Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Giá xét nghiệm lậu là bao nhiêu?

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lậu có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Vì thế, ngay khi có những biểu hiện nghi ngờ, hoặc có yếu tố nguy cơ cao chẳng hạn hư quan hệ tình dục không an toàn, có bạn tình bị lậu,... bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm. Tuy nhiên, một vấn đề khiến nhiều bệnh nhân lo ngại đó là “Giá xét nghiệm lậu bao nhiêu và nên đi khám tại địa chỉ nào”.

1. Một số lưu ý về bệnh lậu

1.1. Nguyên nhân gây bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Sau khi bị vi khuẩn xâm nhập, tùy vào thể trạng của bệnh nhân mà thời gian ủ bệnh sẽ dao động trong khoảng vài ngày đến 14 ngày. Trong thời gian ủ bệnh, dù không thấy có triệu chứng nhưng bệnh nhân vẫn có thể lây truyền bệnh sang cho người khỏe mạnh. 

Giá xét nghiệm lậu

Bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang con

Một số đường lây truyền bệnh là:

- Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong trường hợp: Quan hệ không sử dụng bao cao su, quan hệ qua đường miệng, hậu môn. 

- Sử dụng chung một số vật dụng cá nhân của người bệnh, chẳng hạn như đồ lót, khăn tắm, bàn chải hay dao cạo râu,…

- Bệnh lậu cũng có thể lây từ mẹ sang con khi người mẹ bị bệnh và sinh thường mà không có biện pháp can thiệp. Hoặc trong quá trình chăm sóc con, người mẹ bị bệnh vô tình để dịch tiết của mình dính vào cơ thể trẻ thì cũng có thể lây sang con.

Lậu nếu không được điều trị có thể chuyển thành bệnh mạn tính, tái phát nhiều lần và gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm họng, viêm hậu môn, viêm trực tràng, viêm quanh gan, loét hay thủng giác mạc, một số biến chứng ở tim và làm tăng nguy cơ vô sinh.

1.2. Những triệu chứng của bệnh lậu

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh lậu như sau: 

- Triệu chứng ở nam giới: Ngứa ở miệng sáo, có biểu hiện viêm xuất tiết ở niêm mạc niệu đạo, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu dắt, nước tiểu có màu đục, thậm chí có lẫn máu, lẫn mủ trong nước tiểu, sưng bẹn, đau khi dương vật cương lên, viêm các tuyến khu trú ở cạnh dây hãm - rãnh quy đầu hay các ống cạnh miệng sáo,…

Đau khi quan hệ, tiểu buốt, nước tiểu có màu đục là một số biểu hiện bệnh ở nam giới

Đau khi quan hệ, tiểu buốt, nước tiểu có màu đục là một số biểu hiện bệnh ở nam giới

- Triệu chứng ở nữ giới: Bệnh nhân thường xuyên đi đái dắt, đau khi quan hệ, đau vùng xương chậu, viêm âm hộ, âm đạo, viêm niệu đạo, viêm cổ tử cung kèm theo mủ,…

Khi xuất hiện những biểu hiện này, nên đi xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đã quan hệ tình dục không an toàn với những người bị bệnh hoặc đối tượng có nguy cơ bị bệnh thì cũng nên đi khám sớm, ngay cả khi không có biểu hiện bất thường vì trên thực tế có một số bệnh nhân mắc bệnh mà không hề có triệu chứng lâm sàng.

2. Giá xét nghiệm lậu là bao nhiêu?

2.1. Một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu

Trước khi tìm hiểu giá xét nghiệm lậu là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp xét nghiệm bệnh lậu

- Xét nghiệm nhuộm soi: Thường là xét nghiệm được thực hiện đầu tiên để hỗ trợ chẩn đoán bệnh lậu. 

Xét nghiệm bệnh phẩm dịch/mủ sinh dục: Bằng cách nhuộm bệnh phẩm Gram. Sau đó, quan sát bệnh phẩm dưới kính hiển vi. Nếu thấy bệnh phẩm bắt song cầu gram âm nằm trong bạch cầu đa nhân trung tính thì có thể khẳng định bệnh nhân đã nhiễm khuẩn lậu. 

Dùng tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm bệnh lậu

Dùng tăm bông để lấy mẫu xét nghiệm bệnh lậu

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ chính xác đối với bệnh nhân nam và trẻ sơ sinh. Đối với nữ giới, đây là phương pháp mang tính sàng lọc và từ kết quả đó sẽ định hướng để tiếp tục làm những xét nghiệm tiếp theo để phục vụ cho việc chẩn đoán. Một số trường hợp mẫu bệnh phẩm là nước tiểu thì cần thực hiện lấy vào buổi sáng và phải là nước tiểu đầu dòng. 

- Xét nghiệm nuôi cấy, phân lập trong môi trường có chọn lọc Thayer-martin hay thạch sôcôla, trong điều kiện nhiệt độ 35 - 36°C và lượng CO2 từ 3% đến 10%. Quá trình này sẽ được thực hiện từ 24 đến 48 tiếng để xác định được sự có mặt của vi khuẩn lậu. Đây là loại xét nghiệm được đánh giá là có giá trị cao trong chẩn đoán cũng như lên phác đồ điều trị bệnh. 

- Xét nghiệm PCR: Đây là loại kỹ thuật hiện đại có độ đặc hiệu và độ nhạy cao. Các bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán sự xâm nhập của vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae vào cơ thể bằng kỹ thuật Real-time PCR.

Lưu ý: Bệnh nhân cần được thăm khám lâm sàng để phân biệt rõ tình trạng viêm niệu đạo là do vi khuẩn lậu gây ra hay viêm niệu đạo do chlamydia, nấm Candida, ký sinh trùng Trichomonas, hay tụ cầu, liên cầu gây ra. 

2.2. Giá xét nghiệm lậu bao nhiêu?

Giá xét nghiệm lậu hết bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xét nghiệm mà bạn được chỉ định hay tùy vào cơ sở y tế bạn lựa chọn. Trong các xét nghiệm bệnh lậu kể trên thì thông thường xét nghiệm PCR sẽ có mức giá cao nhất nhưng độ chính xác cũng cao nhất và đồng thời bạn có thể thực hiện ở bất cứ giai đoạn nào của bệnh. 

Những phương pháp như xét nghiệm nhuộm soi, xét nghiệm nuôi cấy có giá thành rẻ hơn nhưng không mang lại nhiều giá trị trong việc chẩn đoán, thường chỉ có giá trị sàng lọc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán bệnh

Hơn nữa, mức giá tại các bệnh viện, phòng khám cũng sẽ có sự chênh lệch. Vì thế, bạn nên cân nhắc để lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Từ đó đảm bảo giá xét nghiệm lậu hợp lý nhất cùng với chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. MEDLATEC đã có 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị các loại bệnh từ cơ bản đến chuyên sâu. Đặc biệt, đây chính là cơ sở y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022, với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, là nơi quy tụ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, đảm bảo thực hiện đúng quy trình. Chính vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC. 

Để được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.