Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xơ gan mất bù sống được bao lâu

Ngày 19/11/2019
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Một trong số các căn bệnh về gan nguy hiểm nhất là xơ gan mất bù. Câu hỏi xơ gan mất bù sống được bao lâu vì thế cũng là mối quan tâm hàng đầu của những người mắc bệnh này.  Hôm nay MEDLATEC sẽ cùng các bạn độc giả giải đáp thắc mắc liệu xơ gan mất bù sống được bao lâu.

1. Thế nào là xơ gan mất bù?

Trước khi trả lời câu hỏi xơ gan mất bù sống được bao lâu chúng ta nên tìm hiểu xem căn bệnh này là gì trước đã. 

Khi gan của chúng ta bài tiết chất độc ra ngoài cơ thể cũng như thực hiện các chức năng lọc máu thì chính nó cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể ảnh hưởng ở đây là làm mỏi các tế bào lọc độc tố, chúng sẽ cần thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân như ăn uống không điều độ, thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể không lành mạnh, có chất bảo quản, thuốc trừ sâu dẫn đến các tế bào gan tiếp tục phải hoạt động với công suất lớn. Tình trạng quá tải này lâu ngày sẽ gây ra tình trạng các tế bào bị suy chức năng, già cỗi, đây chính là xơ gan

Xơ gan phát triển đến giai đoạn cuối là khi cơ thể không có khả năng thay thế các tế bào gan bị xơ hóa nữa. Giai đoạn bệnh này thường được gọi là xơ gan mất bù. Ở giai đoạn bệnh này người bệnh không chỉ phải chịu các cơn đau tức bụng hoặc vàng da như giai đoạn đầu của xơ gan nữa. Các cơn đau sẽ đạt đến tần suất dày đặc và làm trì trệ tất cả các hoạt động cơ bản trong cuộc sống hàng ngày.

Khi bị xơ gan mất bù bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau rất dữ dội

Khi bị xơ gan mất bù bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau rất dữ dội

Người bị xơ gan mất bù càng lúc sức khỏe sẽ càng giảm sút. Các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng tự phục hồi và hấp thu chất dinh dưỡng dẫn đến việc người bệnh bị suy kiệt. Chính vì điều này mà một trong những thắc mắc lớn nhất của người bệnh thường là xơ gan mất bù sống được bao lâu.

2. Vậy thì xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Thực tế thì căn bệnh xơ gan mất bù như đã nói ở trên là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đến nay chúng ta vẫn chưa tìm ra phương pháp y học nào để chữa trị tận gốc căn bệnh này cả. Các nỗ lực can thiệp tích cực nhất từ phía y tế hay bác sĩ chỉ có thể là giúp người bệnh giảm được các cơn đau đớn và kéo dài thời gian không cho bệnh tiến triển thành ung thư. Càng đến những thời gian cuối của đợt trị bệnh thì biến chứng có khả năng xuất hiện càng cao khiến quá trình điều trị càng khó khăn. Vì thế điều đau lòng là khi đã mắc phải bệnh xơ gan mất bù, người bệnh không thể hỏi xơ gan mất bù điều trị trong bao lâu mà chỉ có thể hỏi bác sĩ xơ gan mất bù sống được bao lâu.

Bệnh nhân xơ gan mất bù chỉ sống được từ 1 - 3 năm

Bệnh nhân xơ gan mất bù chỉ sống được từ 1 - 3 năm

Theo như các chuyên gia y tế trên thế giới thì người mắc bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu có thể kéo dài tuổi thọ của mình lên đến 15 - 20 năm. Lúc này bệnh chỉ được gọi là xơ gan còn bù, tuy không chữa dứt điểm được nhưng y học vẫn có khả năng khống chế và làm suy yếu bệnh tốt hơn xơ gan mất bù. Một khi xơ gan của bạn đã đến giai đoạn cuối thì rất khó để khiến bệnh bị đẩy lui như giai đoạn trước. Lúc này thời gian còn lại của người bệnh chỉ vào khoảng 1 - 3 năm. Thế nhưng phần lớn bệnh nhân chỉ sống trong vòng 1 năm đầu tiên kể từ khi bước vào giai đoạn xơ gan mất bù.

