Tin tức

Gan nhiễm mỡ phải làm sao? Có nguy hiểm không?

Ngày 02/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, do tiến triển bệnh âm thầm và thường chỉ phát hiện khi kiểm tra sức khỏe tổng quát vì thế bệnh lý này ít được người dân quan tâm. Vậy nếu phát hiện gan nhiễm mỡ phải làm sao? Bệnh lý này có nguy hiểm không?

1. Một số thông tin chung về gan nhiễm mỡ

Hiện nay, theo thống kê tỷ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ước tính chiếm khoảng 30% dân số Việt Nam. Gan nhiễm mỡ là biểu hiện của tình trạng mỡ thừa tích tụ ở gan vượt quá 5% trọng lượng của bộ phận này. Bệnh lý này được phân loại thành các cấp độ dựa trên tỷ lệ mỡ thừa ở gan bao gồm:

  • Cấp độ 1: tỷ lệ mỡ trên 5% - 10%
  • Cấp độ 2: tỷ lệ mỡ trên 10% - 25%
  • Cấp độ 3: tỷ lệ mỡ trên 25%

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều ở trong gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều ở trong gan

Khả năng phát hiện gan nhiễm mỡ thông qua các triệu chứng, biểu hiện khá thấp vì thế, phần lớn bệnh chỉ được xác định khi thăm khám sức khỏe định kỳ, thông qua các chỉ số xét nghiệm máu tổng quát. Vì lý do này, rất nhiều người bệnh chủ quan và chỉ bắt đầu điều trị khi bệnh đã diễn biến nặng, có những biểu hiện rõ rệt ra ngoài. 

2. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

  • Lạm dụng rượu bia: thức uống có cồn làm tăng tích tụ mỡ, carbohydrate và axit glycophosphate làm suy giảm chức năng tự nhiên của gan. Điều này dẫn đến tăng lượng axit béo kéo theo tăng tạo chất béo xấu triglyceride ở gan. 

Uống rượu bia nhiều gây suy giảm chức năng gan

Uống rượu bia nhiều gây suy giảm chức năng gan

  • Thường xuyên thức khuya: khoảng thời gian từ 11 giờ khuya đến rạng sáng là thời điểm gan cần nghỉ ngơi để tái tạo sau khi làm việc liên tục từ lúc cơ thể thức dậy. Thường xuyên thức khuya khiến rối loạn chức năng gan ảnh hưởng đến khả năng chuyển hoá, trao đổi chất từ đó gây ra gan nhiễm mỡ.
  • Chế độ ăn uống kém khoa học thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, chiên xào và không cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể gây rối loạn chức năng gan dẫn đến tích tụ mỡ thừa.
  • Thừa cân béo phì là tác nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ không do bia rượu. Khi cơ thể thừa cân, mỡ thừa hình thành bao quanh các cơ quan nội tạng gây hạn chế trao đổi và chuyển hoá chất trong cơ thể.
  • Ảnh hưởng của bệnh lý khác như tăng lipid máu, đái tháo đường, viêm gan,... cũng có nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ do rối loạn chức năng. 

3. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là bệnh mạn tính, phát triển âm thầm, triệu chứng khó phát hiện vì thế thường kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

  • Viêm gan là biến chứng thường gặp của gan nhiễm mỡ, hay còn gọi là tổn thương gan thoái hóa mỡ.
  • Xơ gan do quá trình tổn thương và tự phục hồi của gan tạo thành các mô sẹo trên gan do quá trình trao đổi chuyển hoá bị ảnh hưởng khi gan nhiễm mỡ. Khi tế bào gan bị xơ hoá làm mất chức năng hoạt động của gan.

Xơ gan là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này

Xơ gan là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này

  • Ung thư gan là biến chứng của gan nhiễm mỡ khi không được điều trị đúng cách dẫn đến xơ gan và tế bào gan bị tiêu diệt từ đó dẫn đến đột biến tự phát, hình thành khối u.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do ảnh hưởng gan nhiễm mỡ gây tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, suy tim, rối loạn nhịp tim, đột quỵ,...

4. Gan nhiễm mỡ phải làm sao?

Gan nhiễm mỡ phải làm sao là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi phát hiện bệnh và sau đây là một số lời khuyên bạn có thể tham khảo:

Gan nhiễm mỡ phải làm sao là câu hỏi của nhiều người

Gan nhiễm mỡ phải làm sao là câu hỏi của nhiều người

4.1. Thăm khám và trao đổi với bác sĩ

Nếu được chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thì điều đầu tiên bạn cần làm là đến thăm khám tại cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị. Bạn không nên tự ý điều trị tại nhà bởi vì gan nhiễm mỡ có khả năng tiến triển âm thầm thành các biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa theo phác đồ phù hợp.

4.2. Kiểm soát chế độ ăn uống

Hầu hết nguyên nhân gan nhiễm mỡ đến từ chế độ ăn uống kém khoa học và không đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, để cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với nguyên tắc:

  • Không sử dụng các loại chất kích thích như thức uống có cồn, rượu, bia, thuốc lá,...
  • Hạn chế tối đa các loại mỡ động vật.
  • Không nên ăn thức chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Bổ sung vitamin và chất xơ trong bữa ăn.
  • Sử dụng các loại chất béo thực vật như bơ, đậu, các loại hạt để tăng cường chất béo có lợi.
  • Hạn chế đường trong món ăn và nước ngọt, trà sữa, bánh ngọt,...
  • Không nên ăn quá no hoặc các món ăn nhiều dầu mỡ trước khi ngủ. 
  • Uống nhiều nước lọc và các loại nước ép để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp cải thiện gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp cải thiện gan nhiễm mỡ

4.3. Tập luyện thường xuyên 

Vận động cũng góp phần quan trọng trọng việc cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các bài tập chạy bộ, đi bộ, bơi lội,... để giúp đốt mỡ toàn thân và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong quá trình tập luyện, đối với người mới bắt đầu nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng cơ thể. Đồng thời, người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế thức khuya hoặc làm việc quá sức khiến gan bị ảnh hưởng.

4.4. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Không chỉ đối với người đang mắc chứng gan nhiễm mỡ mà việc kiểm tra sức khỏe tổng quát nên được thực hiện ít nhất 6 tháng/ lần ở người bình thường. Quá trình kiểm tra, đánh giá sức khỏe định kỳ sẽ giúp đánh giá thể trạng cơ thể và phát hiện sớm bất thường (nếu có). Từ đó, tăng cơ hội điều trị sớm giúp cải thiện tỷ lệ hồi phục nhanh hơn. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để bảo vệ sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để bảo vệ sức khỏe

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “gan nhiễm mỡ phải làm sao?”. Đừng quên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm tra, tầm soát sớm bệnh lý gan nhiễm mỡ. Một cơ sở y tế uy tín, chất lượng bạn có thể tham khảo và lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.