Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Triệu chứng Covid-19 chủng mới như thế nào?

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Biến thể Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang thu thập dữ liệu, tiếp tục nghiên cứu biến thể mới này để đưa ra những kết luận sớm nhất về Omicron. Vậy triệu chứng Covid-19 chủng mới là gì?

1. Một số triệu chứng Covid-19 chủng mới 

Theo các nhà khoa học, những dữ liệu ban đầu về Omicron cho thấy biến chủng này có tới hơn 30 đội biến và vẫn được xếp vào loại nguy hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn những người nhiễm bệnh đều có biểu hiện ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta hoặc không có biểu hiện. 

Biến thể mới Omicron gây ra triệu chứng giống cảm lạnh

Biến thể mới Omicron gây ra triệu chứng giống cảm lạnh

Dưới đây là một số triệu chứng Covid-19 chủng mới:

- Mệt mỏi: Một số bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, thiếu năng lượng và muốn được nghỉ ngơi khi nhiễm Omicron. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác. 

- Ngứa họng: Đây cũng là một trong những biểu hiện được ghi nhận ở một số bệnh nhân bị nhiễm biến thể mới của Covid-19. Tuy nhiên, mức độ triệu chứng của mỗi người bệnh có thể khác nhau. 

- Sốt nhẹ: Tình trạng sốt nhẹ là một trong những dấu hiệu rất đặc trưng ở bệnh nhân mắc Covid-19. Đối với những trường hợp mắc biến thể mới Omicron cũng vậy, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ đến trung bình. Vì thế, bạn không nên chủ quan khi bị sốt trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát. Hoặc nếu từng tiếp xúc với bệnh nhân kèm theo cơ thể có dấu hiệu bị sốt, bạn nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.  

- Ho khan: Đây là triệu chứng đã từng gặp ở nhiều bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 và cũng có thể gặp phải ở bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron.

Một số bệnh nhân có biểu hiện đổ mồ hôi trộm vào ban đêm  

Một số bệnh nhân có biểu hiện đổ mồ hôi trộm vào ban đêm

- Đổ mồ hôi ban đêm và đau nhức cơ thể: Đây là những triệu chứng khác biệt nhất do biến thể Omicron gây ra. Theo thống kê, khá nhiều bệnh nhân thường xuyên bị đổ mồ hôi vào ban đêm. Thậm chí đổ rất nhiều mồ hôi gây ra tình trạng ướt quần áo và cả ga giường ngay cả khi phòng ngủ rất mát mẻ. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp phải tình trạng đau nhức cơ gây nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt.  

- Một điểm khác so với các biến thể trước đó là người bệnh nhiễm Omicron  không gặp phải triệu chứng mất khứu giác hay vị giác và ít trường hợp bị sốt cao. 

2. Đại dịch Covid-19 vẫn là cuộc chiến đầy thử thách

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, thay vì tác động đến phổi, biến thể này gây ảnh hưởng đến đường hô hấp trên nhiều hơn. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm cao khiến cho Omicron đang trở thành mối đe dọa lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp. 

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn cầu trong suốt một thời gian dài vừa qua. Tính đến sáng ngày 5/1, toàn cầu đã ghi nhận 294,5 triệu ca nhiễm bệnh và trong đó có khoảng 5,47 ca đã tử vong vì dịch bệnh. 

Hiện nay, quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch này là nước Mỹ. Nước này đã có khoảng 57 triệu ca mắc bệnh và khoảng 850 nghìn ca tử vong vì dịch bệnh. Thậm chí, chỉ tính riêng ngày 3/1/2022 nước này đã ghi nhận khoảng hơn 1 triệu ca mắc mới. Hiện tại, Mỹ vẫn đang gấp rút tiến hành tiêm mũi tăng cường cho người dân với mong muốn sớm kiểm soát được dịch bệnh. 

Sau Mỹ, Ấn Độ chính là quốc gia có số ca nhiễm Covid nhiều thứ 2 trên thế giới. Số trường hợp thiệt mạng vì dịch bệnh đã lên tới gần 500 nghìn người. Tại Brazil, số ca nhiễm Covid-19 đứng top 3 trên thế giới và đã lên tới hơn 22 triệu người, trong đó số ca tử vong cũng lên tới hơn 600 nghìn trường hợp. 

Pháp cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh với số ca mắc mới liên tục tăng nhanh. Ngày 4/1/2022, nước này ghi nhận 271.686 trường hợp mắc mới. 

Tại Australia, biến thể Omicron cũng đã xuất hiện và khiến cho dịch bệnh ngày càng lây lan rộng rãi. Chỉ tính riêng ngày 4/1 vừa qua, nước này cũng báo cáo về 47.202 ca mắc mới. Đây là con số kỷ lục, đồng thời số ca nhập viện cũng đang có xu hướng tăng nhanh. 

Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang gấp rút tiến hành tiêm mũi tăng cường cho người dân

Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang gấp rút tiến hành tiêm mũi tăng cường cho người dân

Israel chính là nơi ghi nhận trường hợp sản phụ vừa nhiễm virus cúm mùa, vừa nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Sản phụ này không có triệu chứng và đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Israel cũng như nhiều các quốc gia khác trên thế giới, đã và đang tiến hành tiêm chủng mũi vắc xin chống Covid tăng cường cho người dân. Hiện tại, quốc gia này đã tiêm mũi thứ 4 cho người cao tuổi và các nhân viên y tế. 

Theo giới chức Indonesia, số ca nhiễm biến thể Omicron ở nước này đang tăng nhưng quốc gia này cũng đã có sự chuẩn bị tốt hơn về vắc xin, các loại thuốc điều trị, cơ sở điều trị cũng như nguồn lực nhân sự để tiếp tục với cuộc chiến phòng chống Covid-19. Chính phủ nước này vẫn đang thực hiện những biện pháp tốt nhất để truyền thông, kêu gọi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của Chính Phủ và thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn thường xuyên,…

Hiện nay, Philippines cũng đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Chỉ tính riêng ngày 4/1/2022, nước này đã ghi nhận khoảng 5.434 ca mắc mới. Chính phủ nước này đang kêu gọi những trường hợp chưa được tiêm phòng chỉ nên ra ngoài khi cần thiết, hạn chế đến những nơi công cộng. 

Theo thống kê trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19, từ ngày 03 đến ngày 04/1 vừa qua, nước ta ghi nhận thêm 14.861 ca mắc mới, đã giảm 1087 ca so với ngày trước đó. Tính đến ngày 5/1. Cả nước đã tiêm vượt mốc 155 triệu mũi vắc xin phòng bệnh, trong đó hơn 5.3 triệu liều tiêm mũi 3. 

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng Covid-19 chủng mới và một số diễn biến mới về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cụ thể. 

 

Xuất hiện sau biến thể Delta - Biến thể Omicron đang khiến cho cả thế giới phải lo ngại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.