Tin tức

Chỉ số Acid ascorbic trong nước tiểu có ý nghĩa gì?

Ngày 06/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi làm xét nghiệm nước tiểu, có rất nhiều chỉ số cần lưu tâm, và chỉ số Acid ascorbic là một trong số đó. Vậy Acid ascorbic trong nước tiểu là gì và có ý nghĩa như thế nào? Theo dõi bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc.

1. Acid ascorbic là gì?

Acid ascorbic (ASC) có nguồn gốc từ rau củ, đặc biệt có nhiều trong rau họ cải, bông cải xanh và các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi,… Đây là một vitamin, cụ thể là vitamin C hay chất chống oxy hóa tan trong nước, có vai trò hình thành collagen trong xương, sụn, cơ cũng như hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt và tăng cường miễn dịch.

Đặc biệt, nếu làm xét nghiệm nước tiểu bằng que thử thì sự có mặt của Acid ascorbic trong nước tiểu có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, cho thấy tình trạng sức khỏe đang bình thường hoặc gặp vấn đề nào đó.

Acid ascorbic là vitamin C có nguồn gốc từ thực vật, có nhiều trong cam, quýt,…

Acid ascorbic là vitamin C có nguồn gốc từ thực vật, có nhiều trong cam, quýt,…

2. Ý nghĩa của Acid ascorbic trong nước tiểu

Nồng độ Acid ascorbic trong nước tiểu được xác định bằng que thử. Ở người khỏe mạnh, chỉ số này là 5 - 10 mg/dL hoặc 0.28 - 0.56 mmol/L, cho kết quả âm tính. Còn từ 20 mg/dL trở lên thì cho kết quả dương tính. Đối với trường hợp dương tính thì chỉ số này có ý nghĩa như sau.

Cơ thể dư thừa vitamin C

Nếu trong chế độ ăn hàng ngày, bạn bổ sung nhiều vitamin C qua đường uống hay ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C thì cơ thể sẽ không hấp thụ hết Acid ascorbic. Lượng Acid ascorbic dư thừa được đào thải qua nước tiểu nên khi làm xét nghiệm nước tiểu sẽ cho kết quả dương tính. Trường hợp này bạn không cần quá lắng, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn là được.

Cảnh báo bệnh lý

Nếu chỉ số Acid ascorbic trong nước tiểu từ 0.58 mmol/L trở lên thì có thể cơ thể đang bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng này đang xảy ra ở thận, bàng quang hoặc không loại trừ khả năng sỏi hình thành trong cơ thể. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định bạn làm thêm các xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán khác để chính xác hơn.

Xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu giúp phát hiện bệnh đường tiết niệu

Xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu giúp phát hiện bệnh đường tiết niệu

3. Làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu như thế nào?

Để đảm bảo kết quả được chính xác thì khi làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu, bạn cần tuân thủ cách thức lấy mẫu nước tiểu theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc kỹ thuật viên xét nghiệm.

Các bước lấy mẫu nước tiểu 

Nhìn chung, quy trình lấy mẫu làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu cũng giống như quy trình lấy của các phương pháp xét nghiệm nước tiểu khác, bao gồm các bước sau. 

  • Nhận cốc đựng mẫu nước tiểu từ điều dưỡng.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và vệ sinh, lau khô vùng kín.
  • Bỏ nước tiểu đầu dòng và lấy nước tiểu giữa dòng. Lượng nước tiểu khoảng ½ cốc đựng hoặc theo yêu cầu của bác sĩ.
  • Đậy nắp cốc đựng mẫu nước tiểu, cố gắng không để tay hay vật gì chạm vào nước tiểu trong cốc. 
  • Cốc đựng mẫu nước tiểu được đem đến phòng xét nghiệm để phân tích bằng que nhúng, giúp xác định nồng độ Acid ascorbic trong nước tiểu.

Rửa tay sạch sẽ trước khi lấy mẫu nước tiểu

Rửa tay sạch sẽ trước khi lấy mẫu nước tiểu 

Những lưu ý quan trọng khác

Ngoài lấy mẫu theo quy trình các bước trên thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau khi làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu.

  • Nên lấy mẫu nước tiểu vào buổi sáng để đảm bảo kết quả chính xác hơn so với mẫu nước tiểu ngẫu nhiên vào các thời điểm khác trong ngày.
  • Rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, hạn chế đến mức thấp nhất vi khuẩn từ tay dính vào cốc và mẫu nước tiểu.
  • Dùng khăn sạch để lau tiệt trùng vùng kín trước khi lấy mẫu. Nếu là nam thì lau toàn bộ dương vật, đặc biệt là đầu dương vật. Nếu là nữ thì lau kỹ âm hộ và lau từ trước ra sau.
  • Lấy mẫu nước tiểu giữa dòng và đúng tỷ lệ yêu cầu. Ngay sau khi lấy xong thì đậy nắp cốc và đưa mẫu ngay cho điều dưỡng.
  • Bạn nên nhịn ăn trước đó từ 4 - 6 giờ cũng như nhịn tiểu để đảm bảo kết quả chính xác. Đặc biệt là không sử dụng chất kích thích trong vòng 12 giờ để không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Nếu đang dùng thuốc điều trị hay các loại vitamin bổ sung thì bạn cần thông báo với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm. Bởi thành phần của những loại thuốc này có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm, ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị. 
  • Đừng ngần ngại trao đổi với bác sĩ về kết quả xét nghiệm, nhất là trong trường hợp kết quả bất thường. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công tác điều trị cũng như có được những thay đổi tích cực hơn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Nếu đã hoặc đang dùng thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ trước khi làm xét nghiệm

Nếu đã hoặc đang dùng thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ trước khi làm xét nghiệm

4. Làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu ở đâu chính xác?

Bạn đang có nhu cầu làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu nói riêng và các phương pháp xét nghiệm nước tiểu nói chung, có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC tiên phong trong công nghệ, là đơn vị đầu tiên có xét nghiệm đạt chuẩn CAP (Mỹ) và có chứng chỉ ISO 15189:2012 nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Quý khách có nhu cầu làm xét nghiệm nhưng lại không có thời gian hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, chỉ cần liên hệ là sẽ được nhân viên hỗ trợ đặt lịch. Đến lịch hẹn, kỹ thuật viên đến tận nơi yêu cầu để lấy mẫu. Trong thời gian sớm nhất, khách hàng sẽ được nhận kết quả xét nghiệm tại nhà hoặc tra cứu kết quả trên website, ứng dụng My Medlatec. Đồng thời, bác sĩ sẽ gọi điện và tư vấn kết quả qua điện thoại cụ thể, chi tiết.

Chi phí cho một lần làm xét nghiệm Acid ascorbic trong nước tiểu hay các xét nghiệm khác dù là tại nhà hay tại bệnh viện đều là như nhau. Khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 VNĐ cho một lần lấy mẫu. 

Nếu vẫn còn thắc mắc về dịch vụ và cần được tư vấn thêm, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Và đây cũng là tổng đài để quý khách đặt lịch trước theo lịch trình công việc, giúp khách hàng chủ động hơn trong việc sắp xếp và sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.