Tin tức

Hội chứng mạch vành hậu Covid - Vấn đề được cả thế giới quan tâm

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid-19 hiện nay khiến không ít người phải đối mặc với các vấn đề về tim mạch ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Trong đó, hội chứng mạch vành hậu Covid là tình trạng được giới y học nói riêng và toàn thế giới nói chung quan tâm. Tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến hội chứng động mạch vành là biện pháp hữu hiệu để giúp mọi người hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Định nghĩa và biểu hiện hội chứng mạch vành

Hiện nay, tại các bệnh viện, số bệnh nhân đi khám sức khỏe hậu Covid tăng cao, trong đó, vấn đề về tim mạch mà đặc biệt là hội chứng động mạch vành chiếm tỷ lệ vượt trội hơn hẳn. Vậy hội chứng mạch vành là gì và biểu hiện như thế nào?

Định nghĩa

Hội chứng động mạch vành là thuật ngữ y học dùng để chỉ tình trạng máu đổ về tim giảm đột ngột do nguyên nhân mạch vành gây ra các cơn đau thắt ngực dù là đang nghỉ ngơi hay vận động. Thời gian gần đây, các trường hợp bệnh nhân bị hội chứng động mạch vành tăng cao do ảnh hưởng hậu Covid-19, trở thành vấn đề được người dân cũng như giới y học trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

Các biến chứng tim mạch hậu Covid có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng

Các biến chứng tim mạch hậu Covid có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng

Trường hợp nhiều động mạch vận chuyển máu về tim bị ảnh hưởng khiến quá trình lưu thông bị trì trệ, nhiều vùng cơ tim bị thiếu máu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó mà các bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi Covid thì nên tiến hành khám sức khoẻ sau 2 - 4 tuần nhằm tầm soát các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Biểu hiện

Nếu bạn có các biểu hiện sau thì nguy cơ cao bị hội chứng mạch vành hậu Covid và cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ:

  • Đau thắt hoặc cảm giác tức tối ở lồng ngực theo từng cơn hay kéo dài liên tục, giống như đang bị bóp nghẹt.

  • Cơn đau lan rộng sang các vùng khác như bả vai, cánh tay, hông sườn, quai hàm,…

  • Đi kèm với các cơn đau tức ngực là cảm giảm hụt hơi, khó thở, nhịp thở dồn dập.

  • Thường xuyên xuất hiện tình trạng đánh trống lồng ngực, hồi hộp, lo lắng, trầm cảm.

  • Xảy ra một số vấn đề liên quan đến trí nhớ, thiếu tập trung, khó ngủ, chóng mặt.

  • Một số trường hợp còn có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng, choáng váng, vã mồ hôi nhiều hoặc đau nhức các khớp.

Hội chứng động mạch vành hậu Covid có thể gây ra các cơn đau tức ngực

Hội chứng động mạch vành hậu Covid có thể gây ra các cơn đau tức ngực

Trường hợp hậu Covid, các biểu hiện này có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng kể cả với bệnh nhân F0 trải qua những triệu chứng nhẹ. Có không ít bệnh nhân hiện nay đang đối mặc với các di chứng hậu Covid kéo dài ở từng mức độ khác nhau bao gồm vấn đề liên quan đến tim mạch.

2. Hội chứng mạch vành nguy hiểm như thế nào và cách điều trị

Có thể nói, hầu hết các biến chứng liên quan đến tim mạch hậu Covid được đánh giá là nguy hiểm và đáng quan tâm.

Hội chứng mạch vành nguy hiểm như thế nào?

Vùng cơ tim không đủ máu nuôi dưỡng sẽ suy giảm chức năng và có thể dẫn đến tình trạng hoại tử. Khi đó người bệnh có thể gặp biến chứng huyết áp, sốc, suy tim. Nếu vùng hoại tử rộng sẽ vô cùng nguy hiểm vì có khả năng dẫn đến các khuyết tật hoặc đột tử.

Người bị biến chứng tim mạch hậu Covid có thể nguy hiểm đến tính mạng

Người bị biến chứng tim mạch hậu Covid có thể nguy hiểm đến tính mạng

Hội chứng động mạch vành khiến nhịp tim bị rối loạn, đập chậm hoặc nhanh hơn bình thường, đôi khi còn dừng đột ngột, người bệnh mất ý thức hoặc tử vong. Các tổn thương tim mạch kéo dài nếu không có biện pháp can thiệp sẽ làm suy giảm chức năng, viêm cơ tim, ngộp thở khi ngủ ban đêm và nặng nhất là tử vong đột ngột.

Cách điều trị

Hội chứng mạch vành có thể được cải thiện hiệu quả nếu phát hiện sớm và can thiệp đúng cách. Để chẩn đoán chính xác hội chứng mạch vành, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng lâm sàng và một số kết quả kiểm tra chuyên sâu từ đó đưa ra định hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bác sĩ có thể chỉ định thuốc nhằm giảm triệu chứng, hỗ trợ quá trình lưu thông của máu theo động mạch về tim. Một số trường hợp cần can thiệp ngoại khoa như đặt ống stent sẽ được bác sĩ chỉ định nếu thấy cần thiết khi bệnh nhân sử dụng thuốc không hiệu quả.

Bên cạnh đó thì các ca bị hội chứng mạch vành hâu Covid cần chú ý đến những vấn đề sau để rút ngắn thời gian điều trị:

  • Từ bỏ các thói quen gây hại cho sức khoẻ mà nhất là tim mạch như hút thuốc lá, thường xuyên sử dụng thức uống có cồn, bia, rượu, cà phê, nước ngọt, ăn đồ chiên, rán, thức khuya,…

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế thực phẩm giàu Cholesterol và chất béo bảo hoà, tăng cường các loại rau, củ, quả, trái cây, ngũ cốc, thịt nạc, sữa ít béo,… trong khẩu phần hàng ngày.

  • Vận động thường xuyên với các bài tập phù hợp thể trạng cơ thể để giúp quá trình lưu thông của máu dễ dàng. Tập yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội,… đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường khả năng làm việc và tuần hoàn máu.

  • Kiểm soát hàm lượng Cholesterol, huyết áp và cân nặng sẽ giúp nhanh chóng cải thiện các vấn đề liên quan tim mạch.

  • Tránh xa các căng thẳng, áp lực dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào, hạn chế thời gian làm việc, học tập và sử dụng các thiết bị điện tử để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và giúp tim khỏe mạnh.

Điều quan trọng nhất để bạn không rơi vào tình trạng nguy hiểm của hội chứng mạch vành hậu Covid là tiến hành thăm khám ngay khi khỏi bệnh. Việc lựa chọn một địa chỉ uy tín để tầm soát sức khoẻ hậu Covid-19 cũng đóng vai trò quyết định đến độ chính xác và hiệu quả khi điều trị hội chứng mạch vành. Nếu bạn chưa biết thăm khám sau khi điều trị khỏi Covid ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý an toàn.

Khám và tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí tại MEDLATEC

Khám và tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí tại MEDLATEC

Với hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động, cùng những lợi thế về nhân sự, cơ sở vật chất, lựa chọn MEDLATEC để kiểm tra hội chứng mạch vành sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào kết quả:

  • Khách hàng sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tận tình với nghề trực tiếp khám và điều trị.

  • Máy móc, thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện được đầu tư đồng bộ, nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,...

  • Bệnh viện còn sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng về chất lượng phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP.

Ngoài ra, Bệnh viện còn triển khai khám thẻ Bảo hiểm Y tế và Bảo lãnh viện phí nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho khách hàng. Để được tư vấn và đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.