Tin tức

Dùng vitamin E bôi mặt được không? Công dụng của loại vitamin này

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin E đã rất nổi tiếng trong giới làm đẹp bởi công dụng dưỡng da thần kỳ của nó. Loại vitamin này giúp hạn chế sự hình thành vết nám, dưỡng ẩm và làm chậm quá trình lão hóa da. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tận dụng vitamin E đúng cách, nhất là khi dùng vitamin E bôi mặt để dưỡng da hàng ngày.

1. Đọc tên những công dụng của vitamin E

Vitamin E được biết đến là một chất chống oxy hóa hiệu quả, có khả năng kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do (loại phân tử thường làm tổn thương các DNA của tế bào). Chúng ta có thể tìm thấy vitamin E ở trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và đặc biệt là loại vitamin này còn được sản xuất thành các sản phẩm dưỡng da theo cả dạng viên uống và kem bôi ngoài da.

Công dụng điển hình nhất do vitamin E mang lại đó là chống lão hóa và dưỡng ẩm cho da. Cụ thể:

1.1. Dưỡng ẩm

Vitamin E bôi mặt và cả dạng viên uống đều có thể được dùng làm chất dưỡng ẩm cho da. Khi làn da được cung cấp đủ lượng vitamin E cần thiết, các tế bào biểu bì sẽ trở nên căng bóng và đàn hồi hơn.  Tuy nhiên chỉ dựa vào vitamin E thôi chưa đủ, bạn cũng cần chú trọng uống đủ nước mỗi ngày để sở hữu làn da mềm mịn, tươi trẻ.

Công dụng điển hình nhất do vitamin E mang lại đó là chống lão hóa và dưỡng ẩm cho da

Công dụng điển hình nhất do vitamin E mang lại đó là chống lão hóa và dưỡng ẩm cho da

1.2. Làm mờ vết nám trên da

Nhờ khả năng kích thích sự tái tạo của các tế bào da mà vitamin E thường được sử dụng như một chất giúp làm lành các tổn thương trên da. Dùng vitamin E thường xuyên còn làm tăng khả năng hấp thụ collagen tốt hơn, từ đó hạn chế sự hình thành của các hắc sắc tố hay các vết nám ngoài da. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể dùng kết hợp vitamin E và vitamin C sẽ hỗ trợ giảm thâm, mờ nám.

1.3. Bảo vệ da dưới tia bức xạ của ánh nắng

Khi làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ dễ bị các tia cực tím làm tổn thương. Do đó bạn nên giữ thói quen bôi kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da. Nên lựa chọn loại kem chống nắng có chứa thêm vitamin E để dưỡng ẩm và tăng hiệu quả hạn chế hình thành vết thâm sạm do ánh nắng.

1.4. Vitamin E bôi mặt giúp ngăn ngừa lão hóa

Đây được coi là công dụng điển hình nhất khi nhắc đến vitamin E. Không chỉ giúp dưỡng ẩm, làm mờ vết thâm nám, vitamin E còn giúp triệt tiêu những gốc tự do gây hại, tăng sinh collagen làm mờ nếp nhăn và trì hoãn quá trình lão hóa của làn da. 

1.5. Làm mờ sẹo

Vitamin E bôi mặt còn có một công dụng hữu ích khác là giúp làm mờ sẹo nhờ cơ chế kích thích tái tạo tế bào, đặc biệt là lớp màng lipid ngoài da.

2. Hướng dẫn cách sử dụng vitamin E bôi mặt 

Có 2 dạng vitamin E bôi mặt, đó là dầu vitamin E nguyên chất được bào chế theo dạng viên uống, còn dạng thứ 2 là vitamin E được thêm vào các sản phẩm như lotion, kem dưỡng da, serum,...

Vitamin E bôi mặt có thể để được qua đêm và phương pháp này giúp chống lão hóa rất tốt. Đồng thời đây cũng là khoảng thời gian bạn được nghỉ ngơi, không cần phải ra ngoài tránh bụi bẩn sẽ giúp vitamin E được hấp thụ một cách tối ưu nhất.

Trong trường hợp bạn muốn dùng vitamin E bôi mặt từ viên uống thì cần lưu ý là kết cấu dầu trong viên uống này khá đặc, khi áp dụng lên da sẽ gây cảm giác bết dính và khó thẩm thấu vào da. Bên cạnh đó cách này chỉ nên dùng cho những người có làn da khô, da bị mất nước hoặc lão hóa. Nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm, nhờn mụn, lỗ chân lông to thường xuyên bị tắc nghẽn thì không nên áp dụng cách này vì sẽ khiến cho tình trạng mụn của da thêm nghiêm trọng hơn.  

Kem vitamin E bôi mặt

Kem vitamin E bôi mặt

Các bước dưỡng da bằng vitamin E bôi mặt:

  • Bước 1: dùng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ lớp trang điểm trên da mặt của bạn. Nhớ hãy rửa lại mặt với nước ấm rồi lau khô da để giúp vitamin E được thẩm thấu tốt hơn;

  • Bước 2: Thoa vitamin E trực tiếp hay các loại mỹ phẩm có thành phần vitamin E lên da với một lượng sản phẩm vừa đủ theo hướng dẫn;

Nếu vitamin E mà bạn sử dụng là loại nguyên chất thì có thể trộn nó với dầu hạnh nhân, dầu jojoba hay dầu dừa. Sau đó bôi lên da mặt và massage da mặt theo chuyển động hình tròn. Động tác này giúp kích thích tuần hoàn lưu thông máu để vitamin E thấm tốt hơn vào các lớp biểu bì da. Việc dùng vitamin E bôi mặt nên được thực hiện trước khi đi ngủ.

3. Khi dùng vitamin E bôi mặt cần lưu ý những gì?

Bởi vì vitamin E vốn rất khó hòa tan, vì vậy cần phải kết  hợp với các loại dầu nền khác khi thoa vitamin E lên mặt. 

Ngoài cách dùng vitamin E bôi mặt, bạn cũng có thể dùng vitamin E đường uống hoặc bổ sung vitamin E thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày, ăn thêm các loại hạt, rau xanh, trái cây như bơ tươi. Tuy nhiên uống quá liều vitamin E có thể cản trở quá trình đông máu, làm loãng máu. Do đó việc sử dụng vitamin E cần tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để áp dụng liều lượng và thời gian dùng phù hợp nhất. 

Vitamin E bôi mặt giúp làm mềm mịn da

Vitamin E bôi mặt giúp làm mềm mịn da

Như đã đề cập thì làn da nhạy cảm không thích hợp để dùng vitamin E bôi mặt. Có một số trường hợp đã gặp phải những phản ứng bất lợi khi dùng vitamin E như ngứa, phát ban hay dị ứng da mặt. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện ra những biểu hiện này thì bạn nên dừng lại.

Như vậy, có thể nói rằng vitamin E bôi mặt khi được dùng đúng cách sẽ phát huy được hiệu quả làm đẹp của nó. Tuy nhiên để biết vitamin E có phù hợp với làn da của mình không thì bạn nên làm tốt các bước làm sạch và chăm sóc da trước đó, đồng thời chỉ nên thử một lượng nhỏ vitamin E để bôi mặt. Và hãy bôi vitamin E trong điều kiện nhiệt độ thoáng mát, da mặt sạch sẽ không có mụn để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.