Tin tức

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của giấm táo 

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh giấm làm từ gạo thì giấm táo cũng là một trong những gia vị được nhiều gia đình Việt sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày. Ngoài ra có thể bạn chưa biết về những công dụng tuyệt vời khác của giấm táo đối với sức khỏe con người. Vì vậy MEDLATEC xin gửi đến bạn sự thật thú vị đằng sau chai giấm táo trong tủ bếp gia đình qua bài viết dưới đây!

1. Giấm táo và những tác dụng không ngờ

Giấm táo là một loại giấm làm từ hỗn hợp nước và táo lên men. Ở giai đoạn đầu đường trong táo sẽ được lên men thành rượu, nếu tiếp tục ngâm thì rượu sẽ kết hợp với táo để trở thành giấm. Thành phẩm là một màng giấm màu trắng đục tự nhiên nổi lên phía trên bề mặt, lớp giấm này dày hay mỏng còn tùy thuộc vào chất lượng táo và lượng vi khuẩn axetic.

Giấm táo được rất nhiều gia đình Việt sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày

Giấm táo được rất nhiều gia đình Việt sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày

Axit axetic trong giấm táo bao gồm axit lactic và vi khuẩn, ngoài ra malic và xitric là những thành phần tạo vị chua cho giấm táo.

Sau đây là một số tác dụng không ngờ của giấm táo:

1.1. Giấm táo tốt cho hệ miễn dịch

Như đã đề cập, trong giám táo chứa một hàm lượng axit malic đáng kể có tính kháng virus mạnh giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây cảm cúm. Nếu dùng giấm táo nguyên chất đúng cách còn giúp làm giảm dịch nhầy đường hô hấp, cải thiện tình trạng nghẹt mũi và làm sạch các hạch bạch huyết.

1.2. Ổn định lượng đường trong máu

Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, mì ống, bánh mì sẽ làm tăng lượng đường huyết sau khi ăn. Do đó uống giấm táo chứa axit axetic sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu tinh bột, kiểm soát tốt lượng đường huyết sau khi bạn có một bữa ăn giàu tinh bột.

Khi dùng giấm trong bữa ăn, bạn nên cho giấm vào nước sốt hoặc món salad để dễ ăn hơn.

1.3. Ngăn ngừa bệnh về tim mạch

Giấm táo chứa một loại chất tên là axit chlorogenic giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tim. Khi dùng giấm táo chung với mật ong thì công dụng phòng ngừa bệnh lý tim mạch càng phát huy hiệu quả.

1.4. Hỗ trợ thải độc

Bên cạnh những tác dụng nêu trên, việc kết hợp uống mật ong và giấm táo vào mỗi buổi sáng còn có công dụng giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt nhờ có các thành phần đường glucose và fructose trong mật ong, lá gan sẽ được làm mát và cải thiện chức năng một cách đáng kể, làn da trở nên căng mịn, tươi sáng hơn.

1.5. Giảm cân và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Axit axetic có mặt trong giấm táo còn đóng vai trò cải thiện quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể, giảm tình trạng tích tụ chất béo, giảm cảm giác thèm ăn nên rất thích hợp cho người đang giảm cân.

Giấm táo có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau

Giấm táo có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau

1.6. Giấm táo được ứng dụng trong những trường hợp mắc hội chứng PCOS

Hội chứng PCOS là viết tắt của hội chứng buồng trứng đa nang, xảy ra do bất thường về nội tiết tố có liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt. Khi cơ thể tiết ra quá nhiều nội tiết tố androgen dẫn tới hiện tượng đa nang trong buồng trứng và kháng insulin ở phụ nữ.

