Tin tức

Gan nhiễm mỡ có hết không? Làm sao để kiểm soát tình trạng mỡ máu?

Ngày 20/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến hiện nay gây ám ảnh với nhiều người bởi hậu quả để lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy gan nhiễm mỡ có hết không? Làm sao để kiểm soát gan nhiễm mỡ?

1. Thông tin chung về bệnh gan nhiễm mỡ 

Thực tế gan nhiễm mỡ không phải là căn bệnh quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu chủ quan không điều trị để bệnh tình kéo dài, lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều sẽ làm suy giảm chức năng gan và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Gan nhiễm mỡ là gì? 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong gan quá nhiều, trên 5% trọng lượng lá gan. Mỡ tích tụ sẽ làm các chức năng gan bị cản trở từ đó làm ảnh hưởng hoạt động của các cơ quan khác. Nếu bệnh không được can thiệp điều trị, tình trạng kéo dài sẽ gây ra những biến chứng như xơ gan, ung thư gan,… thậm chí là nguy hiểm tính mạng.

Mỡ tích tụ quá nhiều gây cản trở chức năng gan

Mỡ tích tụ quá nhiều gây cản trở chức năng gan

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ 

Sự chuyển hóa mỡ tại gan diễn ra bất thường gây tích tụ có thể do những nguyên nhân sau: 

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn đồ có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ hộp chứa nhiều cholesterol và các chất phụ gia,… 
  • Tiêu thụ rượu, bia, sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá trong thời gian dài,… 
  • Ít vận động cũng có thể là lý do dẫn đến tình trạng gan tích tụ mỡ. 
  • Những người bị thừa cân, béo phì, cao huyết áp, lipid máu, tiểu đường, bướu cổ, viêm gan,… là đối tượng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ. 

Triệu chứng 

Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thường có các triệu chứng sau: 

  • Chướng bụng, khó tiêu, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, nôn. 
  • Cơ thể suy nhược, không muốn vận động, thiếu máu, da xanh xao. 
  • Vàng da, niêm mạc, nước tiểu sẫm màu. 
  • Người bệnh thường xuyên bị sốt, nhiễm trùng, da bầm tím,… 

Người bị gan nhiễm mỡ sẽ thấy đau bụng, chướng bụng, thường xuyên mệt mỏi

Người bị gan nhiễm mỡ sẽ thấy đau bụng, chướng bụng, thường xuyên mệt mỏi

2. Gan nhiễm mỡ có hết không? 

Với thắc mắc gan nhiễm mỡ có hết không thì câu trả lời là “Có”. Tuy nhiên, câu trả lời này chỉ áp dụng với những trường hợp bệnh phát hiện sớm ở giai đoạn đầu khi lượng mỡ tích tụ ít, chức năng gan chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Những bệnh nhân này nếu tuân theo chỉ định điều trị kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp và vận động thường xuyên thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn rất cao. 

Đối với những bệnh nhân phát hiện gan nhiễm mỡ giai đoạn muộn hoặc phát hiện sớm nhưng không điều trị hay điều trị không đúng cách khiến tình trạng bệnh kéo dài thì khả năng khỏi rất khó. Lúc này, bệnh đã tiến triển nặng, chức năng gan bị tổn thương nghiêm trọng nên khả năng phục hồi thấp, quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn, kéo dài và gây tốn kém chi phí.

Nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể chữa khỏi gan nhiễm mỡ

Nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể chữa khỏi gan nhiễm mỡ

3. Làm thế nào để kiểm soát tốt gan nhiễm mỡ? 

Mỡ tích tụ quá nhiều trong gan do rối loạn chuyển hóa hoặc chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thiếu khoa học. Vì vậy, để kiểm soát tốt tình trạng mỡ máu, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau: 

Tuân thủ phác đồ điều trị

Nếu được chẩn đoán mỡ máu, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liệu trình điều trị. Mặc dù hiện nay chưa có phác đồ thống nhất đối với bệnh máu nhiễm mỡ. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp, nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp chữa trị thích hợp nhằm hạn chế tình trạng mỡ tích tụ trong gan, cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Một số loại thuốc thường được áp dụng với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ như Cholin, acid amin, thuốc nhóm Statin, vitamin,… Trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý: 

  • Sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng và đúng thời gian theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Không tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng các biện pháp điều trị khác khi chưa có sự thăm khám, chỉ định từ bác sĩ. 
  • Tái khám định kỳ và thực hiện những yêu cầu của bác sĩ nhằm đảm bảo theo dõi và kiểm soát tốt tình trạng.

Chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quyết định gan nhiễm mỡ có hết không. Nếu bạn chỉ áp dụng biện pháp điều trị y khoa mà không thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện thì rất khó để cải thiện tình trạng mỡ tích tụ trong gan. Đối với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, chế độ dinh dưỡng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm: Rau xanh, củ, quả, trái cây, nấm, dầu thực vật, hạn chế sử dụng các loại chất béo từ động vật,… 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, không sử dụng rượu, bia, cà phê, nước ngọt, chất kích thích, thuốc lá trong thời gian điều trị gan nhiễm mỡ và kể cả khi đã chữa khỏi bệnh. 
  • Nên thường xuyên uống các loại trà có khả năng thanh lọc, giải độc như atiso, trà gừng, trà sen, trà hoa hồng,…
  • Không nên ăn thực ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh, hạn chế các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò, trâu,… 
  • Hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thịt mỡ,… 
  • Ngoài ra, các món ăn có nhiều gia vị, cay nóng sẽ gây áp lực cho gan. Vì vậy, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cũng cần phải hạn chế tiêu thụ. 

Xây dựng lối sống khoa học 

Để kiểm soát tốt và nhanh chóng cải thiện tình trạng gan tích tụ mỡ, bạn cần chú ý tập thể dục đều đặn mỗi ngày, cân bằng giữa thời gian làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, hạn chế thức khuya, luôn giữ tinh thần lạc quan, thư giãn,… 

Bạn có thể tập yoga, thiền, đi bộ, đạp xe, bơi lội, đọc sách,… để cải thiện sức khỏe, giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Đồng thời, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần chú ý kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, tránh tăng cân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Như vậy, gan nhiễm mỡ có thể hết nếu phát hiện sớm, can thiệp điều trị đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học. Do đó, ngay khi có biểu hiện nghi ngờ, bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cụ thể trong trường hợp của bạn, gan nhiễm mỡ có hết không. 

Duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát tốt tình trạng gan nhiễm mỡ

Duy trì lối sống lành mạnh để kiểm soát tốt tình trạng gan nhiễm mỡ

Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.