Tin tức

Có nên xét nghiệm HIV tại nhà không?

Ngày 22/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vì tâm lý e ngại, mặc cảm nên nhiều bệnh nhân không muốn đến các cơ sở y tế mà lựa chọn phương pháp xét nghiệm HIV tại nhà. Tuy nhiên, kết quả khi xét nghiệm tại nhà có đảm bảo chính xác hay không và trong trường hợp có kết quả bất thường thì người bệnh cần phải làm gì? 

1. Phương pháp xét nghiệm HIV tại nhà 

1.1. Những ai nên thực hiện xét nghiệm HIV 

HIV là bệnh nguy hiểm và hiện tại vẫn chưa có loại thuốc đặc hiệu để điều trị căn bệnh này. Chính vì thế, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng để giúp người bệnh nâng cao hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thọ, giảm chi phí điều trị và đặc biệt là giảm nguy cơ lây nhiễm sang những người xung quanh. 

xét nghiệm hiv tại nhà

Virus HIV có thể lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh

Những đối tượng dưới đây nên được thực hiện xét nghiệm HIV: 

- Người tiêm chích ma túy.

- Người quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ với nhiều người, quan hệ với người có nghi ngờ hoặc đã bị bệnh, quan hệ đồng tính nam, những đối tượng mua bán dâm.

- Những người đang mắc bệnh lao. 

- Những trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Những trường hợp mắc bệnh viêm gan C. 

- Những bệnh nhân đã thăm khám lâm sàng hoặc thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng có kết quả nghi ngờ nhiễm bệnh HIV. 

- Những cặp đôi có nhu cầu xét nghiệm HIV trước khi kết hôn. 

1.2. Nên xét nghiệm HIV ở thời điểm nào?

Khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV có những kiểu hình nhân lên như sau: 

- Sau một tuần đầu tiên, virus nhân lên nhanh chóng vào khắp các cơ quan trong cơ thể. 

- Sau 4 đến 6 tuần nhiễm virus, thông thường bệnh nhân sẽ không có dấu hiệu bất thường hoặc chỉ có những triệu chứng giống như cảm cúm thông thường và ở thời điểm này một số xét nghiệm có thể phát hiện ra HIV. 

- Thông thường thời điểm thực hiện bệnh có thể mang lại kết quả chính xác nhất là khoảng 2 đến 3 tháng sau khi bị phơi nhiễm. Thậm chí, một số trường hợp ít gặp sau phơi nhiễm một năm mới có thể phát hiện đã nhiễm virus HIV. 

Xét nghiệm bậc 1 phù hợp với những đối tượng có nguy cơ cao với mục đích sàng lọc

Xét nghiệm bậc 1 phù hợp với những đối tượng có nguy cơ cao với mục đích sàng lọc

Lưu ý các bậc xét nghiệm HIV:

- Xét nghiệm bậc 1: Với những đối tượng có nguy cơ cao cần test nhanh HIV từ 1 đến 2 lần để sàng lọc và được gọi là xét nghiệm bậc 1. 

- Xét nghiệm bậc 2: Nếu kết quả của xét nghiệm bậc 1 nghi ngờ thì bệnh nhân sẽ thực hiện xét nghiệm bậc 2 để khẳng định tình trạng bệnh. 

1.3. Sử dụng các bộ test xét nghiệm HIV tại nhà

Bộ test xét nghiệm HIV tại nhà là phương pháp phù hợp với những bệnh nhân muốn xét nghiệm nhưng mặc cảm, e ngại đến bệnh viện. Hiện nay, 2 bộ test được nhiều người lựa chọn là OraQuick In-home HIV, Home Access HIV-1 hoặc BioSure HIV Self Test, Autotest VIH,… Phần lớn những bộ test này đều có cách sử dụng rất đơn giản và không khiến người sử dụng đau đớn bằng cách lấy mẫu dịch ở miệng hoặc lấy máu ở đầu ngón tay. 

Ưu điểm khi sử dụng bộ test nhanh tại nhà là sự thuận tiện và bảo mật

Ưu điểm khi sử dụng bộ test nhanh tại nhà là sự thuận tiện và bảo mật

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang quan tâm đến vấn đề bộ xét nghiệm HIV tại nhà có đảm bảo chính xác không? Trên thực tế, những bộ test này có độ chính xác tương đối cao nhưng chỉ đối với các trường hợp đã phơi nhiễm một thời gian dài. Ngược lại, những đối tượng mới phơi nhiễm HIV, đồng thời virus chưa gây tác động quá lớn đến sức khỏe thì bộ test có thể không phát hiện ra bệnh. Vì thế, bạn nên thực hiện xét nghiệm lại sau khoảng 3 tháng để đảm bảo không bỏ sót bệnh.

2. Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trong đó, bệnh viện cũng đã triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà đồng thời kết quả cũng sẽ được trả về nhà để phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. 

Dịch vụ này xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng bởi độ chính xác cao nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư, bảo mật thông tin khách hàng. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Dưới đây là những ưu điểm vượt trội khi bạn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế tư nhân đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán nhiều loại bệnh lý. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, đảm bảo thực hiện xét nghiệm đúng quy trình, kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. 

- Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là các chuyên gia được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. Không những vậy, các bác sĩ còn luôn tận tâm với người bệnh, giúp mọi khách hàng đều có tâm lý thoải mái, an tâm khi lựa chọn các dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC. 

- Bảo mật thông tin bệnh nhân, khiến người bệnh không e ngại, mặc cảm về tình trạng sức khỏe của mình. Hơn nữa, bệnh nhân còn tiết kiệm được thời gian đi lại vì không cần đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về tận nhà và bệnh nhân cũng được các bác sĩ tư vấn về kết quả, tình trạng sức khỏe cũng như liệu trình điều trị bệnh tốt nhất trong trường hợp không may bị bệnh.  

- Không chỉ có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HIV tại nhà, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có nhiều dịch vụ xét nghiệm tại nhà khác như xét nghiệm tình trạng mỡ máu tại nhà, xét nghiệm chẩn đoán các bệnh lý mạn tính, xét nghiệm lượng đường trong máu,… Đây là dịch vụ rất phù hợp với những đối tượng không có nhiều thời gian để đến thực hiện thăm khám tại bệnh viện. 

- Chi phí dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC cũng rất hợp lý và bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng có thể sử dụng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900565656, để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.