Tin tức

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền và có thực sự cần thiết?

Ngày 28/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi tiêm vắc xin hoặc nghi ngờ mắc COVID, hoặc đã từng mắc COVID, bạn nên kiểm tra hàm lượng kháng thể, để biết có bị nhiễm COVID-19 không, cũng như đánh giá khả năng tự bảo vệ của cơ thể trước virus. Vậy, xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách chi tiết về xét nghiệm kháng thể, ý nghĩa thực hiện và các chi phí của toàn bộ quá trình.

1. Xét nghiệm kháng thể là gì?

Test nhanh COVID-19 ngày càng được áp dụng phổ biến nhằm phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2, góp phần hỗ trợ cho công tác sàng lọc ca nhiễm, từ đó kiểm soát sự lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể kiểm tra hàm lượng kháng thể tạo ra khi hệ miễn dịch phản ứng với tác nhân gây bệnh.

Vậy, xét nghiệm kháng thể là gì? Trước khi tìm hiểu xem xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền, chúng ta hãy cùng định nghĩa về phương pháp này nhé.

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp tìm kiếm các kháng thể IgM và IgG có trong huyết thanh. Với bản chất là protein đặc biệt, các kháng thể này có thể chống lại virus SARS-CoV-2. Không chỉ vậy, phương pháp này còn giúp phát hiện virus một cách gián tiếp.

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp tìm kiếm các kháng thể IgM và IgG có trong huyết thanh

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp tìm kiếm các kháng thể IgM và IgG có trong huyết thanh

Tuy nhiên, xét nghiệm kháng thể chỉ được thực hiện khi cơ thể đã tạo ra kháng thể và có thể phát hiện trong máu. Do đó sau khi tiêm vắc xin hoặc đã mắc bệnh, bạn phải chờ đợi một thời gian. Hiện nay, các bác sĩ thường áp dụng hai kỹ thuật tìm kháng thể phổ biến sau:

Kỹ thuật miễn dịch đánh dấu:

Thông qua việc sử dụng công nghệ hóa phát quang tự động, kỹ thuật miễn dịch đánh dấu sẽ định lượng nồng độ kháng thể IgM và IgG có trong máu. Khi hoàn tất quy trình, bạn sẽ nhận được kết quả sau khoảng 2 - 5 giờ chờ đợi.

Kỹ thuật sắc ký miễn dịch:

Kỹ thuật sắc ký miễn dịch còn được gọi là xét nghiệm nhanh hoặc test nhanh. Phương pháp này chỉ dùng để định tính kháng thể, phát hiện sự có mặt của kháng thể trong mẫu máu xét nghiệm mà không xác định được nồng độ.

Nhiều người quan tâm xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền

Nhiều người quan tâm xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền

Phương pháp có nhiều ưu điểm như: các bước thực hiện đơn giản, ít tốn kém, cho kết quả nhanh,… Sau khoảng 15 - 20 phút thì bạn có thể biết được có hoặc không có sự tồn tại của kháng thể.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp phương pháp có thể cho kết quả âm tính giả. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do thực hiện test nhanh quá sớm, lúc này cơ thể chưa kịp tạo ra đủ kháng thể. Thông thường, sau khoảng 7 - 11 ngày sau khi nhiễm virus, trong máu người bệnh mới xuất hiện kháng thể.

Do đó, bạn nên thực hiện thêm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể. Các kết quả từ hai xét nghiệm này sẽ hỗ trợ bác sĩ nắm được tình trạng của người bệnh.

2. Phân tích kết quả xét nghiệm kháng thể COVID-19

Sau khi thực hiện xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích rõ kết quả với bạn. Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ bạn đã có kháng thể chống lại virus sau khi nhiễm bệnh hoặc từ lần tiêm vắc xin trước đó. Đối với những trường hợp không có biểu hiện của bệnh hoặc chưa từng tiêm vaccine nhưng vẫn cho kết quả dương tính, thì có thể bạn đã bị lây nhiễm virus mà không có triệu chứng.

Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ bạn đã có kháng thể chống lại virus sau khi nhiễm bệnh hoặc từ lần tiêm vắc xin trước đó

Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ bạn đã có kháng thể chống lại virus sau khi nhiễm bệnh hoặc từ lần tiêm vắc xin trước đó

Ngược lại nếu kết quả là âm tính thì trong cơ thể của bạn vẫn chưa hình thành nên kháng thể. Điều này cho thấy, bạn chưa tiêm vắc xin hoặc chưa bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, bạn nên tiến hành tiêm chủng khi có cơ hội, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh.

Ý nghĩa của xét nghiệm kháng thể COVID-19

Các phương pháp xét nghiệm kháng thể giúp phát hiện nhanh kháng thể, đưa ra đánh giá về khả năng tự bảo vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của virus. Từ những kết quả thu được, cơ quan y tế sẽ nhận diện được người nhiễm virus và người có miễn dịch với bệnh.

Xét nghiệm kháng thể giúp phát hiện nhanh kháng thể, đưa ra đánh giá về khả năng tự bảo vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2

Xét nghiệm kháng thể giúp phát hiện nhanh kháng thể, đưa ra đánh giá về khả năng tự bảo vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2

Sau khi điều tra, cơ quan y tế sẽ tìm ra được nhóm đối tượng có yếu tố dịch tễ, nguồn lây nhiễm,… Không chỉ vậy xét nghiệm còn có ý nghĩa lớn trong việc xác định tình hình dịch trước đó, hiện tại và có thể dự đoán diễn biến trong tương lai.

Từ đó cơ quan y tế sẽ thiết lập phương án giám sát, phòng chống dịch kịp thời. Cuối cùng để có thể khẳng định chính xác người đó đang nhiễm virus hay không thì bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên.

3. Xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm kháng thể có ý nghĩa lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vậy, xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền?

Trước khi tiến hành xét nghiệm bạn nên hỏi kỹ bác sĩ xem xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền

Trước khi tiến hành xét nghiệm bạn nên hỏi kỹ bác sĩ xem xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền, có phát sinh thêm chi phí nào không

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về xét nghiệm kháng thể là gì, xét nghiệm kháng thể COVID-19 bao nhiêu tiền? Mặc dù phương pháp này cho ra kết quả nhanh nhưng cũng có trường hợp không chính xác. Do đó, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng để tiến hành xét nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ quy tắc 5K và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế khuyến cáo trong suốt quá trình thực hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.