệ sinh học. Tuy nhiên, độ nhạy và tính chính xác của kết quả của xét nghiệm vẫn có sự chênh lệch nhất định tùy thuộc theo việc quản lý chất lượng mẫu bệnh phẩm, trình độ kỹ thuật viên thực hiện, phương thức vận chuyển mẫu và máy móc làm việc tại phòng xét nghiệm.

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC với hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP 

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC với hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP 

Bên cạnh đó, giá thành của xét nghiệm PCR cũng cao hơn nhiều so với xét nghiệm thông thường. Nguyên nhân của tình trạng này là do đại đa số hóa chất được dùng để làm phản ứng đều nhập ngoại với giá thành cao, hệ thống thiết bị y khoa để làm xét nghiệm này cũng vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, đối với việc đánh giá sự hiện diện của Covid-19 thì xét nghiệm PCR được xem là tiêu chuẩn vàng.

Vậy nếu muốn xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn, bạn nên đến đâu? MEDLATEC Lạng Sơn thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ đáng để bạn trao gửi niềm tin. Đây là cơ sở y tế đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện nay, ở nước ta được thực hiện song hành hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm là CAP và ISO 15189:2012 nên luôn đảm bảo độ tin cậy và chính xác trong kết quả xét nghiệm của khách hàng.

Quy trình thực hiện xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19 ở MEDLATEC Lạng Sơn được diễn ra như sau:

- Chuẩn bị trước khi tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm

Trước khi lấy mẫu, kỹ thuật viên phải chấp hành đúng nguyên tắc an toàn do Bộ Y tế quy định như:

+ Mặc đồ bảo hộ tiêu chuẩn.

+ Đeo khẩu trang, dùng tấm che mặt mũi, đeo kính bảo hộ và găng tay hai lớp.

+ Khử trùng toàn thân.

- Lấy mẫu bệnh phẩm

Mẫu bệnh phẩm thực hiện xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn dùng để chẩn đoán Covid-19 sẽ được lấy từ dịch tỵ hầu. Trường hợp không thể lấy mẫu ở hai vị trí này thì sẽ lấy dịch từ phế nang, nội khí quản, phế quản,...

Nhân viên y tế của MEDLATEC thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn luôn chấp hành đầy đủ nguyên tắc an toàn mùa dịch

Nhân viên y tế của MEDLATEC thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn luôn chấp hành đầy đủ nguyên tắc an toàn mùa dịch

- Bảo quản mẫu bệnh phẩm đã được lấy

Mẫu bệnh phẩm thu được sẽ được cho vào ống nghiệm và bảo quản trong điều kiện nhiệt độ 2 - 8 độ C và được vận chuyển về phòng thí nghiệm trước 48 giờ.

- Xét nghiệm và đọc kết quả

Bệnh phẩm đưa đến phòng xét nghiệm sẽ được hệ thống máy chuyên dụng phân tích. Khi có kết quả xét nghiệm, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gửi đến khách hàng và tư vấn cụ thể về kết quả ấy.

Đặc biệt, giấy chứng nhận âm tính của xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19 của bệnh viện sẽ có hiệu lực suốt 72 giờ, phục vụ tốt cho các trường hợp cần xuất cảnh, đi công tác,...

Khi lựa chọn xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, bạn sẽ được:

- Hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh.

- Kỹ thuật viên lấy mẫu xét nghiệm giàu kinh nghiệm nên đảm bảo thực hiện đúng quy trình một cách an toàn, không lo đau đớn.

- Nhận kết quả xét nghiệm chỉ trong 4 - 6 giờ với tính chính xác cao và được tư vấn cụ thể các thông tin có trong kết quả xét nghiệm.

- Trả kết quả online qua tin nhắn SMS, tra cứu website và trả kết quả bản cứng.

Mong rằng những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm một địa chỉ xét nghiệm PCR tại Lạng Sơn để dễ dàng tham khảo và đưa ra quyết định. Nếu cần tìm hiểu thêm bất cứ thông tin gì về loại xét nghiệm này, bạn có thể liên hệ Tổng đài 190 56 56 56 để có những chia sẻ chính xác từ đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.