Các chuyên gia y tế cho rằng nếu duy trì thói quen uống 15ml giấm táo cùng 100 - 150ml nước sau bữa tối hàng ngày sẽ giúp bệnh nhân cải thiện tốt hàm lượng hormone trong cơ thể và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

2. Giấm táo không dành cho đối tượng nào?

Trước khi dùng giấm táo bạn cần biết những điều sau:

  • Vị chua của giấm táo bắt nguồn từ nồng độ axit đậm đặc có trong loại nước này, vì vậy khi dùng bạn nên pha loãng để tránh axit làm tổn thương thực quản và dạ dày. Đặc biệt những người bị viêm loét dạ dày - thực quản tốt nhất không nên sử dụng giấm táo;

  • Cũng bởi vì chứa nhiều axit nên giấm táo có thể làm hỏng men răng. Do đó mặc dù đã pha loãng giấm táo khi sử dụng thì ngay sau đó bạn cũng hãy súc miệng lại với nước trắng;

  • Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh cao huyết áp hoặc bệnh lý tim mạch thì không nên dùng giấm táo vì có thể xảy ra tương tác bất lợi giữa thuốc và loại giấm này, cụ thể là làm giảm nồng độ kali trong máu;

  • Do giấm táo có khả năng làm chậm lại quá trình thức ăn rời khỏi dạ dày, dẫn tới chậm hấp thu các chất dinh dưỡng vào máu nên nếu lạm dụng giấm táo để giảm cân có thể gây nên tác dụng phụ nguy hiểm là chứng liệt dạ dày (gastroparesis);

  • Nếu đang bị tiểu đường và có dùng thuốc điều trị, bạn không nên dùng thêm giấm táo vì sẽ gây hạ đường huyết xuống mức quá thấp. Khi đó người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng như lú lẫn, chóng mặt, không tỉnh táo, cơ thể suy nhược, dần dần dẫn đến bất tỉnh hoặc co giật nếu không được xử trí kịp thời.

Khi dùng bạn nên pha loãng giấm táo để tránh axit làm tổn thương thực quản và dạ dày

Khi dùng bạn nên pha loãng giấm táo để tránh axit làm tổn thương thực quản và dạ dày

3. Hướng dẫn bạn cách chế biến giấm táo tại nhà

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chuẩn bị táo (có thể là táo mèo, táo xanh, táo đỏ,...);

  • Nước lọc;

  • 2 thìa đường;

  • Lọ đựng bảo quản có nắp, làm từ sứ hoặc thủy tinh;

  • Vài tấm vải mỏng đặt lên miệng hũ.

3.2. Cách thực hiện

  • Táo thái lát cho vào hũ, cho nước xâm xấp vừa đủ ngập táo, cách khoảng 5cm, sau đó tiếp tục cho thêm đường và khuấy đều;

  • Dùng đĩa lớn để đậy lên hỗn hợp, chèn bằng một vật nặng khác như hòn gạch, túi nilon có nước hoặc viên đá sạch (tương tự như khi nén dưa cà muối);

  • Dùng khăn mỏng sạch phủ lên trên các hũ;

  • Ngâm táo như vậy trong khoảng 1 tuần, sau đó bạn sẽ thấy có một ít nấm men nổi lên trong lọ, hãy dùng thìa loại bỏ chúng đi;

  • Dùng rây lọc giấm, cho giấm vào lọ để bảo quản tiếp trong khoảng 6 tuần sau;

  • Bạn có thể dùng luôn giấm táo mà không cần để trong tủ lạnh vì bản thân giấm cũng tự tiết ra loại chất bảo quản. Nếu giấm bị lắng đục hãy lọc lại, đây không phải là dấu hiệu giấm hỏng;

Cách dùng giấm khoa học: ban đầu dùng theo lượng nhỏ, sau đó tăng dần đều mỗi ngày 30ml dấm (tương đương 2 muỗng canh). Nên pha loãng giấm trước khi dùng để tránh làm hại men răng và niêm mạc thực quản - dạ dày.

Trên đây là những công dụng dược lý tuyệt vời của giấm táo. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này hữu ích đối với bạn. Mặc dù giấm táo rất có lợi cho sức khỏe nhưng đừng vì thế mà lạm dụng nó mà bạn hãy tham khảo kỹ lưỡng tư vấn từ chuyên gia trước khi dùng giấm táo để điều trị bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.