Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Chụp cắt lớp có nguy hiểm không?

Ngày 29/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cắt lớp có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi đi thăm khám tại các cơ sở y tế. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này và tìm hiểu một số thông tin về chụp cắt lớp.

1. Hiểu về kỹ thuật chụp cắt lớp

1.1. Thế nào là chụp cắt lớp?

Người bệnh hiện nay được tiếp cận nhiều phương pháp khám chữa bệnh hiện đại. Trong số các phương pháp hiện đại đó, ta cần nhắc đến đó là kỹ thuật chụp cắt lớp.

Chụp cắt lớp có nguy hiểm không

Hình ảnh chụp cắt lớp bệnh lý về xoang.

Chụp cắt lớp là phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh thông qua máy chụp. Máy chụp sẽ chạy vòng quanh cơ thể khu vực mà bệnh nhân sẽ chụp, đồng thời phát ra tia X để cơ thể hấp thụ, sau đó sẽ tổng hợp lại thành các hình ảnh không gian đa chiều lưu lại tại máy tính.

Hình ảnh rõ nét và chụp được chi tiết cho nên chụp cắt lớp hỗ trợ tìm kiếm các dấu hiệu tổn thương bên trong cơ thể tại những vị trí khó quan sát bằng các kỹ thuật khác. Do vậy, chụp cắt lớp thường được chỉ định dùng trong các trường hợp tai nạn hay cấp cứu khẩn cấp.

Chụp cắt lớp thường được áp dụng với các bộ phận cơ thể như khu vực não bộ, vùng mặt cổ, bụng, phổi, lồng ngực, cột sống, các khu vực xương, các chi và các mạch. Kết quả hình ảnh chụp cắt lớp luôn chính xác và giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh đúng nguyên nhân nhất.

1.2. Ưu và nhược điểm khi chụp cắt lớp

Ưu điểm của chụp cắt lớp:

Chụp cắt lớp có ưu điểm về chất lượng hình ảnh thu được rõ nét, không bị chồng chéo hình. Trường hợp mà các bác sĩ cần chẩn đoán sâu hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp cắt lớp.

Đối tượng áp dụng phương pháp chụp cắt lớp cũng được mở rộng hơn. Các đối tượng có dị vật bên trong hay có đặt các thiết bị hỗ trợ như máy trợ tim, máy trợ thính cũng có thể chụp cắt lớp. Đối tượng có vấn đề xương khớp nghiêm trọng cũng có thể áp dụng chụp cắt lớp.

Nhược điểm của chụp cắt lớp:

Phương pháp sử dụng tia X cho nên vẫn có thể xuất hiện những rủi ro tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay máy móc hiện đại nên cũng sẽ hạn chế được lượng tia X. Chỉ sử dụng lượng đủ dùng nên khả năng phơi nhiễm cũng thấp hơn nhiều.

Phương pháp có hạn chế đối với một số tổn thương rất nhỏ. Những tổn thương về sụn khớp, tủy sống hay liên quan đến dây chằng thì kỹ thuật chụp cắt lớp sẽ bị hạn chế, hình ảnh rõ không được rõ nét lắm.

2. Chụp cắt lớp có nguy hiểm không?

Chụp cắt lớp có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm nhất. Nhiều người cho rằng chụp cắt lớp có gây ảnh hưởng đến sức khỏe với một số vấn đề liên quan như tăng nguy cơ ung thư, có hại với trẻ em và phụ nữ mang thai, tăng khả năng suy thận, gây ra các phản ứng cơ thể với thuốc cản quang.

Chụp cắt lớp có nguy hiểm không

Tư vấn cho phụ nữ mang thai chụp cắt lớp có nguy hiểm không trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá chụp cắt lớp không có nguy hiểm. Các tác động mà người bệnh lo lắng hoàn toàn có thể khắc phục hoặc được thay thế bằng các kỹ thuật khác. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để chỉ định kỹ thuật thăm khám phù hợp.

Bệnh nhân có thể nghiên cứu các thông tin chi tiết sau để xem xét chụp cắt lớp có nguy hiểm không?

+ Phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai cần thông báo cho bác sĩ trước khi quyết định chụp cắt lớp hay không. Trong một số trường hợp cụ thể bắt buộc phải chụp thì các bác sĩ vẫn có các biện pháp hỗ trợ cho người mang thai.

+ Tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư là điều xác suất xảy ra rất nhỏ. Bởi vì, hiện nay hệ thống máy móc chụp cắt lớp hiện đại, các y bác sĩ sẽ điều chỉnh lược tia X phù hợp với từng bệnh nhân để làm sao cho kết quả chính xác và hạn chế ảnh hưởng nhất. Đặc biệt đối với bệnh nhân là trẻ em thì việc điều chỉnh tia là vô cùng quan trọng.

+ Khả năng nhiễm độc gây suy thận cũng là tình trạng hiếm gặp khi thực hiện chụp cắt lớp. Bởi vì trước khi thực hiện chụp cắt lớp, các y bác sĩ sẽ tiến hành khám sàng lọc toàn bộ tiền sử bệnh của bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân đã tồn tại các bệnh tiểu đường, mất nước, thận có bệnh lý thì việc chụp cắt lớp sẽ được cân nhắc.

+ Các hiện tượng của phản ứng chất cản quang. Một số hiện tượng mà bệnh nhân chụp cắt lớp có thể xuất hiện như nóng toàn cơ thể, nổi mẩn ngứa, nổi mề đay. Những hiện tượng này thường sẽ chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Người bệnh được khuyến cáo uống nhiều nước trong 24 giờ đồng hồ để đào thải chất cản quang tối đa ra ngoài.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể trạng đặc biệt thì có thể gặp các dị ứng liên quan chất cản quang nặng hơn. Các trường hợp này thường hiếm gặp nếu bệnh nhân thăm khám khai báo đúng và đầy đủ tiền sử bệnh.

3. Những trường hợp chụp cắt lớp có thể gây nguy hiểm

Phương pháp chụp cắt lớp không nguy hiểm nhiều và khá an toàn. Tất cả các đối tượng đều có thể thực hiện được kỹ thuật này. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn cần phải chú ý hơn trước khi chụp cắt lớp.

+ Phụ nữ mang thai, nghi ngờ mang thai hoặc có ý định mang thai trong tương lai gần: Thông thường trong 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai đặc biệt phải chú ý đến sức khỏe. Nếu sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp trong thời gian này thì có thể có nguy cơ gây dị tật thai nhi. Chính vì vậy mà trước khi thực hiện chụp cắt lớp, bệnh nhân cần ký giấy cam kết.

+ Trẻ em có sức đề kháng yếu, cơ thể non nớt với da còn nhạy cảm. Chính vì vậy khi thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp cần phải nghiên cứu, cân nhắc trước khi tiến hành. Chỉ khi bệnh nhân gặp các vấn đề sức khỏe bắt buộc cần chụp cắt lớp thì sẽ được chỉ định còn không thì dùng các phương pháp khác thay thế. Việc này giúp hạn chế các tổn thương và đảm bảo an toàn đối với trẻ em.

+ Những đối tượng có tiền sử dị ứng nặng, đặc biệt là với thuốc cản quang hoặc có các bệnh lý tiểu đường, hen suyễn, cường giáp, mất nước nặng thì cũng cần chú ý khi chụp cắt lớp. Bệnh nhân cần phải khai báo chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại kèm những loại thuốc đang dùng để bác sĩ xem xét.

Chụp cắt lớp có nguy hiểm không

Hệ thống chụp cắt lớp đa dãy tại MEDLATEC.

Như vậy, những thông tin ở trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc chụp cắt lớp có nguy hiểm không? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào chưa rõ hoặc muốn đặt lịch thăm khám chụp cắt lớp có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn.

MEDLATEC tự tin là cơ sở y tế mang đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại và đặc biệt là chi phí phù hợp với mọi người được niêm yết rõ ràng.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.