Tin tức

Mách bạn những thực phẩm giàu vitamin E nên bổ sung vào thực đơn

Ngày 05/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin E là một loại vitamin có đặc tính chống oxy hóa, có thể hòa tan trong chất béo và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta, đặc biệt là công dụng làm đẹp da, giúp phụ nữ gìn giữ nét thanh xuân. Dưới đây là gợi ý về những thực phẩm giàu vitamin E mà bạn có thể bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. 

1. Những lợi ích của vitamin E

Một số lợi ích nổi bật của vitamin E

- Phòng ngừa bệnh tim mạch: Bổ sung vitamin E đúng cách có thể giúp phòng ngừa hình thành những cục máu đông và từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Vitamin E giúp làm đẹp da

Vitamin E giúp làm đẹp da

- Vitamin E giúp da khỏe đẹp: Bổ sung vitamin E sẽ giúp chị em có một làn da khỏe đẹp và mịn màng, giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn trên da. Ngược lại, những trường hợp bị thiếu vitamin E có thể xuất hiện những biểu hiện như tóc khô và gãy rụng, sạm da, khô da, da nhăn nheo khiến gương mặt của chị em trở nên thiếu sức sống. Do đó, bạn cũng có thể thấy rằng, rất nhiều sản phẩm làm đẹp của phụ nữ được các nhà sản xuất bổ sung vitamin E như một thành phần quan trọng của sản phẩm.

Do quá trình lão hóa và thói quen tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời khiến làn da mất tính đàn hồi, nhăn nheo và đen sạm. Đối với những trường hợp phụ nữ sau 30 thì vấn đề này lại càng trở nên rõ ràng hơn. Chính vì thế, phụ nữ sau 30 tuổi nên chú ý đến việc bổ sung vitamin E để cải thiện làn da và mái tóc. 

Vitamin E rất tốt với phụ nữ mang thai

Vitamin E rất tốt với phụ nữ mang thai

- Những thực phẩm giàu vitamin E cũng rất tốt với những phụ nữ đang mang thai. Một số công dụng của loại vitamin này có thể kể đến như có lợi cho sự phát triển của thai nhi, giảm nguy cơ sinh non và sảy thai, hạn chế nguy cơ rạn da giúp mẹ bầu luôn tự tin với làn da căng, khỏe đẹp. 

- Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh thì vitamin E cũng rất cần thiết vì nó có thể giảm một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa,… giúp tâm lý chị em thoải mái hơn trong giai đoạn này. 

- Ngoài ra, vitamin E kết hợp với một số dưỡng chất khác như beta carotene và vitamin C có thể hạn chế bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển nghiêm trọng, giảm nguy cơ về tình trạng đãng trí ở người cao tuổi.  

2. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Bạn có thể bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày để góp phần bổ sung vitamin E cho cơ thể: 

Hạt hướng dương

Trung bình 100g hạt hướng dương có thể bổ sung cho cơ thể khoảng 35,17g vitamin E. Chính vì thế, đây chính là những thực phẩm giàu vitamin E hàng đầu mà bạn nên bổ sung. Ngoài ra, trong hạt hướng dương còn có chứa rất nhiều dưỡng chất khác có thể kể đến như vitamin B1, đồng, magie,… 

Hạt hướng dương cũng cung cấp nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Loại hạt này có thể kết hợp với một số thực phẩm khác như bột yến mạch, sữa chua hay xay sinh tố cùng nhiều loại trái cây để tăng hương vị và dinh dưỡng. 

Hạt hướng dương có chứa nhiều vitamin E

Hạt hướng dương có chứa nhiều vitamin E

Hạnh nhân

Hạnh nhân không còn quá xa lạ với chúng ta, đây là nguyên liệu khá phổ biến trong các món bánh và sữa. Hạnh nhân cũng chính là một thực phẩm có chứa nhiều vitamin E, trung bình 100g hạnh nhân có thể chứa đến 25,63g vitamin E. Mặt khác, nhiều người cũng lựa chọn hạnh nhân trong thực đơn với mong muốn giảm cân và ngăn ngừa những bệnh lý về tim mạch. 

Đậu phộng

Không chỉ bổ sung vitamin E cho cơ thể mà loại đậu này còn có chứa rất nhiều chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa,… rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Đậu phộng là món ăn vặt và cũng có thể kết hợp với những thực phẩm khác hoặc có thể sử dụng đậu phộng để làm món sữa hạt rất thơm ngon. 

Quả bơ

Trung bình trong 100g quả bơ có chứa khoảng 2,07mg vitamin E. Bơ được biến đến là một loại quả có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt chứa nhiều chất xơ, ít carbohydrate. Bạn có thể xay bơ làm sinh tố hoặc ăn cùng với sữa chua, yến mạch,…

Cải bó xôi

Khi ăn 100g rau cải bó xôi nghĩa là bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 2,03 mg vitamin E. Bên cạnh đó, cải bó xôi cũng có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cách chế biến cải bó xôi cũng rất đơn giản và phong phú, bạn có thể ăn sống, luộc, làm nước ép hoặc trộn salad. 

Bí đỏ có chứa nhiều vitamin E

Bí đỏ có chứa nhiều vitamin E

Bí đỏ

Không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chè, nấu canh, nấu cháo, làm sữa,… Bí đỏ cùng là một loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất và trong 100g bí đỏ có thể chứa 1,29mg vitamin E. 

Măng tây

Măng tây là một trong những thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, chất xơ, các loại vitamin E, vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B,… Một số món ăn có thể được chế biến từ măng tây như là măng tây xào thịt bò, súp măng tây,…

Bông cải xanh 

Bông cải xanh là một loại rau dễ ăn và rất giàu dưỡng chất. Đây cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Có thể hấp, luộc hoặc làm salad,… Tuy nhiên, không nên chế biến thực phẩm này ở nhiệt độ cao để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. 

Cá 

Cá được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho tim mạch và sự phát triển trí não. Bên cạnh đó, cá còn rất giàu vitamin E, đặc biệt là một số loại cá như cá hồi, cá tuyết, cá trích,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung viên uống có chứa vitamin E khi có chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không nên lạm dụng vì bổ sung quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban,… Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.