Tin tức

Dùng cây cỏ mực chữa suy thận có an toàn không?

Ngày 19/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh suy thận là được phân chia thành suy thận cấp tính và suy thận mạn tính, trong đó, suy thận mạn tính rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngoài việc điều trị tại các cơ sở y tế, khá nhiều người bệnh tin vào những bài thuốc dân gian chữa trị suy thận, trong đó có việc sử dụng cỏ mực. Vậy dùng cây cỏ mực chữa suy thận có an toàn và hiệu quả không? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Bệnh suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng thận bị suy giảm chức năng lọc máu và đào thải chất dư thừa (chất cặn bã, độc tố,...) của quá trình chuyển hóa ra khỏi cơ thể. Suy thận thường diễn biến âm thầm, được chia thành suy thận cấp tính và suy thận mạn tính. Trong đó, suy thận mạn tính xảy ra khi thận đã bị tổn thương trong thời gian dài mà không được điều trị. Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân suy thận được chỉ định chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để hỗ trợ duy trì sự sống. 

Suy thận là bệnh suy giảm chức năng của thận

Suy thận là bệnh suy giảm chức năng của thận

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh

  • Triệu chứng suy thận sớm thường được phát hiện qua việc thay đổi thói quen tiểu tiện hàng ngày như tiểu ít hơn hay thậm chí không có nước tiểu. 
  • Đau mỏi lưng thường xuyên, cụ thể là tại vùng hông, xương chậu. 
  • Bàn chân, mắt cá chân, tay, mặt phù nề bất thường do tích nước trong cơ thể.
  • Khó thở, đau tức ngực.
  • Khi ngủ có biểu hiện ngáy to, kéo dài. 
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược ngay cả khi đã điều chỉnh lại chế độ ăn và nghỉ ngơi. 
  • Có biểu hiện phát ban và ngứa.
  • Có thể bị hôi miệng, trong miệng cảm giác có vị kim loại. 
  • Buồn nôn, nôn,... 

3. Cây cỏ mực và việc sử dụng cây cỏ mực chữa suy thận 

3.1. Cây cỏ mực

Cây cỏ mực (cây nhọ nồi), tên khoa học Eclipta prostrate là loại cây nhiệt đới thường mọc dại ở nhiều nơi tại Việt Nam. Thân cây cỏ mực có màu nâu với kết cấu lá mọc đối xứng nhau. Hoa của cây cỏ mực mọc đơn lẻ, có màu trắng. Khi vò nát loại cây này sẽ tiết ra chất dịch nhựa cây màu đen, hơi đặc và đây cũng là lý do cây có tên là "cỏ mực".

Cây cỏ mực mọc nhiều ở vùng nhiệt đới

Cây cỏ mực mọc nhiều ở vùng nhiệt đới

Cây cỏ mực thường được ứng dụng trong nhiều bài thuốc cổ truyền nhờ khả năng chống viêm, giảm đau. Loài cây này có chứa hoạt chất sắt, vitamin E, magiê, steroid canxi, vitamin D và một lượng protein. Ngoài ra, cây cỏ mực cũng được dùng để cầm máu vết thương hở. Trong các bài thuốc dân gian, tất cả bộ phận của cây cỏ mực như lá, cành, hoa,... đều được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau. 

3.2. Dùng cây cỏ mực chữa suy thận có an toàn không?

Mặc dù, loại thảo dược này được dùng trong nhiều bài thuốc cổ truyền nhưng việc dùng cây cỏ mực chữa suy thận chưa có kiểm chứng khoa học công nhận. 

Hiện nay chưa có bằng chứng cây cỏ mực chữa suy thận

Hiện nay chưa có bằng chứng cây cỏ mực chữa suy thận 

Chính vì thế, việc sử dụng cây cỏ mực chữa suy thận không được khuyến khích thực hiện đối với bệnh nhân đang mắc bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe.

4. Phương pháp điều trị suy thận khoa học, an toàn

Hiện nay, y học hiện đại phát triển không ngừng, các phương pháp điều trị suy thận cũng thường xuyên được nghiên cứu, điều chỉnh để giúp cải thiện tình trạng của người bệnh hiệu quả hơn. Chính vì thế, thay vì dùng cây cỏ mực chữa suy thận thì bệnh nhân nên thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để có phác đồ điều trị phù hợp. 

4.1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa bằng thuốc kết hợp với phương pháp chăm sóc sức khỏe như thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt thường được áp dụng đối với bệnh nhân suy thận giai đoạn đầu. Song song với việc sử dụng thuốc đặc trị suy thận, bác sĩ sẽ theo dõi tình hình bệnh và có những can thiệp kịp thời (nếu cần thiết). 

4.2. Chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo là phương pháp sử dụng máy lọc máu để giúp loại bỏ cặn bẩn, chất thải thay cho thận. Máu của người bệnh sẽ được truyền đến máy lọc nhân tạo để thực hiện quá trình lọc máu và máu sạch sau khi lọc sẽ đi vào lại cơ thể. Phương pháp này này được chỉ định khi cơ thể bệnh nhân suy thận không đáp ứng các phương pháp điều trị nội khoa và có hiệu số thanh thải kém. 

Chạy thận nhân tạo giúp làm sạch máu bệnh nhân suy thận

Chạy thận nhân tạo giúp làm sạch máu bệnh nhân suy thận

4.3. Thẩm phân phúc mạc

Thẩm phân phúc mạc (tên tiếng Anh - Peritoneal dialysis – PD) là phương pháp sử dụng màng bụng của người bệnh làm màng lọc, giúp loại bỏ chất thải trong máu thay cho thận. Công nghệ này hiện đang ứng dụng với 3 cách gồm: lọc màng bụng cấp, lọc CAPD, lọc chu kỳ tự động ADP. Trong phương pháp này, màng bụng của bệnh nhân vận hành như một bộ lọc để loại bỏ chất thải khỏi máu. Nhờ công nghệ này, người suy thận có thể thực hiện tại nhà, không phụ thuộc vào máy như chạy thận nhân tạo, tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng đủ điều kiện để áp dụng phương pháp này.

4.4. Ghép thận

Ghép thận là phương pháp điều trị được đánh giá cho hiệu quả tốt nhất đối với bệnh nhân suy thận. Khi thận được thay thế bằng một thận khỏe mạnh sẽ giúp phục hồi chức năng và tăng tuổi thọ của bệnh nhân lên đến 15 năm. Tuy nhiên, để ghép thận cần rất nhiều điều kiện, từ chi phí lớn cho đến việc tìm được thận phù hợp cũng khá khó khăn. 

Thận cấy ghép là thận khỏe mạnh, có thể từ người thân hoặc người chết não hiến tạng theo đúng quy định của pháp luật, và phải đáp ứng điều kiện phù hợp cơ thể người nhận. Mặc dù phẫu thuật ghép thận có tỷ lệ thành công cao tuy nhiên sau khi ghép thận, vẫn có rủi ro từ phản ứng đào thải với quả thận mới của cơ thể người bệnh và gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến tính mạng.

Ghép thận giúp hồi phục chức năng lọc tự nhiên của cơ thể

Ghép thận giúp hồi phục chức năng lọc tự nhiên của cơ thể

Có thể thấy, bệnh suy thận là căn bệnh ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng và việc điều trị khá phức tạp. Việc sử dụng cây cỏ mực chữa suy thận là không nên, thay vào đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường, cảnh báo bệnh lý ở thận. Một địa chỉ khám và xét nghiệm thận uy tín bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.