Tin tức

Giải đáp thắc mắc có mấy loại viêm gan B? 

Ngày 31/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, không ít người quan tâm và thắc mắc viêm gan B biểu hiện như thế nào, có mấy loại viêm gan B, làm cách nào để phòng tránh?

1. Tìm hiểu viêm gan B là gì

viêm gan B là bệnh truyền nhiễm với tác nhân lây truyền chính là virus HBV hay còn được biết đến với tên gọi thông thường khác là virus viêm gan B.

Người bệnh sẽ bị virus HBV tác động và gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí chuyển biến sang giai đoạn ung thư gan. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi chức năng gan suy giảm dẫn tới khả năng đào thải các chất độc cho cơ thể kém đi khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, ốm yếu với sức đề kháng kém.

Có mấy loại viêm gan B là thắc mắc của nhiều người bệnh

Có mấy loại viêm gan B là thắc mắc của nhiều người bệnh

2. Có mấy loại viêm gan B

Viêm gan B có hai loại bệnh tương ứng với hai giai đoạn bệnh mà người bệnh cần đặc biệt lưu ý, các loại viêm gan B đó sẽ được trình bày dưới đây.

2.1. Viêm gan B cấp tính

Bệnh biểu hiện trong khoảng 6 tháng đầu kể từ khi phơi nhiễm. Sau ủ bệnh 6 tháng tính là viêm gan B mạn, hầu hết không có triệu chứng cụ thể và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa của bệnh nhân sẽ xuất hiện những biểu hiện khác nhau. 

Ở giai đoạn cấp tính triệu chứng bệnh thường mờ nhạt, thậm chí dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, một vài bệnh nhân sẽ có cảm giác giống với bị cảm nhẹ, thậm chí không biết mình bị viêm gan B. Ngoài ra, có một số bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, vàng da, đau bụng dưới (sườn phải), chán ăn, giảm cân, mất ngủ,... nhưng thường có biểu hiện mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. Việc làm hiệu quả nhất để phát hiện bệnh từ giai đoạn cấp tính đó là bạn nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu tiên. 

Đau bụng sườn phải, mệt mỏi có thể là dấu hiệu của viêm gan B cấp tính

Đau bụng sườn phải, mệt mỏi có thể là dấu hiệu của Viêm gan B cấp tính

2.2. Viêm gan B mạn tính

Được xác định khi virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Đối với các bệnh nhân khi bị viêm gan B ở giai đoạn cấp tính, nếu như không có biện pháp chữa trị kịp thời, dứt điểm sẽ chuyển thành bệnh viêm gan B mạn tính Khi bị viêm gan cấp tính, nếu không chữa trị hoặc chữa trị không dứt điểm, bệnh sẽ chuyển thành viêm gan B mạn tính. 

Viêm gan B là một trong những bệnh lý diễn biến khó lường cùng biến chứng gây ra nặng nề và khó kiểm soát. Khi mới chuyển sang giai đoạn viêm gan B mạn tính, có thể người bệnh cũng khó nhận biết tình trạng của bản thân. Người mắc viêm gan B thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là bệnh ở giai đoạn đầu. Ở thể lành mang virus hoặc thể ngủ yên cũng thường không có triệu chứng. Người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe hoặc đi hiến máu.

Bên cạnh các triệu chứng đó, bệnh nhân còn có thể bị ứ đọng nước trong bụng gây ra hiện tượng chướng bụng, vàng da, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản,...

Viêm gan B có hai loại, đó là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính, dù đang ở giai đoạn nào bạn cũng nên chăm sóc sức khỏe, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp bản thân luôn luôn khỏe mạnh.

Người bệnh viêm gan B cần tuyệt đối kiêng sử dụng rượu bia

Người bệnh viêm gan B cần tuyệt đối kiêng sử dụng rượu bia

3. Cần làm gì khi bị viêm gan B

Đối với những người mắc bệnh viêm gan B hoặc đã từng quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra sức khỏe, khám bệnh, chẩn đoán tình trạng bệnh từ đó có phương án điều trị bệnh hiệu quả nhất. 

Ngược lại, người bệnh không nên tự ý điều trị bệnh bằng bất cứ phương pháp nào vì chúng có thể gây hại cho gan, cũng không nên sử dụng đơn thuốc của người từng điều trị viêm gan B dành cho mình, bởi đối với mỗi người, mức độ và tình trạng mắc bệnh không giống nhau,... nếu bạn cố tình sử dụng có thể gây tốn kém về chi phí mà ít có hiệu quả, thậm chí còn có tác dụng ngược,... Do đó, đến cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần là cách làm hiệu quả nhất.

Ngoài ra, đối với những mẹ bầu bị viêm gan B cũng không nên lo lắng, hoảng sợ mà cần bình tĩnh, ngoài kiểm tra thai kỳ thường xuyên, mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, hướng dẫn cách phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời. Đồng thời, em bé cũng cần được tiêm phòng vắc xin viêm gan B ngay sau khi sinh trong khoảng thời gian từ 12 - 14 giờ. Vắc xin cần được tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường, em bé sẽ được tiêm hai loại thuốc vắc xin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B.

4. Nên xét nghiệm viêm gan B ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh lý về gan mật, nơi đây sẽ là địa chỉ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho cả gia đình bạn. Bởi:

- Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu từ các nước Mỹ, Đức, Nhật,... Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác, bạn có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng khi khám chữa bệnh tại đây.

- Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt, phục vụ khám chữa tất cả các ngày trong năm, bạn có thể chủ động sắp xếp công việc khi thăm khám tiện lợi.

Xét nghiệm viêm gan B tại nhà vô cùng tiện lợi

Xét nghiệm viêm gan B tại nhà vô cùng tiện lợi

- Thực hiện dịch vụ xét nghiệm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho người bận rộn, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính không mất thời gian đi lại, di chuyển, chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới tận nơi phục vụ bạn. Kết quả xét nghiệm tại nhà được trả qua tin nhắn điện thoại, tra cứu trên website medlatec.vn và hồ sơ cứng vẫn được gửi trực tiếp tại nhà.

- Hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với hơn 40 công ty bảo hiểm, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng chi phí khi khám chữa, điều trị bệnh.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết trên đây, chúng ta cùng nắm được nội dung có mấy loại viêm gan B, cách chăm sóc sức khỏe bảo vệ cơ thể tăng cường sức đề kháng,... Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về viêm gan B hay các bệnh lý về gan mật, những vấn đề sức khỏe khác, bạn hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.