Tin tức

Dùng thuốc diệt tinh trùng như thế nào để tránh thai hiệu quả, an toàn?

Ngày 06/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, bên cạnh các biện pháp tránh thai truyền thống, các cặp đôi có thể tham khảo và sử dụng thuốc diệt tinh trùng. Nhưng sản phẩm này có thực sự an toàn và cho hiệu quả tránh thai cao hay không, cách sử dụng thuốc như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới để tham khảo thêm về thông tin về loại thuốc này.

1. Thông tin về thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là sản phẩm được nhiều người sử dụng với mục đích tránh mang thai ngoài ý muốn. Sản phẩm này có thể tiêu diệt tinh trùng hoặc hạn chế sự di chuyển của chúng tới tử cung, như vậy quá trình thụ tinh sẽ không thành công.

Thuốc diệt tinh trùng sẽ tiêu diệt hoặc hạn chế khả năng di chuyển của tinh trùng khi tới cổ tử cung

Thuốc diệt tinh trùng sẽ tiêu diệt hoặc hạn chế khả năng di chuyển của tinh trùng khi tới cổ tử cung

Vậy loại thuốc này sẽ được sử dụng cho nam hay nữ giới? Câu trả lời là người phụ nữ sẽ dùng thuốc này đưa vào âm đạo - khu vực gần cổ tử cung để thuốc phát huy tác dụng. Hiện nay, thuốc diệt tinh trùng được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau, có thể kể đến như: gel, màng phim, kem hoặc bọt,… đáp ứng đa dạng nhu cầu của từng người. 

Khác với các loại thuốc dạng gel, kem, bọt,... các chị em thường tỏ ra lúng túng khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng dạng màng phim. Nhiều bạn lo lắng rằng màng phim sẽ dính trong tử cung và không thể lấy ra sau khi quan hệ tình dục. Trên thực tế, khi sử dụng loại màng phim, chị em cần chú ý đưa chúng vào sâu âm đạo, tại đây màng phim bắt đầu tan ra và phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, loại thuốc này không thể ngăn ngừa 100% tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Chính vì thế, các cặp đôi nên kết hợp thêm các biện pháp tránh thai khác, ví dụ như sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

2. Ưu điểm vượt trội của thuốc diệt tinh trùng

Thực tế, đây là loại thuốc không cần kê đơn. So với thuốc tránh thai khẩn cấp, sử dụng thuốc có tác dụng diệt tinh trùng sẽ an toàn hơn cho người phụ nữ. Bởi vì trong quá trình sử dụng họ sẽ ít gặp phải tác dụng phụ như thuốc tránh thai khẩn cấp. 

Thuốc ít khi gây tác dụng phụ giống như thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc ít khi gây tác dụng phụ giống như thuốc tránh thai khẩn cấp

Bên cạnh đó, khi dùng thuốc này, người đàn ông sẽ chủ động hơn trong việc kiểm soát khả năng xuất tinh của mình. Một số nghiên cứu cùng chỉ ra rằng dùng loại thuốc này giúp bôi trơn tốt hơn, đem lại cảm giác thăng hoa khi quan hệ cho các cặp đôi.

3. Một vài điểm hạn chế khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng

Song song với những ưu điểm nổi bật kể trên, sản phẩm thuốc diệt tinh trùng còn tồn tại một vài điểm hạn chế, người dùng cần lưu ý để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn xảy ra.

Các cặp đôi nên kết hợp nhiều phương pháp tránh thai

Các cặp đôi nên kết hợp nhiều phương pháp tránh thai

Thứ nhất, thuốc tiêu diệt tinh trùng có khả năng ngừa thai chưa thực sự hiệu quả. Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể sử dụng duy nhất phương pháp này để phòng tránh thai. Lời khuyên của bác sĩ đó là kết hợp dùng thuốc tiêu diệt tinh trùng với các biện pháp ngừa thai khác để đạt hiệu quả cao nhất. 

Nếu như sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, các cặp đôi có thể ngừa một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì thuốc diệt tinh trùng lại chưa thể làm được điều này. 

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc dễ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số bạn nữ khi sử dụng thuốc phải đối mặt với tình trạng kích ứng âm đạo, ngoài ra nam giới cũng có nguy cơ kích ứng dương vật. Nếu cơ thể của bạn quá nhạy cảm, dễ kích ứng với các thành phần của thuốc, hãy cân nhắc và sử dụng biện pháp tránh thai khác an toàn, thân thiện hơn.

4. Hướng dẫn cách dùng thuốc diệt tinh trùng hiệu quả

Trước tiên, các cặp đôi cần lựa chọn dạng thuốc phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân, ví dụ như gel, kem, màng phim, bọt,... Tùy từng loại chúng ta sẽ sử dụng vào thời điểm thích hợp.

Chúng ta cần lựa chọn dạng thuốc phù hợp

Chúng ta cần lựa chọn dạng thuốc phù hợp

Ví dụ, những người dùng thuốc dạng gel, dạng kem hoặc dạng bọt có thể quan hệ tình dục ngay sau khi dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thuốc dạng màng phim thì việc quan hệ nên cách thời gian dùng thuốc từ 10 - 30 phút. Lưu ý: thuốc thường chỉ có tác dụng trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Thuốc diệt tinh trùng phát huy tác dụng tốt nhất khi người phụ nữ đưa thuốc vào sâu trong âm đạo, gần cổ tử cung. Nếu thuốc không được đưa sâu trong âm đạo thì hiệu quả phòng tránh thai sẽ không cao.

Sau khi quan hệ tình dục, người phụ nữ không nên loại bỏ thuốc ra khỏi âm đạo. Bác sĩ khuyến khích chị em nên để thuốc ở trong âm đạo ít nhất 6 tiếng đồng hồ kể từ khi kết thúc quan hệ tình dục. Như vậy, thuốc sẽ phát huy công dụng tốt nhất, hỗ trợ ngừa mang thai ngoài ý muốn.

5. Đối tượng nào không nên dùng thuốc diệt tinh trùng để tránh thai

Như đã nêu trên, thuốc diệt tinh trùng không có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh qua đường tình dục, đặc biệt là căn bệnh thế kỷ HIV. Chính vì thế, người nghi nhiễm hoặc đã nhiễm HIV không nên sử dụng phương pháp này. Đồng thời, những bạn có tiền sử nhiễm trùng đường tiết niệu cũng hạn sử dụng thuốc, nếu không tình trạng nhiễm trùng sẽ tái diễn thường xuyên và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Quan hệ tình dục an toàn là cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân

Quan hệ tình dục an toàn là cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân

Thuốc tiêu diệt tinh trùng không đem lại hiệu quả tránh thai cao đối với các bạn trẻ trong độ tuổi sinh sản và thường xuyên quan hệ tình dục. Chính vì thế, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các phương pháp an toàn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, những người có cơ địa dễ dị ứng cũng nên cẩn trọng khi dùng để tránh tình trạng kích ứng có thể xảy ra. 

Hy vọng qua bài viết này chúng ta đã hiểu hơn về công dụng, hiệu quả của thuốc diệt tinh trùng trong tránh thai. Nếu sử dụng đúng cách, thuốc sẽ phát huy tối đa công dụng, giúp các cặp đôi hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, việc tìm 1 cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám sức khỏe sinh sản cũng rất cần thiết và Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ bạn có thể tham khảo. Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.