3. Cách tự xác định xem xơ gan mất bù sống được bao lâu đối với trường hợp của mình

Không ai có thể trả lời được xơ gan mất bù sống được bao lâu một cách chính xác cho bạn được. Kể cả đó là bác sĩ khám trực tiếp cho bạn hoặc thậm chí là chính bản thân bạn. Xơ gan mất bù sống được bao lâu phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe thực tế của bạn, thực tế cơ thể bạn phản ứng lại như thế nào với phác đồ điều trị. Mỗi người bệnh lại có một thể trạng có những đặc điểm riêng. Lá gan của mỗi người cũng vì thế mà phản ứng lại với sự can thiệp ý tế như thuốc và các phương pháp như chọc dịch cổ trướng khác nhau. 

Xơ gan mất bù sống được bao lâu còn phụ thuộc vào việc gan của bạn phản ứng thế nào trước các can thiệp y tế

Xơ gan mất bù sống được bao lâu còn phụ thuộc vào việc gan của bạn phản ứng thế nào trước các can thiệp y tế

Tuy nhiên hầu hết các phương pháp y học mà bác sĩ có thể can thiệp hiện nay chỉ có tác dụng làm bệnh chậm phát triển và giảm đau cho người bệnh chứ không giúp kéo dài thời gian sống. Phương pháp duy nhất có khả năng kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ gan mất bù hiện nay là phẫu thuật ghép gan. Một ca ghép gan thành công có thể đem đến cho bạn hy vọng tăng thêm từ 10 - 15 năm tuổi thọ. Thời gian kéo dài này tất nhiên rất tốn kém, bạn cũng phải khá may mắn để gặp được gan hiến tặng tương thích. Tệ hơn là tuy ghép gan duy trì được thời gian sống nhưng đồng nghĩa với việc duy trì căn bệnh trên cơ thể bạn. Suốt thời gian sau ghép gan bạn vẫn phải chịu những biểu hiện của bệnh cũng như những cơn đau đớn.

4. Người bệnh nên làm gì sau khi biết được xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Thông thường khi nhận được câu trả lời cho thắc mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu, hầu hết người bệnh đều suy sụp hoặc bất chấp tiền bạc cũng như thử mọi phương pháp điều trị mong kéo dài tuổi thọ. Tất cả những điều này đều không giúp ích gì cho việc điều trị bệnh cả.

Trước hết việc bạn tự thất vọng và suy sụp chỉ rút ngắn hơn thời gian sống của bạn mà thôi. Bạn cần lấy lại hi vọng cũng như niềm vui cuộc sống để theo sát các phác đồ điều trị của bác sĩ. Tránh trường hợp bạn “tiền mất tật mang” khi bỏ tiền ra mua quá nhiều thuốc ngoại bổ gan hoặc uống thuốc Nam, thuốc Bắc mà thực tế lại chẳng mang lại công dụng gì. Có khi chúng còn không tương thích với thuốc do bác sĩ chỉ định cho bạn dẫn đến bệnh càng nặng hơn. 

Người bị xơ gan mất bù không chỉ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý mà còn cần nghỉ ngơi đúng cách, không làm việc nặng nhọc hay để bản thân bị stress. Hãy bổ sung cho bản thân nhiều rau củ quả cũng như các thực phẩm giàu vitamin E và C để ngăn quá trình gan bị xơ hóa. 

Dùng thực phẩm đúng cách cũng hỗ trợ điều trị xơ gan mất bù

Dùng thực phẩm đúng cách cũng hỗ trợ điều trị xơ gan mất bù

Như vậy xơ gan mất bù sống được bao lâu còn phụ thuộc vào người bệnh cũng như thời gian phát hiện bệnh và điều trị tại các cơ sở uy tín. Do vậy để có cơ hội trị bệnh kịp thời các bạn hãy liên lạc ngay với MEDLATEC chúng tôi. Với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, các bạn sẽ được thăm khám và nhận được các lộ trình trị bệnh xơ gan mất bù hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.